Thuốc tiềm năng trị 70 loại ung thư hoạt động thế nào?

Google News

Loại thuốc tiềm năng trong việc điều trị ung thư này đã được thử nghiệm thành công trên động vật và tế bào.

Mới đây, vào ngày 1/8, các chuyên gia tại City of Hope, một trong những trung tâm nghiên cứu và điều trị ung thư lớn nhất ở Mỹ, công bố nghiên cứu về loại thuốc mới trị ung thư mà họ phát triển trong suốt 20 năm.
Tiến sĩ Linda Malkas, trưởng nhóm nghiên cứu tại City of Hope cho biết, loại thuốc này có tên AOH1996 nhắm vào một biến thể gây ung thư của PCNA - một loại protein ở dạng đột biến đóng vai trò then chốt trong quá trình sửa chữa và nhân lên của các khối u trong cơ thể.
AOH1996 có thể trở thành một công cụ hữu ích trong các liệu pháp kết hợp cũng như trong sự phát triển của phương pháp hóa trị liệu mới.
Thuoc tiem nang tri 70 loai ung thu hoat dong the nao?
Thuốc đã được thử nghiệm trên tế bào và động vật. Ảnh: City Of Hope. 
"Kết quả rất hứa hẹn, AOH1996 có thể ngăn chặn sự phát triển của khối u khi được điều trị bằng một loại thuốc hoặc điều trị kết hợp trong mô hình tế bào hoặc động vật mà không gây độc hại", Tiến sĩ Malkas, tác giả của nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Cell Chemical Biology, nói.
Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm thuốc này trên hơn 70 tế bào ung thư khác nhau, bao gồm tế bào ung thư vú, tuyến tiền liệt, não, buồng trứng, cổ tử cung, da, phổi...Kết quả thử nghiệm thành công trong nghiên cứu tiền lâm sàng.
Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, AOH1996 tiêu diệt tế bào ung thư một cách có chọn lọc bằng cách phá vỡ chu kỳ sinh sản của các tế bào. Thuốc ngăn chặn các tế bào có ADN bị hỏng phân chia trong pha G2/M và ngăn chặn sự sao chép của ADN lỗi trong pha S. Kết quả là, AOH1996 làm chết tế bào ung thư nhưng nó không làm gián đoạn chu kỳ sinh sản của các tế bào gốc khỏe mạnh.
"Chúng tôi đã phát hiện ra rằng PCNA là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn làm tăng lỗi sao chép axit nucleic trong tế bào ung thư. Bây giờ chúng tôi đã biết khu vực có vấn đề và có thể ức chế nó, chúng tôi sẽ tìm hiểu sâu hơn", một nhà nghiên cứu cho biết thêm.
Đến nay, nghiên cứu kết luận rằng AOH1996 có thể ngăn chặn sự phát triển khối u trong mô hình tế bào và động vật - nghĩa là bước tiếp theo sẽ là bắt đầu thử nghiệm lâm sàng trên người.
>>> Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn

Nguồn video: THĐT

An An (Theo Express.co.uk/PRNW)