TP HCM sẽ truy tìm nguyên nhân nhiều người hoại tử xương hàm mặt hậu Covid-19

Google News

Sở Y tế TP HCM cho rằng nhiều người bất ngờ bị hoại tử xương sọ và vùng hàm mặt sau mắc Covid-19 là "vấn đề sức khỏe mới".

Theo PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TP HCM, Sở Y tế đã yêu cầu các bệnh viện trên địa bàn tổng hợp tình hình tiếp nhận, điều trị những ca hoại tử xương sọ, hàm mặt trong thời gian qua.

Sở Y tế TP HCM sẽ họp các chuyên gia để đánh giá tình hình, làm rõ nguyên nhân gây bệnh, tiếp cận tư liệu trên thế giới và có hướng xử trí tiếp theo.

TP HCM se truy tim nguyen nhan nhieu nguoi hoai tu xuong ham mat hau Covid-19
 11 ca nhập Bệnh viện Chợ Rẫy với triệu chứng đau đầu, nghẹt mũi, sưng mặt và mắt, diễn tiến nặng dần.

Trong vòng hai tháng qua, 11 ca nhập Bệnh viện Chợ Rẫy với triệu chứng đau đầu, nghẹt mũi, sưng mặt và mắt, diễn tiến nặng dần. Trong đó, hai người tử vong, 6 người xin về, 3 người được phẫu thuật điều trị thành công.

Nguyên nhân gây hoại tử xương ở những bệnh nhân này hiện vẫn chưa được làm rõ, tuy nhiên có một điểm chung là họ từng mắc Covid-19, không có tiền sử mắc bệnh tai mũi họng hay răng hàm mặt.

Một số bệnh viện chuyên khoa trên địa bàn thành phố như Bệnh viện Tai Mũi Họng TP HCM, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương TP HCM bước đầu cũng ghi nhận một số bệnh nhân hoại tử xương hàm mặt.

Theo PGS.TS.BS Trần Minh Trường, Chủ tịch Hội Phẫu thuật Đầu cổ TP HCM ghi nhận những bệnh nhân trên bị cốt tủy viêm xương hàm mặt, cốt tủy viêm xương nền sọ.

Từ tháng 5/2021 đến tháng 5/2022, y văn ghi nhận khoảng 80 báo cáo về tình trạng hủy xương hậu Covid-19, chủ yếu ở Ấn Độ, Trung Quốc, nhiều nước châu Á và một số nước châu Âu, Mỹ. Hầu hết bệnh nhân các nước có bệnh nền, đái tháo đường, đều từng mắc Covid-19 thời điểm biến chủng Delta bùng phát.

Nguyên nhân của tình trạng hủy xương thường do tắc mạch, giảm máu nuôi dẫn đến hoại tử, hoặc có thể do các yếu tố bên ngoài như vi sinh vật gây viêm nhiễm.

>>> Mời độc giả xem thêm video Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan Covid-19:

(Nguồn: THĐT)

Phương Khánh