Thích ăn xì dầu, người phụ nữ suýt bị liệt toàn thân

Google News

(Kiến Thức) - Liên tục cảm thấy đau đầu và chóng mặt, bà Lưu cứ nghĩ rằng do hậu quả của việc mất ngủ. Bất chấp lời khuyên của người nhà, bà đinh ninh sức khỏe sẽ ổn định sau khi có được giấc ngủ ngon.

Gần đây, bà Lưu (55 tuổi) liên tục cảm thấy đau đầu, khó dùng tay nhấc vật. Người chồng thấy vậy khuyên bà nên đi khám. Thế nhưng, bà Lưu cho rằng đây là hậu quả của việc mất ngủ, chỉ cần nghỉ ngơi là sức khỏe sớm hồi phục. Hôm ấy, bà Lưu đột ngột ngất xỉu trong lúc đi vệ sinh. Người nhà nhanh chóng đưa bệnh nhân tới bệnh viện. Sau khi thăm khám tổng thể, bác sĩ cho biết bệnh nhân bị nhồi máu não cấp. May mắn được điều trị kịp thời nếu không hậu quả khó có thể lường được.
Thich an xi dau, nguoi phu nu suyt bi liet toan than
 Mắc chứng mỡ máu cao, bà Lưu dùng xì dầu chứa nhiều muối dẫn đến nhồi máu não.
Nghe bác sĩ thông báo, người nhà bà Lưu vô cùng bất ngờ. Họ không hiểu tại sao bệnh nhân còn trẻ mà đã bị nhồi máu não. Qua thăm hỏi về thói quen ăn uống, bác sĩ tin rằng sở thích ăn xì dầu chính là căn nguyên tình trạng sức khỏe.
Nước xì dầu vốn là gia vị quen thuộc có trong nhà bếp của hầu hết các gia đình. Thế nhưng bà Lưu lại là người có khẩu vị khá mặn, lại bị mỡ máu không được ăn nhiều muối. Thấy rau nhạt không hợp khẩu vị, bà thường dùng xì dầu chấm ngập rồi mới ăn. Đây cũng là gia vị quen thuộc của bà khi nấu hầu hết các món ngon.
Thực tế, xì dầu cũng chứa muối song dưới dạng hòa tan. Việc ăn xì dầu liên tục vài năm đối với người có mỡ máu cao như bà Lưu vô cùng bất lợi, thậm chí gây tắc nghẽn mạch máu.
Bên cạnh xì dầu, bác sĩ cũng nhấn mạnh một vài thực phẩm chứa lượng muối “khủng” mà chúng ta ít nhận ra. Trong số đó có bơ đậu phộng. Lượng calo, chất béo cao trong bơ có khả năng khiến người ăn tăng cân, cao huyết áp, mỡ máu cao, làm cho máu đặc hơn, máu lưu thông chậm hơn và cuối cùng là gây tắc nghẽn mạch máu.
Dưa chua cũng bị liệt vào món ăn chứa nhiều muối, không tốt cho sức khỏe.
Đồ chiên rán ngon miệng song không nên ăn nhiều. Dù là món khoái khẩu của nhiều người song nó lại tiềm ẩn mối nguy dẫn đến huyết áp cao và lipid máu cao.
Định Tâm (Theo SH)