Sự thật bất ngờ rút ra từ vụ "Hồ sơ Panama"

Google News

(Kiến Thức) - "Hồ sơ Panama" là khối dữ liệu 11,5 triệu trang của công ty Mossack Fonseca bị rò rỉ ra bên ngoài, gây chấn động dư luận.

Nghi ngờ được khẳng định
Từ trước đến nay, thiên đường thuế bị cáo buộc là “trung tâm tài chính hải ngoại” thực chất là nơi mà các nhà triệu phú, tội phạm và những người tham nhũng che giấu những khoản thu nhập bất hợp pháp.
Quy mô khổng lồ của các tài liệu phát hành từ Mossack Fonseca trong "Hồ sơ Panama" đã giúp chúng ta thấy được rất nhiều ví dụ. Chúng ta luôn nghi ngờ nó là một cái bình đầy sâu và bây giờ khi nắp bình được mở ra, sự nghi ngờ đã được khẳng định.
Điều bất ngờ về Iceland
Được biết đến vì vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ, hệ thống ngân hàng từng sụp đổ, Iceland giống như các nước vùng Bắc Âu được đánh giá là quốc gia là đáng tin cậy và chuẩn mực.
Tuy nhiên, Thủ tướng Iceland đã phải từ chức vì cáo buộc che giấu hàng triệu USD trong một công ty ở Quần đảo Virgin thuộc Anh. Công ty này có những lợi ích trực tiếp từ sự phát triển của những ngân hàng ở Iceland mà vị thủ tướng này phụ trách.
Mặc dù ông Sigmundur David Gunnlaugsson đã khẳng định ông và vợ tuân thủ luật pháp của Iceland và đóng thuế đầy đủ nhưng những ông vẫn phải đối mặt với những cáo buộc về mặt đạo đức về việc làm của mình trong giai đoạn khó khăn của đất nước.
Những khúc mắc cần giải thích
Những tài liệu bị rò rỉ của công ty Mossack Fonseca cho thấy công ty này đã giúp quan chức chính quyền Syria là Rami Makhlouf - anh em họ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong việc duy trì hoạt động của các công ty của mình mặc dù ông bị Bộ Tài chính Hoa Kỳ và Vương quốc Anh cho vào danh sách đen. Thêm vào đó, Bộ Ngoại giao Anh cũng biết đến một trong những công ty này.
Su that bat ngo rut ra tu vu
 HSBC phủ nhận những cáo buộc liên quan đến Rami Makhlouf trong vụ rò rỉ "Hồ sơ Panama".
Năm 2011, sau khi lệnh trừng phạt ông Maklouf có hiệu lực, ngân hàng HSBC - một trong những ngân hàng lớn nhất của Anh đã đề nghị Thống đốc Quần đảo Virgin về một giấy chứng nhận đương nhiệm đối với công ty Công nghệ Drex - một trong những doanh nghiệp thuộc sở hữu của ông Makhlouf.
Để được phê duyệt, thống đốc của Quần đảo Virgin thuộc Anh cần có được chữ ký của một quan chức Bộ Ngoại giao Anh thay mặt cho Bộ trưởng ngoại giao. Tài liệu đó viết rất rõ rằng, giám đốc công ty Công nghệ Drex là Rami Makhlouf. Tuy nhiên, giấy chứng nhận đó vẫn được đóng dấu và có chữ ký của một quan chức Bộ Ngoại giao Anh.
HSBC bác bỏ nghi vấn về việc đăng ký công ty vỏ bọc nhằm giúp khách hàng giàu có che đậy tài sản ở các "thiên đường né thuế"và cho hay họ đã làm việc chặt chẽ với cơ quan chức năng để chống tội phạm tài chính và thực thi các biện pháp trừng phạt.
Video quả bom "Hồ sơ Panama" sẽ còn phát nổ (nguồn: ANTV):
Tâm Anh (theo BBC)