Uống cà phê có giúp bạn sống đến 90 tuổi ?

Google News

Người Mỹ uống ước tính khoảng 517 triệu tách cà phê mỗi ngày, theo Hiệp hội Cà phê Quốc gia của Mỹ, khiến cà phê trở thành đồ uống phổ biến nhất ở Mỹ ngoài nước.

Uống cà phê có liên quan đến một loạt các lợi ích sức khỏe. Nhưng nó sẽ giúp bạn sống lâu hơn?

Uong ca phe co giup ban song den 90 tuoi ?

Một nghiên cứu kéo dài 16 năm cho biết, uống ít nhất ba tách cà phê mỗi ngày có thể tốt cho sức khỏe.

Nhiều nghiên cứu lớn cho thấy rằng, các hợp chất hoạt tính sinh học của cà phê, bao gồm cả caffeine, có thể giúp ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm, tình trạng sức khỏe mãn tính và thậm chí một số bệnh ung thư. Nhưng vì mối tương quan không bằng nhau về nhân quả, vẫn chưa có đủ bằng chứng để khẳng định chắc chắn rằng uống một cốc cà phê buổi sáng sẽ giúp kéo dài tuổi thọ.

“Không có dữ liệu đủ mạnh để khuyến nghị mọi người uống nhiều cà phê hơn", Tiến sĩ Chip Lavie, Giám đốc Y tế về phục hồi chức năng tim và khoa tim mạch phòng ngừa tại John Ochsner Viện Tim và Mạch máu ở New Orleans, Mỹ, cho biết.

Uống cà phê có lợi cho sức khỏe, kéo dài tuổi thọ ?

Theo một nghiên cứu năm 2018 được công bố trên tạp chí Tiến bộ trong Bệnh tim mạch, có hơn 1.000 hợp chất hoạt động sinh học trong cà phê. Một thành phần chính, được gọi là axit chlorogenic cải thiện quá trình chuyển hóa glucose và độ nhạy insulin. Điều này có nghĩa là cải thiện khả năng xử lý đường của cơ thể.

Độ nhạy insulin đề cập đến mức độ nhạy cảm của các tế bào trong cơ thể để đáp ứng với insulin. Độ nhạy insulin cao cho phép các tế bào của cơ thể sử dụng glucose trong máu hiệu quả hơn, làm giảm lượng đường trong máu.

Một đánh giá có hệ thống năm 2019 trên Tạp chí Y học Cổ truyền và Bổ sung đã chỉ ra rằng những tác dụng này làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Theo một bài báo năm 2013 trên tạp chí về Tim mạch của Mỹ, các hợp chất như melanoids, quinines, lignan và trigonelline có tác dụng chống viêm và là chất chống oxy hóa , có nghĩa là chúng ngăn ngừa hoặc làm chậm tổn thương tế bào gây ra bởi các gốc tự do - các phân tử không ổn định được tạo ra bởi cơ thể khi chế biến thức ăn và phản ứng với các chất ô nhiễm và độc tố trong môi trường.

Các gốc tự do có thể dẫn đến viêm nhiễm và góp phần gây ra một loạt bệnh, bao gồm cả bệnh tim mạch và viêm nhiễm, đục thủy tinh thể và ung thư , theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Pharmacognosy.

Trong số những người uống cà phê, 84% uống một tách cà phê vào bữa sáng, theo Hiệp hội Cà phê Quốc gia của Mỹ. Caffeine kích thích hệ thần kinh trung ương bằng cách ngăn chặn các tín hiệu trong não. Cà phê cũng là một loại thuốc giãn phế quản yếu, có nghĩa là nó giúp thở dễ dàng hơn bằng cách thư giãn các cơ trong phổi và mở rộng đường thở (phế quản).

