Phát hiện mới nhất về người Neanderthal

Google News

(Kiến Thức) - Theo kết quả nghiên cứu mới, người Neanderthal gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu hóa thức ăn giàu tinh bột như các loại rau củ do răng hàm yếu.

Các nhà di truyền học đã phân tích DNA từ những bộ hài cốt cổ xưa của người Neanderthal và người Denisovan. Theo đó, người Neanderthal có thể đã nấu chín thức ăn trước khi sử dụng vì họ gặp khó khăn trong việc tiêu hóa thức ăn cứng như những loại rau củ. Điều đó cho thấy người Neanderthal có răng hàm khá yếu.
Phat hien moi nhat ve nguoi Neanderthal
 Người Neanderthal được cho là thiếu gene cần thiết để nhai thức ăn cứng nên đã phải làm mềm thực phẩm bằng cách nấu chín chúng.
Giới chuyên gia cũng phát hiện rằng, tổ tiên loài người thời tiền sử thiếu gene chính để có thể nhai thức ăn cứng giống như con người ngày nay. Thêm vào đó, người Neanderthal thiếu enzym tiêu hóa trong nước bọt để có thể tiêu hóa dễ dàng thức ăn. Điều này khiến việc ăn thực phẩm cứng hay thức ăn giàu tinh bột của họ gặp nhiều khó khăn.
Thông qua phân tích hóa thạch răng của người Neanderthal, các chuyên gia đã tìm ra manh mối tổ tiên loài người có thể đã sử dụng lửa để nấu chín thức ăn. Người Neanderthal sống vào khoảng 280.000 - 40.000 năm trước, được mọi người biết đến với việc sử dụng lửa. Tuy nhiên, giới chuyên gia biết rất ít về thực phẩm mà người Neanderthal đã ăn để sinh tồn.
Tâm Anh (theo DM)