Uống sữa theo 4 cách này mất sạch dinh dưỡng

Google News

Uống sữa sai cách sẽ gây ra những phản ứng phụ không tốt với sức khỏe. Vì vậy, bạn hãy từ bỏ ngay những thói quen này.

Sữa là thực phẩm có hầu hết các nhóm chất dinh dưỡng cho cơ thể như protein, lipid, đường, vitamin A, D, B1, B2, canxi, kali, phốt pho... Nhờ đó, sữa không chỉ cung cấp lượng calo cơ thể cần mà còn giúp tăng cường sức để kháng, giữ cho xương chắc khỏe, thúc đẩy chuyển hóa đường ruột.

Tuy nhiên, chỉ khi uống sữa đúng cách bạn mới có thể nhận được những lợi ích tuyệt vời này.

Nếu mắc phải 4 sai lầm khi uống sữa dưới đây, cơ thể sẽ gặp những ảnh hưởng không tốt.

Uống sữa khi đói

Rất nhiều người, nhất là người trẻ thường uống một ly sữa vào buổi sáng thay cho toàn bộ bữa ăn hoặc sử dụng sữa để lấp đầy bụng trống khi đói. Thực ra đây là một thói quen có hại cho sức khỏe.

Sữa chứa nhiều vitamin và khoáng chất nhưng cũng có cả những chất có tác dụng trấn an tinh thần, làm cơ thể mệt mỏi. Uống sữa lúc đói sẽ gây ra tình trạng uể oải, buồn ngủ.

Bên cạnh đó, khi đói, dạ dày sẽ co bóp mạnh, sữa sẽ bị đẩy xuống ruột khi chưa tiêu hóa hết gây ra rối loạn tiêu hóa, về lâu dài có thể gây ra bệnh dạ dày.

Uống sữa khi đói sẽ tạo cảm giác no giả, khiến bạn không muốn ăn tiếp hoặc ăn không ngon miệng. Như vậy, dạ dày sẽ rơi vào trạng thái rỗng và bị bỏ đói lâu hơn, dễ sinh bệnh.

Uống thuốc chung với sữa

Các chất dinh dưỡng như protein, canxi có trong sữa có thể kết hợp với một chất trong thuốc gây ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc, thậm chí gây ngộ độc.

Do đó, bạn không nên uống sữa trước hoặc sau khi dùng thuốc 1 giờ.

Đun sôi sữa

Sau khi mua sữa về, nhiều người có thói quen đun sôi sữa để khử trùng cho yên tâm. Tuy nhiên, khi đun sôi thành phần lactose trong sữa sẽ bị biến đổi chất.

Ngoài ra, chất canxi trong sữa cũng sẽ bị biến đổi, gây khó khăn cho việc hấp thụ và tiêu hóa.

Bạn chỉ nên hâm nóng sữa ở mức nhiệt 30-40 độ C, tốt nhất là hâm cách thủy hoặc ủ bằng nước ấm, không đổ sữa trực tiếp vào nồi để đun.

4 thực phẩm đại kỵ với sữa

Bạn không nên uống sữa với các thực phẩm sau vì nó có thể gây ra bất lợi đối với sức khỏe.

Cam: Loại quả này chứa axit lactic có thể tạo ra phản ứng với sữa. Sử dụng cam chung với sữa có thể gây ra tiêu chảy, ói mửa, mất đi hoàn toàn dinh dưỡng trong cả hai thực phẩm.

Chuối: Sử dụng chuối chung với sữa, nhất là khi đói có thể gây ra tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa... Nên ăn hai thực phẩm này cách nhau 30 phút.

Chocolate: Sữa giàu canxi trong khi chocolate chứa axit oxalic. Hai chất này phản ứng với nhau sẽ tạo ra canxi oxalate và làm ảnh hưởng đến việc hấp thụ canxi, có thể gây ra tiêu chảy, táo bón, chậm phát triển ở trẻ nhỏ.

Trứng: Sữa chứa nhiều lactose, trứng giàu protein. Kết hợp hai thực phẩm này cùng lúc sẽ làm giảm mùi vị, giảm dinh dưỡng và gây khó hấp thụ lactose.

Theo Thanh Huyền/Khoevadep