Tiết lộ mới về hiệu quả của mũi tiêm thứ 4 vắc xin COVID-19

Google News

Nghiên cứu mới chỉ ra rằng một liều vắc xin COVID-19 thứ 4 của Pfizer dường như cung cấp sự bảo vệ chống lại lây nhiễm trong thời gian ngắn.

CNN đưa tin, nghiên cứu mới chỉ ra rằng một liều vắc xin COVID-19 thứ 4 của Pfizer dường như cung cấp sự bảo vệ chống lại lây nhiễm trong thời gian ngắn, nhưng vẫn giúp ngăn nguy cơ bệnh nặng trong ít nhất nhiều tuần.
Nghiên cứu mới, được công bố trên tạp chí Y khoa New England hôm 5/4, đã xem xét hồ sơ sức khỏe của hơn 1,25 triệu người tiêm vắc xin  (từ 60 tuổi trở lên) ở Israel từ tháng 1 đến tháng 3/2022, thời gian biến chủng Omicron chiếm ưu thế.
Kết quả cho thấy, tỷ lệ người mắc COVID-19 nặng trong tuần thứ 4 sau mũi tiêm thứ 4 thấp hơn so với nhóm người chỉ tiêm 3 liều vắc xin.
Tiet lo moi ve hieu qua cua mui tiem thu 4 vac xin COVID-19
 Ảnh minh họa: Getty. 
Khả năng bảo vệ chống lại bệnh nặng dường như không suy giảm trong 6 tuần sau mũi tiêm thứ 4, mặc dù nghiên cứu trước đó chưa đủ bằng chứng để xác định hiệu quả bảo vệ này chính xác kéo dài bao lâu.
Tỷ lệ người nhiễm COVID-19 trong tuần thứ 4 sau mũi tiêm thứ 4 cũng thấp hơn so với ở nhóm người tiêm 3 mũi. Dường như người tiêm có sự bảo vệ tối đa trước biến chủng Omicron trong tuần thứ 4 sau tiêm vắc xin nhưng khả năng bảo vệ chống lại lây nhiễm suy giảm nhanh chóng vào tuần thứ 8, nghiên cứu cho biết. 
Khả năng bảo vệ từ bất cứ loại vắc xin nào suy giảm tự nhiên, nhưng vắc xin tạo ra các kháng thể bảo vệ nếu hệ miễn dịch gặp mối đe dọa sau này.
Các loại vắc xin COVID-19 hiện tại nhằm chống lại chủng virus SARS-CoV-2 gốc. Biến thể Omicron mang nhiều đặc điểm khác biệt, và vì vậy, vắc xin có thể mất đi một số tác dụng của nó.
Israel và Mỹ nằm trong số những quốc gia cho phép tiêm liều vắc xin thứ 4 cho một số đối tượng cụ thể có nguy cơ cao bị bệnh nặng, chẳng hạn như nhóm người cao tuổi.

Mời độc giả xem thêm video: Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan COVID-19 (Nguồn video: THĐT)

An An