Nhà sản xuất thu về hàng trăm tỷ sau các concert Anh trai
Theo công bố của đơn vị sản xuất, hai concert của chương trình Anh trai say hi diễn ra ngày 7/12 và ngày 9/12 tại Hà Nội đã thu hút 90.000 khán giả (số liệu theo đơn vị bán vé). Trong khi đó, concert 2 của Anh trai vượt ngàn chông gai có 130.000 người tham dự (số liệu được đo lường bằng hệ thống FootFall tại Ocean Park 2,3). Những con số trên chính thức xô đổ kỷ lục của nhóm nhạc BlackPink tại Sân vận động Mỹ Đình hồi tháng 7/2023 (với khoảng 67.000 khán giả, doanh thu hơn 13 triệu USD (khoảng 333 tỷ đồng).
Các nghệ sĩ tại concert "Anh trai vượt ngàn chông gai". (Ảnh: NSX)
Tuy giá vé của các concert Anh trai không thể so sánh với hai đêm nhạc của BlackPink nhưng dựa trên tiền vé trung bình và lượng khán giả đã được công bố, mỗi đêm concert có thể mang về tối thiểu hơn 100 tỷ đồng, chưa kể doanh thu từ nhà tài trợ (số liệu ước tính bởi các nhà sản xuất (NSX) không đưa ra số lượng vé phát hành cụ thể cho từng hạng vé).
Mới đây, show Anh trai say hi và Anh trai vượt ngàn chông gai đều thông báo sản xuất các concert tiếp theo vào năm 2025. Thời gian và địa điểm cụ thể hiện chưa được thông báo.
Hiệu ứng từ các concert Anh trai đánh dấu bước chuyển biến mạnh mẽ của ngành công nghiệp giải trí Việt. Sau khi reality show Anh trai vượt ngàn chông gai phát sóng, giá cổ phiếu YEG của Yeah1 (công ty sản xuất) đã tăng xấp xỉ 70%, giúp vốn hóa công ty này tăng ròng gần 900 tỷ đồng. Trong khi đó, theo dữ liệu từ Vietdata, Vie Channel - đơn vị sản xuất show Anh trai say hi hiện đang dẫn đầu về lợi nhuận trong nhóm các doanh nghiệp giải trí tại Việt Nam, với một hệ sinh thái bền vững và phát triển mạnh trên nhiều lĩnh vực.
Không chỉ mang lại những tín hiệu khả quan trong việc phát hành vé, merchandise (mặt hàng đính kèm dành cho người hâm mộ), các sự kiện này còn chứng minh sự thay đổi trong cách sáng tạo/ thưởng thức sản phẩm nghệ thuật của người Việt. Hà Nội - mảnh đất vốn được coi là không mấy "màu mỡ" trong việc phát hành vé đã trở thành địa điểm của những concert hoành tráng, sau sự "châm lửa" của BlackPink vào năm 2023. Các concert Anh trai cũng chứng minh chúng ta hoàn toàn có thể tạo nên một ngành công nghiệp biểu diễn mang đậm bản sắc dân tộc, thay vì chờ đợi sự đổ bộ của những nhóm nhạc/ nghệ sĩ quốc tế.
Được yêu thích sau loạt chương trình truyền hình thực tế, HIEUTHUHAI hiện tại là sao nam có cát-xê cao hàng đầu. (Ảnh: NSX)
Cát-sê của các "anh trai" tăng vọt
Hiệu ứng tích cực từ show truyền hình thực tế đương nhiên tác động mạnh mẽ tới giá cát-sê của các ca sĩ trên thị trường nhạc Việt. Theo nguồn tin của Dân Việt, sau thành công tại chương trình Anh trai say hi và Anh trai vượt ngàn chông gai, cát-sê của các nghệ sĩ đa phần tăng gấp 2 - 3 lần, tùy thuộc vào chương trình cũng như sự định giá của công ty quản lý.
"HIEUTHUHAI, SOOBIN là những nghệ sĩ có cát-sê thuộc loại cao nhất sau hiệu ứng từ những show Anh trai. Để mời được SOOBIN tham gia một chương trình, nhà sản xuất phải chi ra tối thiểu 600 triệu đồng. Trong khi đó, Quang Anh Rhyder, Quang Hùng MasterD cũng có cát-sê tối thiểu 400 triệu đồng. Các gương mặt gạo cội như NSND Tự Long, danh thủ Hồng Sơn nhận được không ít lời mời cho các phim quảng cáo. Đương nhiên, mức giá này còn tùy thuộc vào nội dung, quy mô chương trình, mối quan hệ của các nghệ sĩ, hiệu ứng nghệ sĩ có được sau reality show" - một bầu show xin giấu tên chia sẻ với Dân Việt.
Việc các nghệ sĩ tăng cát-xê sau những chương trình thực tế đình đám không phải điều bất ngờ. Trước đó, sau Rap Việt, Double2T cũng là cái tên được nhiều chương trình âm nhạc săn đuổi. Trao đổi với truyền thông, Double2T từng cho biết "mức cát-sê tăng tới cả trăm lần", "ăn, ngủ trên máy bay". Một số bầu show cho biết, để mời Double2T, nhà sản xuất cũng thường phải chi số tiền lên tới 9 con số (trừ những sự kiện đặc thù cho sinh viên hoặc lên truyền hình), rất khó để đặt lịch bởi nam rapper được mời diễn liên tục. Ca sĩ Hoàng Hải, Lương Bích Hữu, Myra Trần cũng đắt show hơn nhiều sau khi tham gia gameshow "Ca sĩ mặt nạ".
Chia sẻ với Dân Việt, bà Trần Hoài Linh, chuyên gia chiến lược truyền thông, người tham gia sản xuất các gameshow khẳng định: "Ba năm trở lại đây, khi các chương trình gameshow, reality show bùng nổ, chiếm lĩnh thị trường giải trí showbiz Việt, nhiều gương mặt nghệ sĩ bất ngờ "hot" trở lại - điều này nằm ngoài dự đoán của cả ban tổ chức lẫn khán giả theo dõi chương trình.
Hiệu ứng truyền thông tốt, format chương trình hấp dẫn, mới lạ đã giúp cho các nghệ sĩ có thêm trợ lực để quay trở lại showbiz bằng con đường ngắn nhất và hiệu quả nhất. Việc nhiều bầu show, doanh nghiệp chú ý khiến mức cát-sê của họ tăng cao".
Bà Đinh Thị Nam Phương - đại diện đơn vị sản xuất Anh trai say hi khẳng định: "Chương trình ghi nhận hơn 16 tỷ lượt xem và nghe trên toàn cầu, lan tỏa không chỉ âm nhạc thịnh hành mà còn là năng lượng tươi mới đến khán giả mọi lứa tuổi.
Bốn đêm concert hoành tráng tại TP.HCM và Hà Nội chứng kiến sự tham gia nhiệt tình của hàng vạn khán giả, tạo ra những kỷ lục chưa từng có trong lịch sử tổ chức concert tại Việt Nam. Đây chính là minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của văn hóa Việt Nam, với nền tảng là thế hệ nghệ sĩ trẻ toàn năng, đầy nhiệt huyết".
Theo Yến Thanh/Dân Việt