Bi kịch tuổi xế chiều sống cùng bệnh ung thư của NSND Hoàng Cúc

Google News

Đẹp, tài năng và sống hết mình cho nghệ thuật là những mỹ từ khán giả dành cho NSND Hoàng Cúc. Cuộc đời của bà sẽ hoàn hảo hơn nếu không có đoạn trường 10 năm sống cùng bệnh ung thư.

Hoàng Cúc - tên đầy đủ là Hoàng Thị Cúc. Vốn yêu ca hát và có khiếu về thanh nhạc nên Hoàng Cúc từng được chọn làm diễn viên hát của đoàn Nghệ thuật Tuyên Quang. Nhưng rồi số phận lại đưa chị đến với nghề diễn viên kịch.
Tốt nghiệp khoa kịch nói - trường Nghệ thuật Việt Bắc, Hoàng Cúc gắn bó với Đoàn kịch Hà Nội (nay là Nhà hát kịch Hà Nội) từ năm 1982 đến tận hôm nay.
Bi kich tuoi xe chieu song cung benh ung thu cua NSND Hoang Cuc
NSND Hoàng Cúc trong phim "Tướng về hưu" cùng NSND Hoàng Dũng. 
NSND Hoàng Cúc từng nổi danh bởi vẻ đẹp mang hương sắc đất Tuyên Quang. Tên tuổi của bà gắn liền với những vai diễn trong các vở kịch hết sức đặc biệt của thập niên 80 - 90 như: Người đàn bà sau tấm cửa sổ xanh, Tôi và chúng ta, Em đẹp dần lên trong mắt anh, Nghĩ về mình, Ăn mày dĩ vãng, Thầy khóa làng tôi, Mùa hoa sữa…
Bà cũng từng là gương mặt quen thuộc của bao thế hệ khán giả truyền hình qua các bộ phim: Tướng về hưu, Bỉ vỏ, Sa bẫy, Hồi chuông màu da cam, Dòng sông khát vọng, Kiếp phù du...
Bi kich tuoi xe chieu song cung benh ung thu cua NSND Hoang Cuc-Hinh-2
NSND Hoàng Cúc trở lại trong phim "Hoa hồng trên ngực trái". 
Sau 10 năm vắng bóng, bất ngờ mới đây, NSND Hoàng Cúc quay trở lại với dự án phim "Hoa hồng trên ngực trái". Nói về việc trở lại này, bà tâm sự: "Đây là bộ phim có rất nhiều nhân vật và có tới 3 bà mẹ. Mỗi bà mẹ là một tính cách, số phận khác nhau. Nhân vật của tôi chỉ là một nhánh thôi. Vì vậy, cứ quay vài ngày tôi lại được nghỉ ít hôm để chuyển qua quay cảnh của nhân vật khác. Tôi không gặp nhiều áp lực nên cũng không quá lo lắng về vấn đề sức khoẻ".
Cũng chính vì sức khỏe "có vấn đề", cụ thể là căn bệnh ung thư vú nên NSND Hoàng Cúc mới dang dở giấc mơ với nghệ thuật của mình. Dành cả tuổi thanh xuân cho nghề nên khi vì sức khỏe mà phải dừng lại nghỉ ngơi nên chắc chắn nữ nghệ sĩ có phần tiếc nuối.
Nói về nỗi tiếc nhớ ấy, NSND Hoàng Cúc trải lòng: "Ôi, rất rất nhớ, có lúc nhớ đến quay quắt. Gần 40 năm làm nghề, nghề diễn trên sân khấu hay trước ống kính máy quay như trở thành máu thịt của mình. Nhưng trong cuộc sống, bên cạnh đam mê nghề nghiệp thì cũng có nhiều thứ có thể “lôi kéo” được bản thân như: gia đình, con cháu, dự định bản thân… Nhiều khi tự an ủi mình rằng, cả một thời tuổi trẻ mình đã cống hiến và lao động cho nghệ thuật rồi bây giờ là thời gian dành cho bản thân và gia đình. Xem đây như là quãng nghỉ mình phải có trong cuộc đời".
Bi kich tuoi xe chieu song cung benh ung thu cua NSND Hoang Cuc-Hinh-3
 Nữ nghệ sĩ trong buổi ra mắt phim.
Yêu và đắm say với nghề nhưng vì bạo bệnh, NSND Hoàng Cúc phải cố gắng vượt quá và đối mặt với thực tại. Nhiều bạn bè xót xa thương cho bà nhưng bà lại tỏ ra lạc quan và không oán trách số phận.
Nhớ lại những phút giây lạc quan ấy, nữ nghệ sĩ ngoài 60 tuổi nói: "Tôi phát hiện mình mắc basedow (bướu cổ - sau đó bà mới phát hiện ra bị ung thư vú) khi vẫn còn công tác ở Nhà hát Kịch Hà Nội, đóng phim. Nhiều hôm, tôi đi diễn với gương mặt sưng phù, nhịp tim tăng nhanh, đôi lúc cảm giác khó thở, có thể ngất đi bất cứ lúc nào.
Thời điểm ấy, tôi mệt mỏi nhưng không bi quan. Đến khi phát hiện mắc ung thư vú, bạn bè tôi quýnh quáng cả lên, có người khóc thút thít, tôi vẫn cười: 'Không chết được đâu'. Tôi tự xuống tóc trước khi tóc rụng vì xạ trị. Nói chung, trong những giờ phút đau đớn nhất, tôi vẫn tìm ra niềm vui từ người thân, những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống".
Bi kich tuoi xe chieu song cung benh ung thu cua NSND Hoang Cuc-Hinh-4
Gia đình ấm áp của NSND Hoàng Cúc. 
Phương pháp giúp bà vượt qua căn bệnh hiểm nghèo chính là tinh thần lạc quan và sự giúp đỡ yêu thương của người thân. Hiện tại, bà không phải dùng thuốc nhưng NSND Hoàng Cúc vẫn cùng con cái kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Ngoài thời gian ấy, bà còn luyện tập yoga, ăn chay và uống nấm lim xanh để tăng cường sức khỏe.
Không chỉ có các con, các cháu động viên, ở tuổi xế chiều, NSND Hoàng Cúc còn có người chồng tâm lý ở bên. Khi nói về ông, bà tiết lộ với Dân trí: "Anh ấy rất chiều chuộng và tôn trọng tôi. Anh ấy đã về hưu rồi nhưng vẫn đang giảng dạy cho một trường đại học vì thế không có nhiều thời gian để đi cùng tôi mỗi dịp tôi ra nước ngoài chữa bệnh.
Mỗi lần đi ra nước ngoài tôi thường mang theo cô con dâu và cậu con trai vì cậu con trai biết tiếng Trung. Dù đi chữa bệnh hàng tháng trời nhưng ngày nào chúng tôi cũng gọi điện thoại nói chuyện với nhau đủ trên trời dưới đất". 
Ngoài thời gian dành cho yoga, cho con cháu hay công việc, NSND Hoàng Cúc còn khiến nhiều người bất ngờ khi làm thơ viết sách. Đối với NSND Hoàng Cúc, đó là thời gian bà dành cho chính bản thân mình.
Theo Đỗ Quyên/Giadinh.net