Thoát khỏi tử thần, bác sĩ chia sẻ khiến nhiều người trẻ sốc

Google News

Ăn uống lành mạnh, tập thể dục nhưng thường xuyên thức khuya, bác sĩ trẻ đột quỵ suýt mất mạng.

Mới đây, bác sĩ Lý, người Trung Quốc, đã chia sẻ tiền sử bệnh tật của anh trên Weibo, gây xôn xao dư luận và khiến mọi người không khỏi giật mình sợ hãi.
Theo bác sĩ Lý, ý thức được tầm quan trọng của sức khoẻ, anh không uống rượu, ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên nhưng lại vẫn đột quỵ, suýt mất mạng chỉ vì thói quen thức khuya.
Bác sĩ Lý cho biết, anh năm nay 38 tuổi, cao 1,78 mét và nặng 80kg. Là một bác sĩ, anh nhận thức rõ sự nguy hiểm của thuốc lá và rượu nên không đụng đến, nhưng vì tính chất nghề nghiệp nên anh thường xuyên phải thức khuya. Điều này cũng khiến bác sĩ Lý bị cao huyết áp.
Vài ngày trước, khi thức dậy vào buổi sáng, anh cảm thấy chân như bông, mắt mờ đi, tay mất kiểm soát, nói bắt đầu không rõ ràng, nửa người bên trái bắt đầu bị rối loạn vận động.
Thoat khoi tu than, bac si chia se khien nhieu nguoi tre soc
Ảnh minh hoạ. 
Sau một loạt các kiểm tra, anh Lý được chẩn đoán là đột quỵ do thiếu máu cục bộ, may được chữa trị kịp thời, nếu không có thể mất mạng.
Qua chuyện này, bác sĩ Chen Xiao - Trưởng khoa bệnh não - Bệnh viện y học cổ truyền Tây An đã nhắc nhở mọi người, bệnh nhân đột quỵ ngày càng trẻ hóa, các bạn trẻ phải chú ý. Có bất kỳ 3 triệu chứng, dấu hiệu nào trong 9 triệu chứng, dấu hiệu dưới đây, bạn thuộc nhóm nguy cơ cao bị đột quỵ.
1- Xơ cứng động mạch
2- Huyết áp cao
3- Rối loạn lipid máu
4- Bệnh tiểu đường
5- Hút thuốc
6- Rung tâm nhĩ
7- Thừa cân hoặc béo phì
8- Ít vận động
9- Có tiền sử gia đình bị đột quỵ
Nhắc lại, trong số các yếu tố rủi ro này, chỉ cần có 3 triệu chứng bất kỳ, bạn thuộc nhóm người có nguy cơ đột quỵ rất cao.
4 dấu hiệu nhận biết sớm đột quỵ
Chóng mặt
Dấu hiệu báo trước của một cơn đột quỵ là chóng mặt. Nhiều người không coi trọng chứng chóng mặt. Cần lưu ý rằng bệnh nhân nhồi máu não thường bị chóng mặt đột ngột. Họ sẽ cảm thấy thế giới quay cuồng trong giây lát và trở lại bình thường sau vài giây. Điều này có thể do thiếu máu cục bộ thoáng qua gây ra. Nhưng một khi cơn chóng mặt này xảy ra thường xuyên, bạn cần phải chú ý nhiều hơn.
Mắt đột nhiên đen ngòm
Đôi mắt đột nhiên không nhìn thấy, chuyển sang màu đen, xuất hiện tổn thương và hồi phục sau vài giây hoặc vài phút. Khi gặp trường hợp như vậy, cần chú ý đến sự xuất hiện của chứng nhũn não, tình trạng hoại tử của mắt là do giảm lưu lượng máu lên não hoặc do sự di chuyển của các cục máu đông nhỏ qua các động mạch võng mạc.
Thị lực bất thường
Do thiếu máu cung cấp cho động mạch một bên nên thị lực trở nên mờ, nhìn không đầy đủ và xuất hiện khiếm khuyết trường thị giác. Thường mất vài phút để trở lại bình thường.
Tê bì
Đôi khi cảm thấy tê bì một bên tay chân, cử động chân tay bị hạn chế, có người còn bị tê bì ở mặt, lưỡi, môi, biểu hiện rõ nhất là miệng méo xệch, chảy nhiều nước dãi, nguyên nhân là do máu không đủ cung cấp cho các động mạch bên gây ra.

Mời quý độc giả xem thêm video: Cơ hội phục hồi cho bệnh nhân đột quỵ do nhồi máu não. Nguồn video: BRT

Kiều Dụ (Theo SH)