Bẫy từ các ngôi sao

Google News

Quan Hiểu Đồng, Trần Hách, Trịnh Khải liên tiếp vướng vào các vụ kiện trong kinh doanh. Các minh tinh bị chỉ trích lấy uy tín để kiếm tiền.

Sina đưa tin ngày 27/6, thương hiệu trà sữa có liên quan đến nữ diễn viên Quan Hiểu Đồng xảy ra vấn đề tranh chấp hợp đồng nhượng quyền.

Người đẹp được mệnh danh "con gái quốc dân" bị chỉ trích nhiều nhất khi phủ nhận mọi trách nhiệm liên quan, dù trước đó Quan Hiểu Đồng quảng cáo cho hãng trà sữa, đồng thời cha của cô, ông Quan Thiếu Tăng nắm giữ 35% cổ phần của công ty.

Theo Sina, hai năm trở lại đây, các nghệ sĩ đua nhau tấn công vào ngành nhà hàng, nhưng cũng từ đó, nhiều scandal nổ ra và nghệ sĩ mất hết danh tiếng, mang danh lừa đảo.

Cách hái ra tiền của các ngôi sao

Theo Sina, bên cạnh đóng phim và các hoạt động nghệ thuật, nghệ sĩ Trung Quốc thể hiện sự nhanh nhạy trong đầu tư kinh doanh. Ẩm thực là một trong những ngành hàng được các ngôi sao Hoa ngữ ưa thích.

Hai năm trở lại đây, hàng chục người nổi tiếng ở showbiz tấn công vào lĩnh vực F&B. Trong đó, kinh doanh nhà hàng lẩu là lựa chọn của nhiều nghệ sĩ như Trần Hách, Angelababy, Sa Dật, Lý Băng Băng, Huỳnh Lỗi, Mạnh Phi... Quan Hiểu Đồng quảng cáo cho thương hiệu trà sữa NaturalV, Đặng Luân có chuỗi cửa hàng lẩu Hỏa Xã, Trần Hách có thương hiệu lẩu Hiền Hợp Trang, Trịnh Khải cũng mở quán lẩu Hỏa Phụng Tường...

Bay tu cac ngoi sao

Bay tu cac ngoi sao-Hinh-2

Các ngôi sao Trung Quốc ồ ạt mở nhà hàng lẩu, làm đại diện thương hiệu trà sữa.

Tuy nhiên, các nghệ sĩ không kinh doanh bình thường mà còn có hình thức nhượng quyền, kêu gọi đầu tư. Các nhà đầu tư nhìn thấy sức hút từ hình ảnh ngôi sao, tin vào uy tín của người nổi tiếng nên không ngần ngại đổ tiền.

Theo Tân Hoa Xã, kinh doanh đem lại lợi nhuận còn cao hơn so với công việc đóng phim.

Sau khi mở cửa hàng đầu tiên, họ bắt đầu kêu gọi nhượng quyền thương hiệu với lời hứa hẹn hoàn vốn sau 14 tháng, lợi nhuận thu về là 60%. Nam diễn viên Trần Hách kiếm được hơn 55.000 USD nhờ vào việc nhượng quyền thương hiệu cho 680 cửa hàng lẩu. Đó là khoản lợi nhuận chưa tính cả tiền đặt cọc 7.800 USD/cửa hàng và 20% phí quản lý.

Trong khi đó, để mở cửa hàng lẩu Hỏa Phụng Tường, và sử dụng hình ảnh quảng cáo là Trịnh Khải, nhà đầu tư phải bỏ ra 225.000 USD.

Theo QQ, Mã Y Lợi nhận thù lao hàng triệu USD để thương hiệu sử dụng tên tuổi của cô. Một khách hàng họ Châu ở Thượng Hải cho biết ông đã bỏ gần 60.000 USD để đầu tư vào thương hiệu, nhưng sau đó mất sạch. Theo ông Châu, nhãn hiệu đã dùng hình ảnh của Mã Y Lợi tạo dựng lòng tin, hứa hẹn trả tỷ suất lợi nhuận hàng năm là 8%.

Khi triệt phá đường dây lừa đảo liên quan đến đầu tư vào quán trà sữa, do nữ diễn viên Mã Y Lợi quảng cáo, đội kinh tế Thượng Hải bắt giữ hơn 90 nghi phạm với tổng số tiền tang vật thu được là 108 triệu USD.

Mánh khóe

Theo Sina, chủ đề nóng "Quan Hiểu Đồng và các công ty trà sữa nhiều lần bị kiện" do tranh chấp hợp đồng trở thành tâm điểm chú ý của công chúng.

Trong đó, phía nguyên đơn tố cáo thương hiệu trà sữa của Quan Hiểu Đồng không tuân thủ Quy định về quản lý nhượng quyền thương mại, không xuất trình đủ hóa đơn và sử dụng kem thay vì sữa tươi để sản xuất như quảng cáo. Chỉ trong 6 tháng đầu năm, Quan Hiểu Đồng đã bị kiện tới hai lần, đều do việc kinh doanh, quảng cáo.

