Thực phẩm nên ăn giúp làm giảm ung thư vú

Google News

Có những loại thực phẩm nên ăn để giúp giảm nguy cơ ung thư vú nhưng cũng có loại cần tránh.

Ung thư vú là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ, với ung thư vú xâm lấn ảnh hưởng đến 1/8 phụ nữ ở Hoa Kỳ trong suốt cuộc đời của họ. Nó thậm chí còn xảy ra ở nam giới, mặc dù ung thư vú nam giới chiếm ít hơn 1% tổng số trường hợp ung thư vú
Tổn thương DNA và đột biến gen có thể gây ra bệnh này. Thừa hưởng một số gen nhất định, chẳng hạn như BRCA1 và BRCA2, cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh của bạn, cũng như có thể bị béo phì.
Lối sống cũng đóng một vai trò quan trọng, với nghiên cứu liên kết uống nhiều rượu, hút thuốc, phơi nhiễm estrogen và một số chế độ ăn kiêng nhất định - bao gồm cả chế độ ăn uống phương Tây giàu thực phẩm chế biến sẵn - với việc tăng nguy cơ ung thư vú
Đáng chú ý, các nghiên cứu liên kết các kiểu ăn uống khác như chế độ ăn Địa Trung Hải với việc giảm nguy cơ ung thư vú. Hơn nữa, thực phẩm cụ thể thậm chí có thể bảo vệ chống lại căn bệnh này.
Các loại thực phẩm nên ăn để giúp giảm nguy cơ ung thư vú gồm:
Thuc pham nen an giup lam giam ung thu vu
Bác sĩ chỉ rõ các loại thực phẩm làm giảm ung thư vú.
Rau lá xanh
Cải xoăn, rau rocket, rau bina, rau xanh mù tạt và củ cải chỉ là một vài trong số các loại rau lá xanh có thể có đặc tính chống ung thư.
Các loại rau lá xanh chứa chất chống oxy hóa carotenoid, bao gồm beta carotene, lutein và zeaxanthin, nồng độ trong máu cao hơn có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư vú.
Một phân tích của 8 nghiên cứu trên hơn 7,000 người cho thấy phụ nữ có nồng độ carotenoids cao hơn có nguy cơ ung thư vú giảm đáng kể so với những phụ nữ có mức độ thấp hơn. Tương tự như vậy, một nghiên cứu tiếp theo trên 32,000 phụ nữ đã liên kết nồng độ carotenoid trong máu cao hơn với việc giảm 18–28% nguy cơ ung thư vú, cũng như giảm nguy cơ tái phát và tử vong ở những người đã bị ung thư vú.
Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy rằng một lượng lớn folate, một loại vitamin B tập trung trong các loại rau lá xanh, có thể bảo vệ chống lại ung thư vú.
Trái cây họ cam quýt
Trái cây họ cam quýt có rất nhiều hợp chất có thể bảo vệ chống lại ung thư vú, bao gồm folate, vitamin C và carotenoids như beta cryptoxanthin và beta carotene, cùng với các chất chống oxy hóa flavonoid như quercetin, hesperetin và naringenin.Những chất dinh dưỡng này cung cấp tác dụng chống oxy hóa, chống ung thư và chống viêm.
Trên thực tế, nghiên cứu liên kết trái cây họ cam quýt với việc giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh ung thư, bao gồm cả ung thư vú. Đánh giá 6 nghiên cứu trên hơn 8,000 người đã liên kết lượng cam quýt cao với việc giảm 10% nguy cơ ung thư vú. Trái cây họ cam quýt bao gồm cam, bưởi, chanh, chanh và quýt.
Cá béo
Cá béo bao gồm cá hồi, cá mòi và cá thu, được biết đến với những lợi ích sức khỏe ấn tượng. Chất béo omega-3, selen và chất chống oxy hóa như canthaxanthin của họ có thể mang lại tác dụng bảo vệ chống ung thư.
Một số nghiên cứu cho thấy rằng ăn cá béo có thể đặc biệt làm giảm nguy cơ ung thư vú.
Một phân tích lớn với 26 nghiên cứu trên 883.000 người cho thấy những người hấp thụ nhiều omega-3 hải sản nhất đã giảm tới 14% nguy cơ ung thư vú, so với những người ăn lượng thấp nhất
Các nghiên cứu khác báo cáo những phát hiện tương tự. Cân bằng tỷ lệ omega-3 so với omega-6 của bạn bằng cách ăn nhiều cá béo hơn và ít dầu tinh chế và thực phẩm chế biến sẵn cũng có thể giúp giảm nguy cơ ung thư vú.
Quả mọng
Thường xuyên thưởng thức các loại quả mọng có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bao gồm cả ung thư vú.Chất chống oxy hóa của quả mọng, bao gồm flavonoid và anthocyanin, đã được chứng minh là bảo vệ chống lại tổn thương tế bào, cũng như sự phát triển và lây lan của các tế bào ung thư.
