Thịt này để trong tủ lạnh, dù tiếc đến mấy phải vứt đi ngay

Google News

(Kiến Thức) -  Thịt đông lạnh trong thời gian quá dài không chỉ mùi vị cũng vô cùng tồi tệ, mất đi dinh dưỡng vốn có còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe, phải vứt đi ngay.

Thit nay de trong tu lanh, du tiec den may phai vut di ngay
 Bạn có biết "thịt thây ma" là gì không? Đó là loại thịt đông lạnh trong thời gian rất dài, nhiều tháng thậm chí nhiều năm, rất có hại cho sức khỏe. Trên thực tế, "thịt thây ma" cũng có trong rất nhiều gia đình, đặc biệt là những gia đình có xu hướng mua dự trữ. 

Thit nay de trong tu lanh, du tiec den may phai vut di ngay-Hinh-2
 Các loại thịt như thịt lợn, thịt gà, thịt vịt v.v.. thường được một số gia đình có điều kiện mua số lượng lớn rồi cất trong tủ đông. Tuy nhiên, vì chưa chắc đã nhớ ra mà ăn hết nên một số loại thịt bị trữ đông quá lâu. Lúc này thịt đông lạnh sẽ trở thành "thịt thây ma". 

Thit nay de trong tu lanh, du tiec den may phai vut di ngay-Hinh-3
Nó đã quá thời gian sử dụng an toàn, mùi vị cũng vô cùng tồi tệ, mất đi dinh dưỡng vốn có, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các loại thịt khác nhau có thời gian bảo quản đông lạnh khác nhau nhưng nhìn chung, thịt đông lạnh quá 6 tháng thì tốt nhất nên vứt bỏ.  

Thit nay de trong tu lanh, du tiec den may phai vut di ngay-Hinh-4
 Trong khoảng thời gian 1 tháng, tốt nhất nên ăn hết thịt trong ngăn đá. Nhìn chung ăn càng sớm càng tốt vì ngay cả khi thịt đông lạnh, vẫn sẽ có vi sinh vật phát triển, thành phần dinh dưỡng cũng bị phá hủy. 

Thit nay de trong tu lanh, du tiec den may phai vut di ngay-Hinh-5
Điều gì xảy ra nếu cố tình ăn thịt đông lạnh trong thời gian quá dài?  1. Dễ gây tiêu chảy: Sau nhiều nghiên cứu, các chuyên gia phát hiện ra rằng ăn thực phẩm rã đông để quá lâu ngày cực dễ mắc bệnh đường tiêu hóa, điển hình như tiêu chảy. 

Thit nay de trong tu lanh, du tiec den may phai vut di ngay-Hinh-6
 2. Đẩy nhanh quá trình lão hóa: Đừng nghĩ rằng thịt đông lạnh có thể để bao lâu tùy thích, mặc dù nó có thể ngăn chặn sự sinh sản của vi khuẩn và ngăn ngừa hư hỏng, nhưng phương pháp đông lạnh không thể ngăn chặn hoàn toàn quá trình oxy hóa chất béo và protein.

Thit nay de trong tu lanh, du tiec den may phai vut di ngay-Hinh-7
 Khi thịt bị oxy hóa, theo thời gian sẽ có màu đỏ sẫm, mỡ bắt đầu chuyển sang màu vàng, có vị tanh. Nếu ăn loại thịt này, oxy hóa chất béo trong thịt sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa của cơ thể con người.

Thit nay de trong tu lanh, du tiec den may phai vut di ngay-Hinh-8
 3. Tăng nguy cơ ung thư: Sau khi thịt được cấp đông, các vi sinh vật, vi khuẩn và ký sinh trùng bên trong vẫn còn bên trong, độc tố sẽ từ từ ngấm vào thịt. Khi thịt được rã đông, các vi sinh vật, vi khuẩn và ký sinh trùng này sẽ hoạt động mạnh và thịt sẽ hư hỏng rất nhanh.

Thit nay de trong tu lanh, du tiec den may phai vut di ngay-Hinh-9
 Bạn có thể kiểm định ngay tại nhà một sự thật hiển nhiên, đó là thịt rã đông nhanh hỏng hơn nhiều so với thịt tươi. Nếu cố tình ăn thịt để đông lạnh quá lâu sẽ tạo ra nhiều độc tố tích lũy trong cơ thể, giảm khả năng miễn dịch của cơ thể, tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Thit nay de trong tu lanh, du tiec den may phai vut di ngay-Hinh-10
 Chọn thịt lợn ngon thế nào? Thịt lợn đạt tiêu chuẩn có màu hồng và mềm, bề mặt có vân thịt lợn rất rõ, phần mỡ có màu trắng và bóng. Thịt lợn không đạt chất lượng có màu bợt bạt hoặc đỏ sẫm, bề mặt xỉn, khô, mỡ có màu xám hoặc vàng xanh.

Thit nay de trong tu lanh, du tiec den may phai vut di ngay-Hinh-11
 Thịt lợn đủ tiêu chuẩn có mùi đặc trưng, không có mùi khó chịu nào khác. Ngược lại thịt lợn không đủ tiêu chuẩn có mùi chua hoặc mùi amoniac, thậm chí có mùi ôi thiu.

Thit nay de trong tu lanh, du tiec den may phai vut di ngay-Hinh-12
 Thịt lợn đạt tiêu chuẩn có bề mặt ẩm, sờ vào không dính tay, thịt lợn không đạt chất lượng có cảm giác khô và dính trên bề mặt. Thịt lợn đủ tiêu chuẩn săn chắc và đàn hồi, có thể nhanh chóng khôi phục hình dạng ban đầu khi dùng ngón tay ấn vào; thịt lợn không đủ tiêu chuẩn phục hồi chậm sau khi ấn, thậm chí luôn có vết lõm.

Mời quý độc giả xem video: Hướng dẫn xử trí ngộ độc thực phẩm tại nhà. Nguồn Vinmec.



Kiều Dụ