Thấy máu trong nước tiểu, coi chừng ung thư tìm đến bạn

Google News

Máu trong nước tiểu có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn mắc bệnh ung thư bàng quang.

Theo Mirror, máu trong nước tiểu có thể là dấu hiệu của một bệnh ung thư. Bác sĩ sẽ thực hiện các xét nghiệm để xác định người bệnh mắc ung thư bàng quang, tuyến tiền liệt, thận, hoặc một bệnh lý khác hay không.
Được biết, dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư bàng quang là máu trong nước tiểu, hay tiểu ra máu. Khoảng 80% bệnh nhân gặp triệu chứng này, theo Anika Madaan đến từ trường Đại học Hoàng gia London (Anh).
Thay mau trong nuoc tieu, coi chung ung thu tim den ban
Máu trong nước tiểu có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn mắc bệnh ung thư bàng quang. Ảnh: Getty.  
Tuy nhiên, không phải tất cả người bị tiểu ra máu đều mắc ung thư. Triệu chứng này có thể là do phì đại tuyến tiền liệt (hoặc tăng sản lành tính tuyến tiền liệt), nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI), hay thậm chí do tập thể dục quá sức.
Trong đó, nhiễm trùng đường tiết niệu sẽ có một số dấu hiệu cảnh báo như cảm giác đau khi đi vệ sinh, tiểu ra máu kèm theo nước tiểu đục, nhu cầu đi thường xuyên,...
Tập thể dục, như chạy đường dài hay bơi lội, cũng có thể gây ra tình trạng tiểu ra máu, song tình trạng này chỉ thoáng qua và sẽ thuyên giảm sau một hoặc hai ngày.
Hút thuốc có liên quan đến ung thư bàng quang. Ngoài ra, nguyên nhân còn có thể do tiếp xúc với các chất gây ung thư như cao su, thuốc nhuộm, dệt may, hóa chất và có tiền sử gia đình mắc ung thư bàng quang.
Hiện tượng tiểu ra máu do ung thư phụ thuộc nhiều vào độ tuổi và giới tính. Ở nam giới và phụ nữ dưới 45 tuổi, tỷ lệ mắc bệnh này ít hơn 1%. Những người trên 45 tuổi thấy máu trong nước tiểu không rõ nguyên nhân nên đi khám để có thể được điều trị kịp thời.

Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn (Nguồn video: THĐT)

An An