Đáng chú ý, một nghiên cứu trên 75,929 phụ nữ đã liên kết lượng quả mọng cao hơn - và đặc biệt là quả việt quất - với nguy cơ thấp hơn đối với ung thư vú âm tính với thụ thể estrogen (ER−).
Thực phẩm lên men
Thực phẩm lên men như sữa chua, kim chi, miso và dưa cải bắp có chứa men vi sinh và các chất dinh dưỡng khác có thể bảo vệ chống lại ung thư vú.Một đánh giá của 27 nghiên cứu liên kết các sản phẩm sữa lên men, chẳng hạn như sữa chua và kefir, với việc giảm nguy cơ ung thư vú ở cả dân số phương Tây và châu Á.
Nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng tác dụng bảo vệ này có liên quan đến tác dụng tăng cường miễn dịch của một số chế phẩm sinh học.
Rau củ họ hành
Tỏi, hành tây và tỏi tây đều là các loại rau củ họ hành có một loạt các chất dinh dưỡng, bao gồm các hợp chất organosulfur, chất chống oxy hóa flavonoid và vitamin C. Chúng có thể có đặc tính chống ung thư mạnh mẽ.
Một nghiên cứu trên 660 phụ nữ ở Puerto Rico đã liên kết lượng tỏi và hành tây cao để giảm nguy cơ ung thư vú .
Tương tự như vậy, một nghiên cứu ở 285 phụ nữ cho thấy rằng ăn nhiều tỏi và tỏi tây có thể bảo vệ chống lại ung thư vú. Tuy nhiên, nghiên cứu ghi nhận mối liên quan tích cực giữa việc tiêu thụ nhiều hành tây nấu chín và ung thư vú. Vì vậy, cần có thêm nghiên cứu về hành tây và sức khỏe vú.
Đào, táo và lê
Trái cây - đặc biệt là đào, táo và lê - đã được chứng minh là có khả năng bảo vệ chống lại ung thư vú.Trong một nghiên cứu trên 75,929 phụ nữ, những người tiêu thụ ít nhất 2 phần đào mỗi tuần đã giảm tới 41% nguy cơ phát triển ER - ung thư vú.
Điều thú vị là một nghiên cứu trong ống nghiệm đã tiết lộ rằng chất chống oxy hóa polyphenol từ đào đã ức chế sự phát triển và lây lan của một dòng tế bào ung thư vú.
Hơn nữa, một nghiên cứu phân tích dữ liệu từ 272,098 phụ nữ đã liên kết việc ăn táo và lê với việc giảm nguy cơ ung thư vú.
Rau họ cải
Các loại rau họ cải, bao gồm súp lơ, bắp cải và bông cải xanh, có thể giúp giảm nguy cơ ung thư vú.
Các loại rau họ cải có chứa các hợp chất glucosinolate, mà cơ thể bạn có thể chuyển đổi thành các phân tử gọi là isothiocyanates. Chúng có tiềm năng chống ung thư đáng kể.
Đáng chú ý, một nghiên cứu trên 1,493 phụ nữ liên kết tổng lượng rau họ cải ăn vào cao hơn với việc giảm nguy cơ ung thư vú.
Đậu
Đậu chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất. Cụ thể, hàm lượng chất xơ cao của chúng có thể bảo vệ chống lại ung thư vú.
Một nghiên cứu trên 2,571 phụ nữ cho thấy ăn nhiều đậu làm giảm nguy cơ ung thư vú tới 20%, so với lượng đậu thấp. Ngoài ra, trong một nghiên cứu trên 1,260 phụ nữ Nigeria, những người có lượng đậu ăn nhiều nhất đã giảm tới 28% nguy cơ ung thư vú, so với những người có lượng tiêu thụ thấp nhất.
Các loại thảo mộc và gia vị
Các loại thảo mộc và gia vị như rau mùi tây, hương thảo, kinh giới cay, húng tây, nghệ, cà ri và gừng có chứa các hợp chất thực vật có thể giúp bảo vệ chống lại ung thư vú. Chúng bao gồm vitamin, axit béo và chất chống oxy hóa polyphenol.
Ví dụ, kinh giới cay tự hào có các chất chống oxy hóa carvacrol và axit rosmarinic, mà các nghiên cứu trong ống nghiệm đã phát hiện ra để thể hiện tác dụng chống ung thư đáng kể chống lại các dòng tế bào ung thư vú.
Curcumin, hợp chất hoạt động chính trong củ nghệ, cũng đã chứng minh tính chất chống ung thư đáng kể, cũng như apigenin, một flavonoid tập trung trong rau mùi tây.
Vì nhiều loại thảo mộc và gia vị khác cũng có tác dụng chống ung thư mạnh mẽ, bạn nên đưa nhiều loại vào chế độ ăn uống của mình.
Hãy nhớ rằng nhiều yếu tố có liên quan đến sự phát triển ung thư vú. Mặc dù cải thiện chế độ ăn uống của bạn có thể cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn và giảm nguy cơ ung thư nói chung, nhưng đó chỉ là một phần của vấn đề.
Ngay cả với một chế độ ăn uống lành mạnh, bạn vẫn cần tầm soát ung thư vú thường xuyên như chụp quang tuyến vú và kiểm tra thủ công. Phát hiện và chẩn đoán sớm làm tăng đáng kể tỷ lệ sống sót.
ThS.BS Nguyễn Xuân Tuấn (Giảng viên trường Đại học Y dược, Đại học quốc gia Hà Nội)
ThS.BS Nguyễn Xuân Tuấn