U lớn tuyến giáp kết hợp u máu đẩy khí quản và thực quản sang phải

Google News

Bệnh nhân vừa bị khối u tuyến giáp lớn, tăng sinh nhiều mạch máu, vừa kèm khối u mạch máu lan rộng có phần dính với u tuyến giáp.

Từ nhỏ, nữ bệnh nhân T.T (47 tuổi) đã từng bị u mạch máu vùng mặt và cẳng tay. Bệnh nhân đã từng mổ u vùng mặt 2 lần vào năm 1989 và 1994. U cẳng tay đã được mổ vào năm 1995.

U lon tuyen giap ket hop u mau day khi quan va thuc quan sang phai
Bệnh nhân vừa bị khối u tuyến giáp lớn, tăng sinh nhiều mạch máu, vừa kèm khối u mạch máu lan rộng có phần dính với u tuyến giáp. 

7 năm nay, bệnh nhân lại bị bướu cổ, chèn ép, nặng vùng cổ. Khối u chiếm trọn vùng trước cổ kèm vùng gò má trái.

ThS.BS Nguyễn Triệu Vũ, Trưởng khoa Ung bướu, Bệnh viện TP Thủ Đức (TP Thủ Đức, TP HCM) cho biết, kết quả CTscan và MRI cho thấy đây là khối u lớn của tuyến giáp lan rộng đẩy khí quản và thực quản sang bên phải kèm sang thương.

Do vậy, các bác sĩ nghĩ đến u mạch máu lan rộng vùng mặt và cổ.

Các bác sĩ khoa Ung bướu, gây mê và hồi sức Bệnh viện TP Thủ Đức đã thực hiện ca mổ kéo dài 3 giờ.

Kíp mổ đã cắt trọn tuyến giáp chứa u và cắt giảm bướu mạch máu vùng mặt, bảo vệ các cấu trúc quan trọng như thần kinh (tránh khàn tiếng), tuyến cận giáp (tránh bị hạ canxi trong máu gây tê tay- chân), khí quản, thực quản. Khối u tuyến giáp sau mổ có trọng lượng 450g.

U lon tuyen giap ket hop u mau day khi quan va thuc quan sang phai-Hinh-2
 Bệnh nhân hồi phục và tái khám sau mổ bóc tách bướu cổ dính với u mạch máu. 

Theo BS Vũ, điều khó khăn nhất của ca phẫu thuật là khối u tuyến giáp lớn, tăng sinh nhiều mạch máu kèm khối u mạch máu lan rộng có phần dính với u tuyến giáp. Cả 2 loại u đều dễ chảy máu, lại dính nhau và chèn ép và đẩy lệch các cơ quan quan trọng như thần kinh, thực quản, khí quản.

U tuyến giáp và u mạch máu thường là những khối u lành tính, lớn chậm nên đa số trường hợp người bệnh cần bình tĩnh theo dõi và không nên quá lo lắng.

Tuy nhiên bệnh nhân cần đến khám bác sĩ khi khối u lớn nhanh, chèn ép gây đau, vướng, khó chịu vùng cổ. Đối với u tuyến giáp gây loét, dễ chảy máu đối bướu mạch máu, tùy trường hợp bác sĩ sẽ chọn cách điều trị thích hợp nhất.

>>> Mời độc giả xem thêm video Phẫu thuật lấy búi tóc nặng gần 1kg trong dạ dày bệnh nhi 11 tuổi:

(Nguồn: THĐT)

An Quý