Triệu chứng phổ biến cảnh báo ung thư nhưng thường bị bỏ qua

Google News

Phát hiện ung thư sớm mang lại cơ hội tốt để điều trị kịp thời. Nhưng có một số triệu chứng không rõ nguyên nhân của bệnh thường bị mọi người bỏ qua.

Về mặt lâm sàng, ung thư có liên quan đến một loạt các triệu chứng phản ánh tế bào hoặc cơ quan đã bị bệnh. Tuy nhiên, đôi khi, các dấu hiệu cảnh báo có thể ít rõ ràng hơn hoặc khó nhận biết.

Trung tâm Ung thư đã liệt kê 3 triệu chứng không rõ nguyên nhân cảnh báo ung thư mà người bệnh thường dễ bỏ qua.

Trieu chung pho bien canh bao ung thu nhung thuong bi bo qua
Triệu chứng ung thư có thể bao gồm cơn đau không rõ nguyên nhân (Ảnh: Getty) 

Cơn đau không rõ nguyên nhân

Do các tế bào ung thư không có bất kỳ dây thần kinh nào của riêng chúng, nên phần lớn bệnh nhân sẽ không bị đau.

Tuy nhiên, khi cơn đau xuất hiện, thì đó thường là dấu hiệu có khối u đè lên các dây thần kinh gần khối u đó.

Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh cho biết: “Các nhà nghiên cứu ước tính 38/100 bệnh nhân ung thư bị đau từ mức độ trung bình đến nặng. Cơn đau thường xuất hiện ở giai đoạn muộn của bệnh, khi ung thư đã di căn hoặc tái phát kể từ lần đầu tiên được điều trị”.

Nổi cục u không rõ nguyên nhân

Các khối u là các triệu chứng phổ biến của bệnh ung thư, nhưng thường không được chú ý nếu chúng không gây đau khi chạm vào.

Thông thường, khối u do ung thư sẽ phát triển về kích thước trong suốt nhiều tuần và nhiều tháng.

 “Các cục u do ung thư có thể cảm nhận được từ bên ngoài cơ thể và xuất hiện ở vú, tinh hoàn, cổ, hoặc ở tay và chân”, Trung tâm y tế Cleveland Clinic giải thích.

Trieu chung pho bien canh bao ung thu nhung thuong bi bo qua-Hinh-2
 Ung thư di căn sẽ trở nên khó điều trị. (Ảnh: Getty)

Sụt cân không rõ nguyên nhân

Sụt cân có thể xuất hiện khi mắc bất kỳ bệnh ung thư nào, nhưng thường xảy ra nhất đối với các bệnh ung thư ảnh hưởng đến dạ dày, thực quản, tuyến tụy và phổi. Hơn nữa, ở nhiều người, đó là dấu hiệu đầu tiên của bệnh.

Các nhà khoa học cho rằng ung thư giải phóng các chất vào máu, ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng calo từ thức ăn. Các tế bào ung thư sẽ cần nhiều năng lượng hơn các tế bào khỏe mạnh, do đó, dẫn đến giảm cân.

Theo Tiến sĩ Richard Levine, giám đốc Trung tâm Ung thư Moffitt, giảm cân hơn 5% trong khoảng thời gian từ 6-12 tháng có thể là một dấu hiệu đáng lo ngại nếu không rõ nguyên nhân.

Chuyên gia giải thích: “Trong các nghiên cứu về nguyên nhân của tình trạng giảm cân không chủ ý, 5 - 37% bệnh nhân bị sụt cân được chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Nhưng sụt cân không phải lúc nào cũng là dấu hiệu của bệnh ung thư mà còn có nhiều nguyên nhân khác”.

Trung tâm Ung thư khuyến nghị, nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số những triệu chứng trên trong hơn 2 tuần, bạn nên đi khám để được chẩn đoán đúng.

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến các triệu chứng như sốt không rõ nguyên nhân, đổ mồ hôi ban đêm, ợ nóng dai dẳng, vết loét ở miệng hoặc lưỡi không lành, đầy hơi, đi tiêu bất thường và khó nuốt.

Mặc dù không có cách nào chắc chắn để ngăn ngừa ung thư, nhưng bằng chứng cho thấy nhiều bệnh ung thư là do thói quen ăn uống kém. Vì vậy, có một lối sống lành mạnh là điều quan trọng để ngăn chặn căn bệnh này.

Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn (Nguồn video: THĐT)

Lương Trâm (Theo Express)