Tuy nhiên, một trong những tác động chính của caffeine đối với cơ thể là đối với tim . Theo nghiên cứu Tiến bộ về Bệnh tim mạch, thói quen uống cà phê cũng có liên quan đến việc giảm nguy cơ tử vong do tim mạch (CV) và một loạt các kết quả CV bất lợi, bao gồm bệnh tim mạch vành (CHD) [và] suy tim sung huyết (HF).

Điều này có vẻ trái ngược với một số người. “Caffeine có vẻ không tốt, vì nó có thể làm tăng nhịp tim và [huyết áp] về mặt lý thuyết và làm tăng rối loạn nhịp [tim],” Lavie cho biết. Tuy nhiên, hầu hết các dữ liệu cho thấy rằng, việc sử dụng caffeine thường xuyên là an toàn và có liên quan đến việc giảm tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch và thậm chí là tổng tỷ lệ tử vong trong khoảng thời gian hàng thập kỷ.

Uống cà phê giảm nguy cơ tử vong vì bệnh tim

Tác dụng tích cực của cà phê đối với tim mạch đã được ghi nhận đầy đủ, với một lượng dữ liệu ấn tượng. Uống cà phê có thể làm giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim, một phần là do đồ uống này có thể làm giảm nguy cơ mắc các tình trạng sức khỏe khác có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn.

Theo nghiên cứu Tiến bộ về Bệnh tim mạch, đặc biệt là trong số những người có khuynh hướng di truyền phát triển bệnh béo phì , tiêu thụ cà phê cao hơn có liên quan đến chỉ số khối cơ thể thấp hơn, một số liệu thường được sử dụng để ước tính tỷ lệ phần trăm chất béo cơ thể của một người. Chỉ số BMI cao có thể dẫn đến thay đổi cholesterol và tăng huyết áp, cả hai đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đau tim và suy tim.

Theo một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh, uống cà phê cũng làm giảm nguy cơ sẹo gan (xơ hóa và xơ gan), ung thư gan và bệnh gan nhiễm mỡ (gan nhiễm mỡ). Điều này là do chất chuyển hóa chính của caffein, paraxanthine, dường như ngăn chặn sự tổng hợp của yếu tố tăng trưởng mô liên kết (CTGF), một phân tử có vai trò trong sự phát triển của xơ hóa và khối u.

Các lợi ích tích cực khác được cho là do tác dụng kháng virus có thể có của axit chlorogenic và axit caffeic, cả hai đều được tìm thấy trong cà phê, theo British Liver Trust .

Giảm nguy cơ thoái hóa thần kinh

Nghiên cứu Tiến bộ về Bệnh tim mạch cũng báo cáo rằng, tiêu thụ cà phê hàng ngày có liên quan chặt chẽ đến việc giảm nguy cơ phát triển các bệnh thoái hóa thần kinh.

Nhiều nghiên cứu đã gợi ý rằng bệnh Parkinson (PD) ít phổ biến hơn ở những người uống cà phê so với những người không uống cà phê, mặc dù lý do tại sao vẫn chưa rõ ràng, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh.

Một phân tích tổng hợp của 26 nghiên cứu trên Tạp chí Bệnh Alzheimer đề xuất rằng, việc tiêu thụ caffeine theo thói quen có liên quan đến việc giảm khoảng 25% nguy cơ mắc bệnh Parkinson, mặc dù mức giảm rủi ro chính xác khác nhau giữa các báo cáo.

Uống cà phê hàng ngày giảm nguy cơ tử vong sớm đến 12%

Nghiên cứu tương tự cũng trích dẫn cơ sở dữ liệu ngày càng ấn tượng và nhất quán rằng, những người uống cà phê hàng ngày có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn từ 7% đến 12% so với những người không uống cà phê.

Trích dẫn một nghiên cứu năm 2005 được công bố trên tạp chí JAMA, theo dõi 521.330 người trưởng thành trong trung bình 16 năm, những người trong nghiên cứu uống ít nhất ba tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ tử vong vì bất kỳ nguyên nhân nào trong khung thời gian đó thấp hơn đáng kể.

