Người Neanderthal tuyệt chủng vì núi lửa phun trào?

(Kiến Thức) - Theo kết quả nghiên cứu mới, một vụ phun trào núi lửa lớn xảy ra vào khoảng 40.000 năm trước không đủ lớn để khiến người Neanderthal tuyệt chủng.

Mặc dù vụ phun trào núi lửa xảy ra vào khoảng 40.000 năm trước tại khu vực ngày nay là lãnh thổ Italy, khiến dung nham và tro lan ra khắp khu vực lân cận nhưng sức nóng từ thảm họa thiên nhiên đó không đủ sức khiến người Neanderthal bị tiêu diệt. Đồng tác giả nghiên cứu, nhà địa chất học tại Đại học California tại Berkeley là Benjamin Black đã tiết lộ thông tin trên.
Cho đến nay, nguyên nhân khiến người Neanderthal từng ăn thịt người chết biến mất vẫn còn là một bí ẩn.
"Sự suy giảm số lượng người Neanderthal đã diễn ra trước khi xảy ra việc núi lửa phun trào", nhà địa chất học Black cho hay.
nguoi neanderthal bien mat vi nui lua phun trao? hinh anh
Theo kết quả nghiên cứu mới công bố, người Neanderthal không bị xóa sổ bởi ảnh hưởng của vụ phun trào núi lửa vào khoảng 40.000 năm trước.
Vào thời kỳ huy hoàng, dân số người Neanderthal rơi vào khoảng 70.000 cư dân. Nhưng dân số của người Neanderthal đã dần giảm đi và đi đến bờ vực tuyệt chủng vào khoảng 35.000 - 41.000 năm trước.
Nhà nghiên cứu Black và các đồng nghiệp đã sử dụng những bằng chứng trên những tảng đá từ hiện trường xảy ra núi lửa phun trào và kết hợp với những mô hình khí hậu khác nhau để kiểm tra. Trong đó, mô hình mẫu của họ dự đoán lưu huỳnh có ảnh hưởng như thế nào đến bầu khí quyển khắp châu Âu sau khi núi lửa phun trào.
Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, khí hậu sẽ trở nên mát mẻ và rơi vào khoảng 5 - 10 độ C. Điều này chắc chắn sẽ khiến người Neanderthal trải qua khoảng thời gian lạnh giá. Tuy nhiên, khoảng nhiệt độ này người Neanderthal đã khá quen thuộc nên không ảnh hưởng quá lớn đến cuộc sống của họ.
Tâm Anh (theo LS)