Phía nữ diễn viên nhanh chóng ra thông báo phủ nhận liên quan tới sự việc. Trong đó, Quan Hiểu Đồng khẳng định không điều hành công ty.

Tuy nhiên, lời giải thích không được công chúng chấp nhận, vì cha của cô, ông Quan Thiếu Tăng nắm giữ 35% cổ phần của thương hiệu, đồng thời chính Quan Hiểu Đồng quảng cáo cho nhãn hiệu trà sữa. Song, đến khi xảy ra vụ việc, cô lại khẳng định không liên quan.

Sina phân tích đây là mánh khóe của các ngôi sao khi kiếm tiền dựa trên lòng tin của công chúng, nhưng khi xảy ra scandal, họ nhanh chóng phủi sạch trách nhiệm để giữ gìn hình ảnh.

Đối với nhiều nghệ sĩ như Mã Y Lợi, MC Uông Hàm, diễn viên Trần Hách... khi các thương hiệu mà họ vốn là người đại diện xảy ra kiện tụng, họ liền lên tiếng thanh minh hợp đồng quảng cáo đã chấm dứt từ lâu.

Trên thực tế, trước khi xảy ra scandal, các nghệ sĩ không thông báo chấm dứt với thương hiệu, khiến nhiều nhà đầu tư trở thành nạn nhân. Do đó, dù phủ nhận liên quan, khi sự vụ bị tra xét, các nghệ sĩ cũng bị ảnh hưởng.

Trịnh Khải không phải là người sáng lập, đại diện pháp lý của Hỏa Phụng Tường. Anh chỉ góp vốn gián tiếp 70% cùng Trương Tùng. Do đó, khi hoạt động kinh doanh của Hỏa Phụng Tường gây ảnh hưởng tiêu cực đến danh tiếng, Trịnh Khải lập tức rút vốn. Điều này có nghĩa là nhà đầu tư không thể tiếp tục sử dụng tên tuổi của Trịnh Khải để quảng bá cho nhà hàng lẩu.

Nam diễn viên Trần Hách sau khi bị cáo buộc lừa đảo, trong hoạt động chuyển nhượng nhà hàng Hiền Hợp Trang, đã ra thông báo rằng không phải cổ đông trực tiếp, chưa từng tham gia điều hành thương hiệu, chỉ từng quảng bá cho chuỗi nhà hàng.

Bay tu cac ngoi sao-Hinh-3

Bay tu cac ngoi sao-Hinh-4

Bay tu cac ngoi sao-Hinh-5

Bay tu cac ngoi sao-Hinh-6

Sau khi thương hiệu kinh doanh vướng bê bối, các nghệ sĩ nhanh chóng rút lui.

Theo Sina, sau khi phủi sạch quan hệ về mặt pháp luật, các nghệ sĩ lựa chọn thời điểm thích hợp, đưa ra lời xin lỗi vì đã làm ảnh hưởng đến các nhà đầu tư, song không chịu bất cứ trách nhiệm gì.

"Tôi đã hào hứng nhận quảng cáo mà không tra xét kỹ uy tín của thương hiệu nhận hợp tác. Thiếu sót của tôi và nhân viên gây ảnh hưởng tiêu cực đến mọi người. Tôi sẽ cẩn trọng hơn và thành thật xin lỗi những ai cảm thấy không hài lòng, hay bị tổn thất vì vụ việc", lời xin lỗi của Mã Y Lợi được coi là "mẫu câu" để các ngôi sao vướng scandal kinh doanh sao chép.

"Một lời xin lỗi vô thưởng vô phạt dường như trở thành thông lệ, áp dụng cho hầu hết nghệ sĩ. Họ kiếm được rất nhiều tiền nhưng không phải chịu thiệt hại nào. Họ có thể rút chân nhanh chóng, sau cơn giông bão, vẫn là ngôi sao được hàng triệu người theo dõi", Sina bình luận.

Theo Sina, các ngôi sao lấy danh tiếng của mình, giúp một thương hiệu mới mở gây chú ý. Các thương hiệu này ngay lập tức trở thành cái tên đầy tiềm năng trong ngành nhà hàng, bằng cách lập nên nhiều chi nhánh.

"Các ngôi sao không nghiêm túc với ngành nhà hàng, họ chỉ muốn tới kiếm tiền nhanh. Họ khôn khéo khi không phải là người trực tiếp điều hành hay đứng tên về mặt pháp lý, do đó người chịu thiệt chỉ có các nhà đầu tư tin vào hiệu ứng ngôi sao", Sina phân tích.

Đến nay, vẫn chưa có nghệ sĩ nào chịu hình phạt nặng từ việc kêu gọi đầu tư, gian lận kinh tế. Thực tế, các nghệ sĩ có đội ngũ luật sư tinh anh, giúp họ nhanh chóng thoát khỏi tai tiếng.

Theo Đỗ Nam/Zingnews