Triệu chứng bệnh sỏi thận dễ bị bỏ qua

Google News

Buồn nôn và nôn mửa cũng là triệu chứng của bệnh sỏi thận song dễ bị nhầm lẫn với bệnh lý khác.

Theo HealthLine, nếu viên sỏi thận nhỏ, người bệnh có thể không xuất hiện triệu chứng nào khi sỏi đi qua đường tiết niệu. Tuy nhiên, nếu viên sỏi kích thước lớn hơn, bệnh nhân có thể cảm nhận các dấu hiệu sau:
1. Đau lưng, bụng hoặc hai bên
Đau do sỏi thận là một trong những cơn đau nghiêm trọng nhất, nhiều người còn so sánh cơn đau này như khi sinh con hoặc bị dao đâm.
Thông thường, cơn đau bắt đầu khi sỏi di chuyển vào niệu quản hẹp. Điều này gây ra tắc nghẽn, áp lực tích tụ trong thận, áp lực sẽ kích hoạt các sợi thần kinh truyền tín hiệu đau đến não.
Cơn đau sỏi thận thường bắt đầu đột ngột. Khi sỏi di chuyển, cơn đau sẽ thay đổi vị trí và cường độ. Cơn đau thường đến và đi theo từng đợt, tình trạng này càng trầm trọng hơn do niệu quản co thắt khi cố gắng đẩy sỏi ra ngoài. Mỗi cơn đau có thể kéo dài trong vài phút, biến mất và sau đó quay trở lại.
Thông thường, bạn sẽ cảm thấy đau dọc theo bên hông và lưng, dưới xương sườn, có thể tỏa ra vùng bụng và háng khi sỏi di chuyển xuống đường tiết niệu.
Trieu chung benh soi than de bi bo qua
Ảnh minh họa: HH.  
2. Đau hoặc rát khi đi tiểu
Khi sỏi chạm đến điểm nối giữa niệu quản và bàng quang, người bệnh sẽ bắt đầu cảm thấy đau khi đi tiểu. Cơn đau có thể cảm thấy rõ hoặc nóng rát.
3. Đi tiểu gấp
Khi bạn cảm thấy mình phải đi vệ sinh gấp hoặc thường xuyên hơn bình thường, đây là một dấu hiệu khác cho thấy sỏi đã di chuyển vào phần dưới đường tiết niệu của bạn.
4. Máu trong nước tiểu
Máu trong nước tiểu là một triệu chứng phổ biến ở người bị sỏi thận. Đôi khi các tế bào máu quá nhỏ để có thể nhìn thấy nếu không có kính hiển vi, nhưng bác sĩ có thể xét nghiệm nước tiểu của bạn để xem có lẫn máu hay không.
5. Nước tiểu đục hoặc có mùi hôi
Nước tiểu của người bình thường trong và không có mùi nồng. Nước tiểu đục hoặc có mùi hôi có thể là dấu hiệu nhiễm trùng ở thận hoặc một phần khác của đường tiết niệu.
Một nghiên cứu năm 2021 cho thấy, khoảng 16% số người bị sỏi thận cấp bị nhiễm trùng tiểu. Mùi hôi khó chịu có thể là do vi khuẩn gây nhiễm trùng tiểu, hoặc do nước tiểu đậm đặc hơn bình thường.
4. Lượng nước tiểu ít
Sỏi thận lớn đôi khi bị mắc kẹt trong niệu quản, sự tắc nghẽn này có thể làm chậm hoặc ngừng dòng nước tiểu. Khi đó, người bệnh chỉ đi được một ít mỗi lần đi tiểu.
7. Buồn nôn và nôn
Những người bị sỏi thận thường cảm thấy buồn nôn và nôn mửa. Các triệu chứng này xảy ra do kết nối thần kinh chung giữa thận và đường tiêu hóa. Sỏi thận có thể kích hoạt các dây thần kinh trong đường tiêu hóa, gây khó chịu cho dạ dày.
Buồn nôn và nôn cũng có thể là cách cơ thể phản ứng với cơn đau dữ dội.
8. Sốt và ớn lạnh
Sốt và ớn lạnh là dấu hiệu nhiễm trùng ở thận hoặc một phần khác của đường tiết niệu. Đây có thể là một biến chứng nghiêm trọng của sỏi thận, cũng có thể là dấu hiệu của các vấn đề nghiêm trọng khác ngoài sỏi thận. Sốt do nhiễm trùng thường cao từ 38 độ C trở lên.
>>> Mời độc giả xem thêm video: Phòng bệnh thận yếu, tiểu đêm bằng y học cổ truyền

Nguồn video: Sức khỏe & Đời sống

An An (Theo HL)