Trước khi đi bơi làm điều này, nữ sinh chết hụt

Google News

Thức khuya liên tục rồi đi bơi, nữ sinh rơi vào hôn mê do đột quỵ. Bác sĩ nhắc nhở, đột quỵ không chỉ xảy ra với người già, căn bệnh này ngày càng trẻ hoá.

Đột quỵ không chỉ xảy ra đối với người già, một nữ sinh trung học 14 tuổi ở Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc) mới đây bị hôn mê khi đang bơi và được đưa đến bệnh viện.
Sau khi kiểm tra, bác sĩ phát hiện nữ sinh đột quỵ do xuất huyết não. Bác sĩ Hồ Dịch Thịnh cho biết nữ sinh này không mắc bệnh bẩm sinh nào nhưng khi ngất xỉu, huyết áp tâm thu tăng cao và rõ ràng là bị thừa cân, thức khuya liên tục.
Theo bác sĩ Hồ, khi thức khuya, cơ thể bị kích hoạt thần kinh giao cảm nên huyết áp sẽ buộc phải tăng cao, về lâu dài sẽ gây áp lực rất lớn lên hệ tim mạch, đây cũng là yếu tố gây ra đột quỵ thường gặp. Nữ sinh bị xuất huyết não diện rộng nên được phẫu thuật lấy cục máu đông, sau khi tỉnh lại và tình trạng ổn định, bé bắt đầu phục hồi chức năng và điều trị châm cứu.
Truoc khi di boi lam dieu nay, nu sinh chet hut
Ảnh minh hoạ.
Bác sĩ Hồ giải thích, đột quỵ không chỉ xảy đến với người lớn tuổi, ông từng điều trị lâm sàng cho một bé trai 7 tuổi bị đột quỵ và kết quả khám cho thấy cháu bị dị dạng động tĩnh mạch trong não, một bé gái 11 tuổi khác bị đột quỵ tim bất thường.
Đột quỵ ở người trẻ được định nghĩa là đột quỵ ở độ tuổi dưới 45, tỷ lệ mắc bệnh ngày càng tăng qua từng năm, ngoài cao huyết áp, rối loạn nhịp tim, bóc tách động mạch hay các bệnh tự miễn, viêm mạch, ung thư và bệnh tim bẩm sinh, nguy cơ đột quỵ là rất cao. Các yếu tố bao gồm thức khuya và thức quá khuya, thói quen sinh hoạt và ăn uống kém cũng có liên quan.
Qua trường hợp này, bác sĩ Hồ cảnh báo rằng đột quỵ thực sự ngày càng trẻ hóa, những người trẻ tuổi không nên thức khuya, đi ngủ muộn nhất là trước nửa đêm và tránh sử dụng điện thoại di động làm ảnh hưởng đến giấc ngủ.
Ngoài ra, việc uống ít rượu, có chế độ ăn uống tinh tế, tập thể dục phù hợp, uống nước tinh khiết và phát triển thói quen sinh hoạt tốt từ khi còn trẻ cũng có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ.
>>> Mời quý độc giả xem thêm video: Hiệu trưởng đột quỵ qua đời khi đang đọc diễn văn khai giảng năm học

 

Kiều Dụ (Theo ET)