Vì sao bệnh ung thư miệng ngày càng nhiều, chủ yếu là phụ nữ?

Google News

Khi có vấn đề về răng miệng, đa số mọi người đều cho rằng đó là vấn đề về sức khỏe nha chu, nhưng nếu không đến bệnh viện khám thì làm sao loại trừ khả năng đó không phải là ung thư miệng?

Ngày nay, ngày càng có nhiều món ngon xuất hiện không ngừng và con người luôn sẵn sàng lựa chọn những gì mình thích, bao gồm cả vị ngọt, đắng, cay, nặng mà lại bỏ qua việc món ăn đó có tốt cho sức khỏe hay không. Theo thời gian, hàng loạt vấn đề, tổn thương sẽ xuất hiện ở vùng miệng và răng.

Vi sao benh ung thu mieng ngay cang nhieu, chu yeu la phu nu?

Trong số đó, có một loại bệnh được con người dần dần phát hiện ra đó là ung thư miệng do bệnh răng miệng gây ra. Ung thư miệng là một khối u ác tính xuất hiện trong khoang miệng và triệu chứng thường gặp nhất là ung thư biểu mô tế bào vảy.

Chúng ta cũng có thể chia nó thành nhiều loại khác nhau, chẳng hạn như ung thư nướu, ung thư lưỡi, ung thư môi và ung thư vòm họng. Tình trạng bệnh lý này thường tồn tại ở những người có điều kiện sống kém, không chú ý đến việc vệ sinh răng miệng và một số người có tiền sử gia đình. Đặc biệt trong những năm gần đây, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh ung thư miệng cao hơn.

Vi sao benh ung thu mieng ngay cang nhieu, chu yeu la phu nu?-Hinh-2

Nguyên nhân gây ung thư miệng

Nguyên nhân gây ung thư miệng ở phụ nữ về cơ bản cũng giống như ở nam giới.

1. Thói quen sinh hoạt xấu

Giờ đây, điều kiện sống nhìn chung đã tốt hơn trước rất nhiều, các món nướng, đồ ăn nhẹ, trà sữa tràn ngập. Nhiều phụ nữ không chú ý đến việc vệ sinh răng miệng. Ăn đồ ăn mang về từ bên ngoài có xu hướng sinh ra vi trùng, vi khuẩn trong miệng, đây là một trong những nguyên nhân gây ung thư miệng.

2. Hút thuốc và uống rượu lâu dài

Vi sao benh ung thu mieng ngay cang nhieu, chu yeu la phu nu?-Hinh-3

Ngoài hút thuốc và uống rượu là hai vấn đề thường gặp, một số phụ nữ còn có thói quen ăn uống không tốt như ăn trầu. Phụ nữ nên có thói quen tốt là khám răng miệng định kỳ để thay đổi tác động của lịch trình cuộc sống tồi tệ.

3. Bức xạ mặt trời

Phụ nữ làm việc ngoài trời, làn da của họ sẽ bị chiếu xạ bởi tia cực tím, dễ bị ung thư da, nhiễm trùng lại vùng miệng, dẫn đến ung thư. Khi nhiều chị em phụ nữ bị ung thư biểu mô vòm họng được điều trị, bức xạ ion hóa sẽ gây ra đột biến trong vật liệu di truyền của chính họ, tức là thay đổi DNA. Các chất này sau khi bị biến đổi sẽ dễ dàng kích hoạt các khối u, dẫn đến xuất hiện ung thư miệng.

Vi sao benh ung thu mieng ngay cang nhieu, chu yeu la phu nu?-Hinh-4

4. Triệu chứng tiền ung thư và tiền sử gia đình tiềm ẩn

Các triệu chứng đốm trắng và tăng sản ban đỏ ở một số vùng của màng nhầy trong khoang miệng của phụ nữ là dấu hiệu báo trước của tổn thương tiền ung thư.

Theo quan sát lâm sàng của các bác sĩ, các triệu chứng chảy máu miệng, đốm trắng và ban đỏ tăng sản cần được điều trị ngay. Nếu không được điều trị kịp thời, phần lớn sẽ dẫn đến tình trạng ngày càng trầm trọng, sau đó sẽ trở thành ung thư miệng.

Ung thư miệng thực sự có tính chất di truyền ở một mức độ nhất định. Nếu cha mẹ bị ung thư miệng, con cái họ có nguy cơ mắc ung thư miệng cao hơn.

Vi sao benh ung thu mieng ngay cang nhieu, chu yeu la phu nu?-Hinh-5

5. Thiếu dinh dưỡng và vệ sinh

Phụ nữ ngày nay phải chịu rất nhiều áp lực trong cuộc sống, phần lớn là phụ nữ đi làm, đồng thời phải chăm lo cho gia đình nên sẽ thiếu dinh dưỡng.

Trong thời kỳ kinh nguyệt, phản ứng mang thai, mang thai, cho con bú và các giai đoạn sinh lý khác mà phụ nữ nên trải qua, cơ thể sẽ sản sinh ra những thay đổi về hormone, có thể gây ra một số tổn thương.

Vi sao benh ung thu mieng ngay cang nhieu, chu yeu la phu nu?-Hinh-6

5. Không chú ý vệ sinh răng miệng

Răng không thoải mái và một số chỗ quá sắc sẽ nhiều lần gây kích ứng niêm mạc miệng, dễ gây ra triệu chứng loét miệng mãn tính, có thể dẫn đến ung thư. Nếu đánh răng không đều sẽ khiến thức ăn còn sót lại sinh sôi trên răng vi khuẩn, vi trùng, nấm và nitrosamine gây hại cho cơ thể.

Vi sao benh ung thu mieng ngay cang nhieu, chu yeu la phu nu?-Hinh-7

Làm thế nào để ngăn ngừa ung thư miệng?

Phòng ngừa ung thư miệng không khó. Bạn có thể bắt đầu từ những thói quen nhỏ có thể đẩy lùi những căn bệnh lớn.

1. Làm việc và nghỉ ngơi đều đặn, ít thức khuya

Khuyến cáo phụ nữ nên phát triển thói quen sinh hoạt tốt, làm việc và nghỉ ngơi thường xuyên, ít thức khuya hơn.

2. Kiểm tra miệng

Vi sao benh ung thu mieng ngay cang nhieu, chu yeu la phu nu?-Hinh-8

Khi phát hiện mình có một số tổn thương trong khoang miệng, bạn có thể xác nhận xem mình có mắc bệnh hay không thông qua kiểm tra miệng, kiểm tra hình ảnh và sinh thiết bệnh lý. Một cơ thể khỏe mạnh là điều rất quan trọng đối với mỗi người, vì vậy chúng ta nên đến bệnh viện để khám và điều trị kịp thời.

3. Luôn chăm sóc răng miệng của bạn

Vi sao benh ung thu mieng ngay cang nhieu, chu yeu la phu nu?-Hinh-9

Những bệnh nhân có vấn đề về răng miệng hoặc những bệnh nhân có nguy cơ tiềm ẩn như loét nên hình thành thói quen tốt là đánh răng vào buổi sáng và buổi tối, súc miệng sau bữa ăn.

Những người trong gia đình có tiền sử mắc bệnh ung thư miệng có thể tăng cường thể chất thông qua tập thể dục, cải thiện thể lực và duy trì tâm trạng tốt, từ đó giảm tỷ lệ mắc bệnh ung thư miệng một cách hiệu quả.

Theo Dương Huyền/Thương Hiệu và Pháp Luật