Các nghiên cứu khác đã liên hệ cà phê với việc tăng tuổi thọ. Ví dụ, trong hai nghiên cứu lớn năm 2017 - một từ Mỹ và một từ châu Âu - các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, uống cà phê có chứa caffein hoặc không chứa caffein mỗi ngày ít có nguy cơ tử vong trong khoảng thời gian khoảng 16 năm, so với những người không uống cà phê.

Uống cà phê đều đặn có thể sống tới 90 tuổi?

Tuy nhiên, những phát hiện này đi kèm với một cảnh báo lớn: Mặc dù một số nghiên cứu chỉ ra rằng, cà phê có liên quan đến nguy cơ tử vong thấp hơn, nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là uống cà phê giúp kéo dài tuổi thọ.

Trong một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Lão khoa của Mỹ, các nhà nghiên cứu đã điều tra xem uống cà phê và trà có ảnh hưởng đến cơ hội sống đến 90 tuổi của những người tham gia nghiên cứu hay không. Nói cách khác, nghiên cứu đã đánh giá liệu uống cà phê có thực sự giúp tăng tuổi thọ, thay vì chỉ giảm khả năng mắc các bệnh có thể gây tử vong hay không.

Nghiên cứu này đã xem xét hơn 27.000 phụ nữ từ 65 đến 81 tuổi và tính đến một loạt các yếu tố sức khỏe và lối sống cũng có thể ảnh hưởng đến nguy cơ tử vong của những người tham gia này, bao gồm tiền sử bệnh tật, hút thuốc, chỉ số khối cơ thể, chủng tộc và dân tộc.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, "không có lượng tiêu thụ cà phê nào liên quan đến khả năng sống sót đến 90 tuổi ở phụ nữ lớn tuổi, do đó cho thấy rằng tiêu thụ cà phê không liên quan đến tuổi thọ", tác giả chính Aladdin H. Shadyab, một trợ lý giáo sư tại Đại học California, San Diego Herbert Wertheim Trường Y tế Công cộng và Khoa học Tuổi thọ Con người, cho biết.

Tuy nhiên, nghiên cứu này không phải không có những hạn chế. Ví dụ, nghiên cứu không thể nói liệu những phát hiện này có áp dụng cho nam giới hay không và nó không nắm được những lợi ích tiềm năng của việc uống cà phê sớm hơn trong cuộc đời.

Các tác giả nghiên cứu viết: “Có thể… tiêu thụ cà phê có liên quan đến giảm nguy cơ tử vong sớm hơn trong cuộc sống, có điều kiện sống sót đến tuổi già hơn, chẳng hạn như 65 tuổi, không liên quan đến tuổi thọ”.

Vì vậy, uống cà phê có thể làm giảm nguy cơ tử vong ở độ tuổi 50 và do đó, sống sót đến tuổi 60. Tuy nhiên, khi bạn đến tuổi 60, việc uống cà phê dường như không ảnh hưởng đến việc bạn có sống sót đến tuổi 90 hay không.

Vì vậy, bạn có nên uống nhiều cà phê hơn để cố gắng kéo dài tuổi thọ của mình? Lavie nói rằng, cần phải có thêm bằng chứng trước khi cà phê có thể được giới thiệu như một loại thần dược kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên, không uống bất kỳ loại cà phê nào có thể đồng nghĩa với việc bỏ lỡ những lợi ích sức khỏe của caffeine, chất chống oxy hóa và các hợp chất hoạt tính sinh học khác trong thức uống.

Hơn nữa, do "giảm tỷ lệ tử vong đặc biệt là bệnh tim mạch và thậm chí một số tỷ lệ tử vong toàn bộ", Lavie cho biết, "dữ liệu đủ tốt để cho mọi người biết rằng uống cà phê là rất an toàn, thậm chí vài tách mỗi ngày, và thậm chí có thể có lợi khi uống một vài tách thay vì không uống cà phê". 

Theo Hà Thu/Tiền Phong