Tia cực tím gây ung thư da...phòng tránh thế nào?

Google News

Bác sĩ cảnh báo, hầu hết mọi người bôi kem chống nắng "quá mỏng" khiến làn da dễ bị tổn thương trước tia cực tím.

Tác hại của tia cực tím (UV) gây ra cho làn da rất đáng lo ngại, thậm chí có thể gây ung thư da. Vì vậy, mọi người cần tránh phơi nhiễm với tia UV. Và một trong những cách để bảo vệ làn da khỏi tia cực tím đó là bôi kem chống nắng. 
Bác sĩ Paul Banwell, người sáng lập và từng đứng đầu Đơn vị Ung thư hắc tố và Ung thư da ở East Grinstead (Anh), đã khuyến cáo về lượng kem chống nắng cần thiết để bảo vệ bản thân, ngăn ngừa ung thư da.
“Hầu hết mọi người thoa kem chống nắng quá mỏng và điều đó có nghĩa là khả năng bảo vệ làn da khỏi tia cực tím bị giảm đi. Một người trưởng thành thoa khoảng 6 đến 8 muỗng cà phê (kem chống nắng) để che phủ cơ thể của họ", bác sĩ Paul nói.
Tia cuc tim gay ung thu da...phong tranh the nao?
Ảnh minh họa.  
"Dùng hai ngón tay thoa đều kem chống nắng lên các bộ phận khác nhau của cơ thể, bao gồm đầu, mặt và cổ, sau đó là cánh tay trái, cánh tay phải, lưng trên, lưng dưới, ngực, bụng, chân trên bên trái, phải, cẳng và bàn chân trái, cẳng và bàn chân phải", bác sĩ nhấn mạnh.
Khi nào nên thoa kem chống nắng?
“Bất kể chỉ số SPF là bao nhiêu, điều quan trọng là phải thoa kem chống nắng 30 phút trước khi ra ngoài và thoa lại sau mỗi hai giờ hoặc ngay sau khi bơi hoặc đổ mồ hôi. SPF cao hơn không có nghĩa là bạn cần phải thoa lại ít thường xuyên hơn. Kem chống nắng có xếp hạng SPF cao sẽ chặn được nhiều tia UVB hơn một chút, nhưng không có loại nào bảo vệ được 100%", bác sĩ Paul nói thêm.
Theo bác sĩ, chỉ số chống nắng (SPF) cho thấy mức độ bảo vệ da của một sản phẩm. Khi chọn kem chống nắng, dù là hữu cơ hay hóa học, bạn nên tìm loại có phổ rộng để bạn được bảo vệ khỏi cả tia UVA và UVB.
Ngoài bôi kem chống nắng, bác sĩ khuyên nên tắm nắng lúc sáng sớm hoặc khi mặt trời đang lặn dần; không nên ra đường trong khoảng thời gian bức xạ tia UV ở mức cao nhất trong ngày. Nếu phải ra đường thì nên trang bị quần áo chống nắng, kính râm, mũ rộng vành,...
>>> Mời độc giả xem thêm video: Nắng nóng kỷ lục và sự thích nghi của con người

Nguồn video: VTV

An An (Theo Express, T.H)