Thường xuyên ngứa vùng cơ thể này, coi chừng u gan

Google News

(Kiến Thức) - Gan không có dây thần kinh cảm giác, vì vậy, khi bị bệnh thường không có triệu chứng nào. Bạn cần đặc biệt chú ý đến các dấu hiệu này, nếu không gan tổn thương càng thêm nặng.

Gan thường được cho là cơ quan thầm lặng trong cơ thể, âm thầm làm việc cũng lặng im mắc bệnh. Chính vì thế, khi phát hiện gan tổn thương, có vấn đề, thường kích thước khối u đã phát triển tới 5cm, thậm chí là 10cm, cực kỳ nguy hiểm.
Nhiều người nói rằng bệnh về gan khó phát hiện nhất nhưng trên thực tế, nếu gan có vấn đề thì vẫn có những triệu chứng biểu hiện ra ngoài. Mới đây, bác sĩ Trần Hân Mi người Đài Loan, trong một chương trình truyền hình về sức khoẻ, đã đưa ra cảnh báo, nhắc nhở mọi người nếu cơ thể xuất hiện 3 hiện tượng này, lập tức đến bệnh viện để kiểm tra.
Thuong xuyen ngua vung co the nay, coi chung u gan
 Bác sĩ Trần Hân Mi chia sẻ về các dấu hiệu gan tổn thương. 
Theo bác sĩ Trần Hân Mi, cách đây không lâu, cô tiếp nhận một trường hợp nam bệnh nhân cảm thấy ngứa vùng ngực một thời gian dài. Mới đầu nghĩ do dị ứng cơ địa hoặc bị chàm nên không đến bệnh viện để điều trị mà chỉ mua thuốc dị ứng ở một tiệm thuốc tây gần nhà.
Vài ngày trước, dược sĩ bán thuốc hỏi thăm bệnh trạng của chàng trai, khi thấy lượng thuốc sử dụng ngày một nhiều, dược sĩ này đã khuyên chàng trai đến bệnh viện kiểm tra càng sớm càng tốt.
Chàng trai đến bệnh viện thăm khám, được bác sĩ Trần Hân Mi tiếp nhận. Thế nhưng sau khi nghe mô tả của bệnh nhân, bác sĩ Trần cảm thấy có điều bất thường, không chỉ là ngứa da, phát ban thông thường.
Khi bệnh nhân cởi áo, bác sĩ Trần phát hiện, những nốt phát ban trên cơ thể chàng trai không phải dạng phát ban bình thường, mà là một kiểu "nốt ruồi nhện". Ngay lập tức, bác sĩ Trần chuyển chàng trai đến khoa tiêu hóa để kiểm tra chi tiết, kết quả cho thấy gan của nam bệnh nhân đã tổn thương nặng, sưng lên và có một khối u ở gan kích thước 10cm.
Thuong xuyen ngua vung co the nay, coi chung u gan-Hinh-2
 Nếu cảm thấy ngứa, phát ban không thuyên giản, bạn nên đến bệnh viện ngay để khám.
Về vấn đề này, bác sĩ Trần cũng chỉ ra rằng, do gan không có dây thần kinh cảm giác nên nếu gan bị tổn thương, bệnh thường không gây ra một triệu chứng nào cả. Thời điểm phát hiện ra bệnh trạng, các khối u thường có kích thước 5cm hoặc 10cm, chức năng gan bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Ngoài ra, bác sĩ Trần cũng chỉ ra thêm 2 dấu hiệu nữa cho thấy gan đã bị tổn thương. Đầu tiên là nếu như khối u gan ở gần phổi hơn, khi di chuyển, cơ hoành hoặc phổi sẽ cảm thấy khó chịu, tạo ra hiện tượng chán ăn và tiêu hóa khó khăn, thậm chí cổ trướng. Xuất hiện tình trạng này, đi khám ngay kẻo hối hận.
Ngoài ra, có một số khối u sẽ làm tắc đường mật, trong trường hợp này bệnh nhân này sẽ có các triệu chứng rõ ràng như nước tiểu màu nâu và da chuyển vàng.
Nói cách khác, gan là cơ quan giải độc của cơ thể, có thể giúp trao đổi chất, vì vậy một số triệu chứng về tổn thương gan sẽ rất nông, ví dụ như chỉ mệt mỏi hoặc ngứa da. Chính vì vậy, nếu cảm thấy da vàng, sạm, có nốt ruồi nhện trên mặt và ngực, phát ban không biến mất, không cải thiện, tốt hơn là đến bệnh viện để kiểm tra, tránh trường hợp diễn biến xấu.

Mời quý độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn. Nguồn video: THĐT. 

Kiều Dụ (Theo ET)