Khai quật mộ cổ của thần Chết Ai Cập

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia mới khai quật ngôi mộ cổ được cho là của thần Chết Osiris - vị thần của các thần Ai cập cổ đại.

Giới chuyên gia cho rằng, khu mộ cổ của thần Osiris được sử dụng trong các nghi lễ để kết nối các vị thần của thế giới bên kia với các pharaoh quyền uy.
Cấu trúc khác thường trên được khai quật tại nghĩa địa Al-Gorna trên bờ phía Tây sông Nile, gần Luxor, Ai Cập và được xây dựng vào khoảng năm 760 - 525 TCN.
Khai quat mo co cua than Chet Osiris o Ai Cap
 Cận cảnh mộ cổ của thần Osiris có màu đen sẫm.
Lăng mộ của thần Osiris được bao trùm bởi màu đen sẫm, có lối cầu thang được cắt vuông vắn cùng với trần hình vòm. Trong đó, có cả một nhà nguyện, hành lang lớn, phòng chôn cất, những tác phẩm điêu khắc và tượng của thần Osiris được đặt khắp nơi.
Ở hành lang phía Tây, một phòng chôn cất có các bức tường được trang trí với các tấm phù điêu ma quỷ và các bức tượng thần cầm dao - được coi là người canh gác mộ.
Các nhà khảo cổ Tây Ban Nha và Italy thực hiện dự án khảo cổ trên cho hay, những bức tượng thần Osiris có ở khắp nơi, trong đó có một cầu thang dẫn đến thế giới ngầm và một hành lang trống tượng trưng cho con sông. Các chuyên gia còn phát hiện một phòng chôn cất nằm bên dưới bức tượng dùng để kết nối người chết với thần Osiris.
Khai quat mo co cua than Chet Osiris o Ai Cap-Hinh-2
Cho đến nay, giới chuyên gia vẫn chưa khám phá hết các phòng trong khu mộ cổ của thần Chết Osiris. 
Đi về phía hành lang hướng Tây của ngôi mộ còn có 2 căn phòng bí ẩn mà đến nay các nhà khảo cổ vẫn chưa khám phá hết.
Theo thần thoại Ai Cập, Osris là con trai cả của thần Trái Đất Geb, cai trị thế giới người chết và cũng là thần mang lại sự sống dưới dạng cây cỏ và lũ lụt màu mỡ ở sông Nile.
Ông được miêu tả là một người đàn ông có râu quai nón, da xanh lá cây cùng đôi chân được ướp xác. Thần Osris thường đội một chiếc vương miện nhọn gắn lông đà điểu. Vị thần này còn cầm một cái móc và một chiếc đòn.
Tâm Anh (theo DM)