Thức uống khối u cực thích, dùng nhiều bác sĩ khó cứu

Google News

Các nghiên cứu cho thấy fructose trong siro ngô sẽ biến thành chất kỵ khí là chất dinh dưỡng cho tế bào khối u.

Nhiều bạn trẻ không thích uống nước đun sôi mà bổ sung nước cho cơ thể thông qua đồ uống có đường. Tuy nhiên, hãy cẩn thận vì nếu đồ uống có đường sử dụng siro ngô với hàm lượng đường fructose cao làm chất tạo ngọt, có thể làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng.
Theo một nghiên cứu được công bố trên "Tạp chí Khoa học" và được thực hiện bởi Trường Cao đẳng Y tế Cornell ở Hoa Kỳ, người ta phát hiện ra rằng siro ngô có hàm lượng đường cao (HFCS), một chất làm ngọt thường được thêm vào thực phẩm chế biến sẵn như cola và đồ uống có ga.
Thuc uong khoi u cuc thich, dung nhieu bac si kho cuu
  Ảnh minh họa.
Để nghiên cứu hiện tượng phát triển ung thư, họ cho những con chuột đột biến mang gen polyp đại tràng uống 400 µL dung dịch siro ngô 25% mỗi ngày, tương đương với việc một người uống một lon nước nước ngọt 340cc mỗi ngày.
Sau tuần thứ 8 của thí nghiệm, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, mặc dù tổng số khối u trong đường ruột chuột không tăng nhưng polyp đại trực tràng lại phát triển lớn hơn.
Nguyên nhân nằm ở sự hấp thu của siro ngô trong ruột, thành phần chính của siro ngô là glucose và fructose. Trong ruột non, fructose chủ yếu được thúc đẩy bởi protein vận chuyển GLUT5, cho phép fructose được vận chuyển trực tiếp vào tế bào ruột để sử dụng.
Tuy nhiên, ở người, việc tiêu thụ khoảng 5 gam fructose sẽ đạt đến giới hạn của sự hấp thụ ở ruột và các khối u sẽ thay đổi mô hình này. Các xét nghiệm đồng vị cho thấy các khối u sử dụng fructose với số lượng lớn.
Vì vậy, nếu bạn có nguy cơ cao mắc polyp đại trực tràng thì không nên uống đồ uống có đường, nếu đã mắc bệnh ung thư đại trực tràng thì việc tiêu thụ các loại thức uống có chứa siro ngô với hàm lượng fructose cao tương đương với việc nuôi dưỡng tế bào ung thư.
Bác sĩ Khang Vinh Thành - Giám đốc Khoa Đại trực tràng và Trực tràng của Bệnh viện Đài An (Đài Loan) cho biết, siro ngô là sản phẩm tổng hợp, lượng calo cơ thể con người cần đến là từ đường. Tuy nhiên, bản thân đường fructose trong siro ngô không phải là chất thiết yếu cho cơ thể. Các nghiên cứu trước đây cho thấy fructose trong siro ngô sẽ biến thành chất kỵ khí là chất dinh dưỡng cho tế bào khối u.
Đặc biệt, không chỉ trở thành chất dinh dưỡng cho khối u mà nó còn có thể tạo điều kiện cho khối u lan rộng trở lại. Nhớ rằng, tế bào ung thư và sự xuất hiện của ung thư tuyến tụy đều có liên quan đến đường. Vì vậy, nếu bạn quá thích các món có đường thì nên chọn sucrose nguyên chất, tốt nhất nên chọn thực phẩm có ít đường, nhiều protein.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn

 Nguồn video: THDT.

Kiều Dụ (Theo ET)