Triệu chứng phổ biến cảnh báo nhồi máu não

Google News

Thời gian cấp cứu bệnh nhồi máu não càng chậm trễ thì nguy cơ dẫn đến hoại tử càng cao.

Hiện nay, số người mắc nhồi máu não liên tục gia tăng. Cứ trong 100.000 người sẽ có khoảng 130 người mắc bệnh mỗi năm.
Nhồi máu não là tình trạng bệnh lý xảy ra khi động mạch não bị hẹp, tắc nghẽn hoặc do hạ huyết áp, dẫn đến thiếu cung cấp máu lên não. Điều này khiến một phần não bị suy giảm chức năng, rối loạn hoạt động. Nếu kéo dài và không được khắc phục kịp thời có thể gây ra tình trạng hoại tử não do thiếu oxy và glucose.
Thời gian cấp cứu bệnh nhồi máu não càng chậm trễ thì nguy cơ dẫn đến hoại tử càng cao. Phần não bị hoại tử do nhồi máu não rất khó để hồi phục, thậm chí là không thể. Tùy vào vùng não bị tổn thương mà người bệnh có thể tàn phế hoặc tử vong.
Trieu chung pho bien canh bao nhoi mau nao
"Điểm mặt" 8 triệu chứng phổ biến cảnh báo nhồi máu não, cần lưu ý. Ảnh minh họa
Trước khi xảy ra nhồi máu não từ một tuần đến một tháng, nếu phát hiện cơ thể có 6 dấu hiệu sau đây, hãy nhắc nhở mọi người cảnh giác.
Chóng mặt ngắn và dữ dội
Chóng mặt là một trong những triệu chứng điển hình quan trọng của nhồi máu não khi lượng máu và oxy cung cấp cho mô não không đủ, dẫn đến tình trạng tắc nghẽn mạch máu não hoặc tuần hoàn máu kém, từ đó cản trở việc cung cấp máu lên não và gây chóng mặt. Thực tế, đối với người trung niên và người cao tuổi, nếu tình trạng chóng mặt xảy ra thường xuyên trong thời gian ngắn và nghiêm trọng thì cần chú ý và đi khám, điều trị kịp thời để tránh gây nhồi máu não và bỏ lỡ thời gian điều trị quan trọng.
Nhìn mờ
Nhìn mờ, giảm thị lực thoáng qua và trở lại bình thường trong vòng 1 giờ thì đây rất có khả năng là dấu hiệu của nhồi máu não. Tuy nhiên, đây lại là một triệu chứng rất dễ bị bỏ qua. Hầu hết bệnh nhân bị nhồi máu não có thể bị mờ mắt, mất thị lực nghiêm trọng hoặc mù lòa.
Huyết áp bất thường
Huyết áp dao động thất thường, ù tai, giảm thính lực, tiểu không tự chủ hoặc co giật chân tay đột ngột, không kiểm soát được cũng là một trong những triệu chứng của bệnh nhồi máu não. Đồng thời, chảy máu mũi là tín hiệu nguy hiểm mà bệnh nhân cao huyết áp cần chú ý, nếu chảy máu nhiều ở lỗ mũi hoặc đáy mắt, tiểu ra máu có thể do huyết khối não.
Mắt đen
Trong trường hợp đứng dậy sau khi ngồi xổm mà bỗng cảm thấy trước mắt đột nhiên đen kịt, kèm theo chóng mặt, buồn nôn và rối loạn ý thức nhưng chỉ diễn ra trong vài giây rồi trở lại bình thường cũng là một trong những cảnh báo cần quan tâm có liên quan đến nhồi máu não.
Lưỡi cứng
Cần lưu ý nếu lưỡi bị cứng là điềm báo sắp bị xuất huyết não, nếu kèm theo khó nuốt và chảy nước dãi ở khóe miệng thì càng nguy hiểm hơn.
Tê một bàn chân
Ngồi trong thời gian dài hoặc duy trì một tư thế quá lâu có thể dẫn đến tê chân tay, nguyên nhân là do máu lưu thông kém. Việc cung cấp máu lên não không đủ có thể dẫn đến các phản ứng ở não như thiếu oxy và rối loạn chức năng não.
Não là cơ quan điều chỉnh các chức năng của cơ thể, do đó lượng máu cung cấp lên não không đủ cũng sẽ ảnh hưởng đến các cơ quan trên khắp cơ thể chúng ta, thậm chí có thể gây tê một bên cơ thể do thiếu máu cục bộ. Khi phát hiện các bộ phận trên cơ thể bị tê không rõ nguyên nhân, chúng ta phải chú ý và đến bệnh viện gần nhất để khám kịp thời nhằm phát hiện và phòng ngừa sớm.
Ngáp thường xuyên
Trước khi hầu hết các trường hợp nhồi máu não xảy ra, các mạch máu trong cơ thể sẽ co lại và thu hẹp làm cho lượng máu cung cấp lên não không đủ, dẫn đến tình trạng thiếu máu não và thiếu oxy. Khi tình trạng xơ cứng động mạch não nặng thêm, lòng mạch ngày càng hẹp lại, tình trạng thiếu máu não và thiếu oxy máu càng trầm trọng hơn, đặc biệt khi trung tâm hô hấp bị thiếu oxy sẽ gây ra hiện tượng ngáp bất thường, đây là dấu hiệu báo động nhồi máu não rất nguy hiểm.
Rối loạn hành vi
Rối loạn hành vi ở đây thể hiện ở nhiều mặt, chẳng hạn một số bệnh nhân có thể đột nhiên không nói được, mất kiểm soát lưỡi, khó phát âm. Đây cũng là do não bị thiếu máu dẫn đến các trung khu ngôn ngữ bị rối loạn.
Ngoài ra, trước khi xảy ra một số cơn nhồi máu não bạn có thể đột ngột không đi lại được, di chuyển bất tiện, không cầm được đồ vật. Nếu những hành vi này xảy ra, bạn cần đến bệnh viện để kiểm tra càng sớm càng tốt.
Giang Thu