WHO theo dõi hai chủng phụ mới của Omicron

Google News

Theo dữ liệu GISAID toàn cầu, thế giới mới ghi nhận vài chục ca nhiễm biến chủng BA.4 và BA.5.

Theo Reuters, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới cho biết họ đang theo dõi vài chục ca nhiễm hai biến chủng phụ mới của Omicron nhằm đánh giá khả năng lây truyền và độc lực của chúng.
Cơ quan y tế thế giới gọi hai nhánh phụ của Omicron là BA.4 và BA.5, “chị em” với biến chủng BA.1 ban đầu. Trước đó, WHO đang theo dõi chặt chẽ BA.1, BA.2, hai biến chủng chiếm ưu thế nhiều nhất trên toàn cầu, BA.1.1 và BA.3.
Nguyên nhân WHO thêm BA.4 và BA.5 vào danh sách theo dõi sát sao là “chúng chứa các đột biến bổ sung cần được nghiên cứu thêm để hiểu tác động của nó với khả năng thoát khỏi miễn dịch”.
SARS-CoV-2 luôn đột biến nhưng chỉ một số ảnh hưởng khả năng lây lan, né tránh miễn dịch tự nhiên hoặc từ tiêm chủng, mức độ nghiêm trọng của bệnh.
Ví dụ, BA.2 đang là biến chủng chiếm ưu thế với 94% trường hợp được giải trình tự gene là chủng này. Nó cũng được chứng minh dễ lây lan hơn chủng gốc BA.1. Song, các bằng chứng hiện có vẫn cho thấy nó không có nhiều khả năng gây bệnh nặng hơn.
Theo WHO, chỉ vài chục trường hợp nhiễm BA.4 và BA.5 được báo cáo lên cơ sở dữ liệu GISAID toàn cầu.
Cơ quan An ninh Y tế của Vương quốc Anh cho biết tuần trước BA.4 đã được tìm thấy ở Nam Phi, Đan Mạch, Botswana, Scotland và Anh từ ngày 10/1 đến 30/3.
Tất cả các trường hợp nhiễm BA.5 đều ở Nam Phi và được phát hiện vào tuần trước. Tuy nhiên, ngày 11/4, Bộ Y tế Botswana cho biết đã xác định được 4 ca nhiễm BA.4 và BA.5. Họ trong độ tuổi 30-50 và đã được tiêm vaccine Covid-19 đầy đủ. Các triệu chứng nhiễm bệnh đều nhẹ.
Theo Bảo Hân/Zingnews