Hitler không trở thành trùm phát xít nếu lá đơn này được duyệt

Google News

Trùm phát xít Đức Adolf Hitler lẽ ra không có cơ hội đưa nước Đức đến con đường cực đoan nếu như đơn xin gia nhập một đảng cực hữu được chấp nhận.

Theo Daily Mail, trong cuốn sách sắp được xuất bản, giáo sư Thomas Weber đến từ Đại học Aberdeen, Scotland đã khai thác các tài liệu ghi chép về việc trùm phát xít Đức Adolf Hitler xin gia nhập Đảng Xã hội Đức vào năm 1919.
Hitler khong tro thanh trum phat xit neu la don nay duoc duyet
Trùm phát xít Đức từng nộp đơn xin gia nhập Đảng Xã hội mà không được chấp nhận. 
Đơn xin gia nhập của Hitler và lời đề nghị viết bài cho báo Đảng Xã hội đều bị từ chối. Vì vậy, Hitler quay sang gia nhập Đảng Quốc xã. Giáo sư Weber cho rằng, lịch sử có thể đã rẽ sang hướng khác nếu như trùm phát xít góp mặt trong Đảng Xã hội.
MỜI QUÝ ĐỘC GIẢ XEM VIDEO: Tìm thấy báu vật ngựa đồng, biểu tượng sức mạnh của Hitler
Đảng Xã hội Đức khi đó có quy mô lớn hơn và thành công hơn Đảng Quốc xã. Theo giáo sư Weber, Hitler có thể tạm bằng lòng với một vai trò thứ yếu trong đảng này.
Ở thời điểm đó, Hitler chưa thể hiện tư chất lãnh đạo và cảm thấy vui vẻ về việc tuân lệnh hơn là ra lệnh, giáo sư Weber nhận định. Ông cho biết, "Đảng Quốc xã đáng lẽ sẽ bị Đảng Xã hội Đức 'nuốt chửng' và biến mất" trong lịch sử.
Trên thực tế, Hitler đã gia nhập Đảng Quốc xã và nhanh chóng trở thành nhà lãnh đạo trong đảng này vào năm 1921. Ngược lại, Đảng Xã hội Đức bị giải thể cùng năm.
Trong cuốn sách mới xuất bản, Giáo sư Weber sử dụng các bằng chứng dựa trên ghi chép của Hans Georg Grassinger, người sáng lập Đảng Xã hội Đức. Những tài liệu này được ông Weber tìm thấy tại Viện Lịch sử Đương đại ở Munich.
Theo Đăng Nguyễn/Dân Việt