Trời lạnh, bệnh xương khớp cần tuyệt đối tránh 7 thực phẩm này

Google News

Thời tiết chuyển lạnh khiến nhiều người bị xương khớp cảm thấy đau, khó chịu hơn. Để tránh những cơn đau trở nên dữ dội hơn, người bệnh cần tránh những loại thực phẩm này.

Thông thường, thời tiết lạnh khiến hầu hết bệnh nhân mắc bệnh xương khớp thường cảm giác đau, khó chịu hơn. Bởi các yếu tố gây bệnh như phong (gió), thấp (ẩm) xâm nhập cơ thể, lưu đọng lại ở các khớp xương khiến kinh lạc bị trì trệ, khí huyết kém lưu thông và phát sinh chứng đau nhức ở các khớp.

Theo giải thích của các chuyên gia về lĩnh vực xương khớp thì, khi thời tiết trở lạnh, không khí lạnh sẽ thâm nhập qua lỗ chân lông rồi thấm qua da thịt của bạn khiến các mạch máu bị co lại. Lúc này thì sự lưu thông máu đến các khớp rất kém, các khớp bị thiếu máu nên rất dễ tái phát các bệnh về khớp trong đó có viêm khớp, thoái hóa khớp, làm người bệnh cảm thấy đau nhức hơn bình thường.

Bệnh xương khớp thường gia tăng đột biến vào giai đoạn chuyển mùa đặc biệt là mùa đông - xuân khi thời tiết lạnh ẩm. Vì thế, khi có dấu hiệu đau nhức xương khớp, người bệnh cần sớm đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị phù hợp.

Troi lanh, benh xuong khop can tuyet doi tranh 7 thuc pham nay

Những thực phẩm người đau xương khớp không nên ăn.

Để tránh cơn đau thêm phần dữ dội, những người bị bệnh xương khớp nên tránh những nhóm thực phẩm này:

Hải sản

Các loại hải sản như tôm, cua cá,... sẽ làm tình trạng đau, sưng xương khớp trở nên trầm trọng hơn. Vì vậy cần kiêng ăn hải sản để bệnh xương khớp đỡ hơn.

Tùy theo từng loại bệnh mà sẽ có các loại hải sản khác nhau cần tránh sử dụng. Vì vậy tốt nhất bạn nên đi khám để bác sĩ cho bạn lời khuyên tốt cho chế độ ăn uống của mình.

Troi lanh, benh xuong khop can tuyet doi tranh 7 thuc pham nay-Hinh-2

Thịt gà

Trong thành phần thịt gà, đặc biệt hơn cả là da gà có chứa nhiều chất kẽm, có khả năng làm phá vỡ cấu trúc sụn khiến các khớp trở nên yếu hơn, có thể làm nghiêm trọng hơn cơn đau xương khớp. Đây cũng là một thực phẩm mà người bệnh xương khớp kiêng ăn.

Thịt đỏ và nội tạng

Các loại thịt động vật có màu đỏ tươi như thịt bò cũng có tác động đến tình trạng bệnh đau xương khớp. Trong nội tạng động vật có chứa nhiều photpho nên khi sau khi ăn vào, người bệnh sẽ có cảm giác các cơn đau đến dồn dập từ bên trong khớp. Để bớt đau xương khớp nên kiêng ăn loại thực phẩm này.

Troi lanh, benh xuong khop can tuyet doi tranh 7 thuc pham nay-Hinh-3

Đồ lên men và có cồn

Ăn nhiều thực phẩm lên men như rau cải muối chua, cà muối chua sẽ gây đau nhức xương khớp nặng thêm do loại thực phẩm này có chứa nhiều chất bảo quản.

Sử dụng các loại đồ uống có cồn như rượu, bia có tác động tiêu cực về mọi mặt lên cơ thể chứ không chỉ là xương khớp, đồ uống có cồn làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút ở độ tuổi trưởng thành và trung niên.

Thực phẩm chế biến sẵn

Troi lanh, benh xuong khop can tuyet doi tranh 7 thuc pham nay-Hinh-4

Trong các thực phẩm được chế biến sẵn như xúc xích có chứa nhiều photpho và các chất béo bão hòa là một trong những món mà bệnh xương khớp kiêng ăn. Những chất này có khả năng gây phản ứng viêm, thúc đẩy tiểu cầu kết dính gây đau đớn. Cho nên người bệnh cần kiêng ăn thực phẩm chế biến sẵn để bệnh xương khớp đỡ hơn.

Đồ ăn nhiều đường

Các loại thực phẩm chứa nhiều đường như bánh kem, bánh quy, bánh bông lan… có tác động thay đổi các phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với bệnh tật. Điều này vô tình khiến cho tình trạng viêm sưng xương khớp tồi tệ hơn và khiến các khớp xương của bạn bị suy yếu đi. Để bớt đau xương khớp nên kiêng ăn đồ ăn nhiều đường.

Troi lanh, benh xuong khop can tuyet doi tranh 7 thuc pham nay-Hinh-5

Đồ ăn nhiều muối

Muối là gia vị chính trong bữa ăn hằng ngày, có chức năng giúp cơ thể giữ nước cho các hoạt động cần thiết trong cơ thể. Thế đối với những người bị đau nhức xương khớp, hàm lượng natri cao trong muối nếu dùng nhiều có thể khiến các tế bào bị sưng lên do bị tích quá nhiều nước, chèn ép lên xương và khớp.

Theo Tường San/Thương Hiệu và Pháp Luật