Uống nước giúp giảm cân như thế nào?

Google News

Theo trang Eating Well, uống nước là cách giúp mọi người giảm cân bền vững, bên cạnh những phương pháp giảm cân phổ biến như tập thể dục điều độ và ăn ít đồ chiên rán.

Uong nuoc giup giam can nhu the nao?

Uống đủ nước mỗi ngày sẽ giúp giảm cân hiệu quả. Ảnh: B-wom.

Cụ thể, trang Eating Wellrong thông tin nước là thức uống không calo có tác dụng làm dịu cơn khát, giữ ẩm cho cơ thể và hỗ trợ quá trình giảm cân - đặc biệt khi kết hợp uống nước với chế độ ăn uống phù hợp, lối sống lành mạnh (như hoạt động thể chất, đảm bảo chất lượng giấc ngủ và kiểm soát căng thẳng).

Trang Eating Wellrong lưu ý uống nước không phải là "liều thuốc" kỳ diệu cho những người đang cố gắng giảm cân. Đây chỉ là một trong số nhiều cách giúp mọi người thực hiện bền vững mục tiêu giảm cân đã đề ra.

Giúp tăng cường trao đổi chất

Một số nghiên cứu cho thấy việc uống nước sẽ làm tăng tốc độ trao đổi chất của cơ thể. Nước có thể kích thích đốt cháy nhiều calo hơn trong suốt thời gian nghỉ ngơi; nhờ vậy, mức tiêu hao năng lượng hàng ngày của mọi người sẽ tăng lên đáng kể, từ đó hỗ trợ giảm cân.

Nghiên cứu đăng tải trên trang Nutrition & Diabetes cũng nhấn mạnh việc uống 500 ml nước sẽ giúp tăng tốc độ tiêu hao năng lượng khi nghỉ ngơi.

Giúp cơ thể phân hủy chất béo

Ngoài lợi ích nêu trên, nước còn là một thành phần thiết yếu trong quá trình phân hủy chất béo tự nhiên của cơ thể.

Theo một bài báo đăng trên tạp chí Frontiers in Nutrition năm 2016, chất béo dự trữ sẽ được phân hủy thành glycerol và axit béo tự do để cơ thể sử dụng làm năng lượng. Nếu không có đủ nước, cơ thể sẽ không đạt được hiệu quả khi thực hiện quá trình này. Từ đó, khiến mọi người khó đạt được mục tiêu giảm cân như mong muốn.

Giúp bản thân ăn vừa phải

Trạng thái khát nước có thể gây ra sự thèm ăn (bất kể một người có thực sự đói hay không), nên việc cung cấp đủ nước có thể giúp cơ thể nhận biết chính xác các tín hiệu đói và no. Bên cạnh đó, một nghiên cứu năm 2021 được công bố trên Clinical Nutrition cũng cho thấy việc uống nước làm cho lượng calo tổng thể trở nên ít hơn.

Giúp tiêu thụ ít đồ uống có đường hơn

Theo trang Eating Wellrong, những người có thói quen uống soda hoặc các loại thức uống chứa nhiều đường, khi chuyển sang uống nước sẽ đáp ứng được nhu cầu hydrat hóa và giảm lượng calo trong cơ thể, đồng thời, mang lại hiệu quả giảm cân trong thời gian dài.

Việc thay thế đồ uống ăn kiêng bằng nước cũng tác động đáng kể đến quá trình giảm cân (dựa trên nghiên cứu được công bố tại tạp chí Quốc tế về Béo phì vào năm 2018). Sự thay đổi này mang lại lợi ích trong quá trình chuyển hóa carbohydrate bao gồm cải thiện tình trạng kháng insulin trong thời gian dài duy trì cân nặng.

Nên uống bao nhiêu nước?

Theo Viện Y tế Mỹ, nam giới trưởng thành cần uống khoảng 15,5 cốc (3,7 lít) chất lỏng/ngày. Nữ giới trưởng thành cần uống khoảng 11,5 cốc (2,7 lít) chất lỏng/ngày.

Những chất lỏng này bao gồm nước, đồ uống khác và thực phẩm. Đây cũng là gợi ý mà nhiều nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe khuyến cáo mọi người nên áp dụng để đáp ứng nhu cầu hydrat hóa của cơ thể.

Theo Minh Uyên/Zing