Vaccine ngừa COVID-19 thứ hai của Nga chuẩn bị được cấp phép

Google News

(Kiến Thức) - Phó Thủ tướng Tatiana Golikova ngày 26/8 tuyên bố Nga đang chuẩn bị cấp phép cho vaccine ngừa COVID-19 thứ hai vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10 tới.

Phát biểu tại cuộc họp chính phủ trên truyền hình, Phó Thủ tướng Golikova đã báo cáo với Tổng thống Vladimir Putin rằng các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn đầu của vaccine do Viện virus học Vector ở Siberia phát triển, sẽ hoàn thành vào cuối tháng 9. Vaccine ngừa COVID-19 thứ hai của Nga có tên gọi "EpiVacCorona".
“Tính đến nay, chưa có bất kỳ biến chứng nào xảy ra trong số những người được tiêm loại vaccine này trong các giai đoạn đầu và giai đoạn 2 của thử nghiệm", Phó Thủ tướng nói.
Lần thử nghiệm đầu tiên đối với vaccine EpiVacCorona được thực hiện trên 57 tình nguyện viên, trong khi 43 người khác dùng giả dược. Theo báo cáo của Cơ quan Giám sát Liên bang về Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng và Sức khỏe Con người, vaccine tạo phản ứng miễn dịch sau hai mũi tiêm, cách nhau từ 14 đến 21 ngày.
Vaccine ngua COVID-19 thu hai cua Nga chuan bi duoc cap phep
Vaccine Sputnik V được thử nghiệm tại Viện Gamaleya, Moskva, ngày 6/8. Ảnh: Reuters. 
Đầu tháng này, Nga đã là quốc gia đầu tiên cấp phép chính thức vaccine COVID-19 có tên Sputnik V sau chưa đầy hai tháng thử nghiệm trên người. Vaccine "Sputnik V" được cho là đủ an toàn và hiệu quả để chủng ngừa đại trà.
Tuy nhiên, các chuyên gia phương Tây không khỏi quan ngại về việc Nga phê duyệt Sputnik V và lên tiếng cảnh báo việc sử dụng loại vaccine này cho đến khi tất cả các bước thử nghiệm và quy định được quốc tế chấp thuận.

Mời độc giả theo dõi video "Ứng dụng Bluezone: “Radar” truy vết ca mắc Covid-19". Nguồn: VTC Now.

Chia sẻ về tốc độ phát triển vaccine COVID-19 của Nga, Phó Giám đốc phụ trách công tác khoa học tại Viện Gamaleya lưu ý rằng, Sputnik V không được tạo ra trong 5 tháng như các nhà phê bình nói, mà đã diễn ra trong nhiều thập kỷ khi các nhà khoa học tiếp cận phương pháp phát triển vaccine phòng Ebola và vaccine phòng bệnh MERS - một loại virus Corona gây hội chứng hô hấp cấp Trung Đông.
Cũng trong ngày 26/8, Quỹ đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF), cho biết giai đoạn cuối của nghiên cứu lâm sàng Sputnik V, gọi là thử nghiệm hậu phê duyệt, đã bắt đầu. Khoảng 40.000 người sẽ tham gia cuộc "đại tiêm chủng" này. Các thử nghiệm tương tự cũng được tiến hành ở 5 quốc gia khác.
Thảo Nguyên (TH)