Vắc xin Pfizer có thể giảm hiệu quả trước Omicron: Chuyên gia Mỹ nói gì?

Google News

Một nghiên cứu mới của Nam Phi cho thấy, vắc xin ngừa COVID-19 của Pfizer-BioNtech tạo ra ít kháng thể trước biến chủng Omicron hơn so với biến thể trước đó.

Reuters dẫn kết quả nghiên cứu trong phòng thí nghiệm của Viện nghiên cứu Sức khỏe Châu Phi tại Durban, Nam Phi, ngày 8/12 cho biết vắc xin ngừa COVID-19 của Pfizer-BioNtech tạo ra ít kháng thể trước biến chủng Omicron hơn so với biến thể trước đây. Theo đó, biến thể Omicron có thể “né tránh một phần” sự bảo vệ của vắc xin Pfizer.
Được biết, Viện nghiên cứu Sức khỏe Châu Phi đã xét nghiệm máu của 12 tình nguyện viên được tiêm hai liều vắc xin Pfizer.
Vac xin Pfizer co the giam hieu qua truoc Omicron: Chuyen gia My noi gi?
Người dân được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 của Pfizer tại Denver, Mỹ, hồi tháng 1/2021. Ảnh: Getty.  
Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng lượng kháng thể do vắc xin Pfizer tạo ra chống lại biến thể Omicron giảm khoảng 41 lần. 
"Kết quả cho thấy hiệu quả phòng ngừa của vắc xin đối với biến thể Omicron 'giảm mạnh' so với một biến thể trước đó. Cụ thể, lượng kháng thể trung hòa chống biến thể Omicron giảm khoảng 41 lần", nhà nghiên cứu của Viện nghiên cứu Sức khỏe Châu Phi cho biết.
Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng hiệu quả phòng ngừa "giảm mạnh, nhưng không mất hoàn toàn". Theo vị chuyên gia này, liều tăng cường có thể sẽ giúp giảm nguy cơ lây nhiễm, đặc biệt là nguy cơ bệnh diễn biến nặng.
Alex Sigal, nhà virus học và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết thêm trên Twitter, kết quả nghiên cứu có thể thay đổi khi các nhà khoa học tiến hành nhiều thí nghiệm hơn.
Các nhà khoa học tin rằng, kháng thể trung hòa là một chỉ số phản ứng miễn dịch của cơ thể. Các loại tế bào khác như tế bào B và tế bào T cũng đóng vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch và giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác động của coronavirus.
Tiến sĩ Paul Offit, chuyên gia về vắc xin tại Bệnh viện Nhi Philadelphia (Mỹ), nhận định lượng kháng thể giảm có thể không phải là dấu hiệu về việc liệu biến thể có thể tránh được sự bảo vệ khỏi mắc bệnh nặng của vắc xin hay không.
“Điều đó chỉ có thể kết luận trong một nghiên cứu ở thực tế bởi những nghiên cứu trong phòng thí nghiệm chỉ đang xem xét các kháng thể trung hòa, một thành phần của hệ miễn dịch”, NBC News dẫn lời ông Offit.
Trong tuyên bố chính thức đầu tiên liên quan tới tính hiệu quả của vắc xin đối với Omicron, ngày 8/12, liên doanh Pfizer và BioNTech cho biết, liệu trị 3 mũi vắc xin của họ có thể trung hòa được biến thể Omicron trong 1 thử nghiệm ở phòng xét nghiệm.
Theo Pfizer và BioNTech, mũi tiêm vắc xin thứ 3 của liên doanh này sẽ giúp tăng lượng kháng thể trung hòa lên khoảng 25%.
Pfizer và BioNTech cũng cho biết họ có thể cho ra mắt vắc xin dành riêng cho Omicron vào tháng 3/2022 nếu cần thiết. 

Mời độc giả xem thêm video: Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan COVID-19 (Nguồn video: THĐT)

An An (T.H)