Lý do Xuân Bắc rút khỏi Táo Quân và phản ứng của bố mẹ ở quê

Google News

"Với bố mẹ ở quê, tôi không chủ động nói về việc không tham gia Táo Quân, nhưng chắc ông bà đọc báo nên biết…", "Nam Tào" Xuân Bắc chia sẻ.

"Tôi rất buồn, trống trải khi không thể tham gia Táo Quân"
- Thông tin nghệ sĩ Xuân Bắc không có mặt trong dàn Táo Quân 2022 khiến nhiều người không khỏi hụt hẫng và tiếc nuối. Vì hình ảnh "Nam Tào" Xuân Bắc và "cô Đẩu" Công Lý đã gắn bó với chương trình từ số đầu tiên, đã ghi dấu ấn trong lòng khán giả. Anh có thể chia sẻ lý do vì sao mình vắng mặt lần này?
Tôi không thể tham gia được, cho dù sát ngày ghi hình, đạo diễn, các anh em nghệ sĩ vẫn nói rằng nếu tôi tham gia được thì vẫn có những phần xuất hiện trong Táo Quân. Thực tế, tôi cũng khát khao, mong muốn xuất hiện trong Táo Quân. Đối với tôi, việc tham gia Táo Quân không còn là công việc, là chương trình đơn thuần cuối năm nữa mà như trách nhiệm đối với chính mình và trách nhiệm đối với khán giả.
Bản thân tôi rất muốn tham gia chương trình, nhưng không thể bố trí được, thành ra, tôi cực kỳ nuối tiếc. Không tham gia chương trình lần này, tôi rất buồn. Trong mấy ngày đó, tôi cứ có cảm giác trống vắng, bần thần. Trước đó, năm nào có Táo Quân mình cũng tham gia, năm nào cũng may mắn được đạo diễn giao cho vai có mặt từ đầu đến cuối.
Tôi có cảm giác đóng vai Nam Tào, được ông Nam Tào ủng hộ, bảo vệ mình. Mặc dù, cách nhìn trào phúng, hài hước nhưng hẳn những người xem có trách nhiệm đều thấy rõ trách nhiệm của ê kíp làm Táo khi thực hiện tất cả các vai diễn.
Đó không phải là tiếng cười dễ dãi, mà là sự nỗ lực tìm tòi của cả ê kíp, tất nhiên có năm được, có năm chưa được. Được hay chưa được ở đây là đáp ứng theo kỳ vọng của khán giả.
Ly do Xuan Bac rut khoi Tao Quan va phan ung cua bo me o que
 NSƯT Xuân Bắc chia sẻ cảm giác trống trải, tiếc nuối khi không thể tham gia Táo Quân năm nay (Ảnh: FBNV).
- Buồn, tiếc nuối là cảm giác của anh khi không thể tham gia được chương trình Táo Quân lần này. Vậy còn các đồng nghiệp đã gắn bó với anh tại chương trình này, phản ứng của họ ra sao?
Mọi người cực kỳ yêu thương mình. Vân Dung gọi: "Bắc ơi, đến đi, đến tập đi". Tự Long bảo: "Đến tập với anh em đi, không có mày chán lắm".
Đạo diễn Thanh Hải động viên: "Bắc cố gắng nhé. Anh đang để phần cho một vai hay cực. Bắc tập là xong nhanh thôi".
Ngày 16/1 quay chính thức, thì ngày 14/1, NTK Đức Hùng lo phần phục trang cho dàn Táo Quân vẫn alo: "Này vòng bụng… bao nhiêu nhỉ? Để anh may quần".
Mọi người vẫn quan tâm đến mình như thế, tôi cảm thấy rất vui.
Có một, hai buổi vì nhớ quá nên tôi đến… ăn chực cơm, đồ ăn chỗ mọi người tập Táo Quân. Tôi ăn móng giò anh Quang Thắng nấu, ăn cơm rang mặn của Tự Long mang đến… Tôi còn xem mọi người tập. Cảm giác, như mình… lên cơn nghiện ấy.
Cả ê kíp làm việc gắn bó bao nhiêu năm, rất gần gũi, thân thương với mình. Mọi người không chỉ yêu thương nhau, hiểu nhau mà còn chấp nhận những tính xấu của nhau. Nhìn thói xấu của đồng nghiệp dưới góc nhìn hài hước. Có những năm tập, cãi nhau như mổ bò, rồi lại đâu vào đấy.
- Thế còn, cảm giác người thân của anh khi biết tin "sốc" này?
Bi béo rất quan tâm, hỏi: "Ơ, bố không làm thật à?". Khánh Minh, cậu con trai đầu của tôi đọc báo hỏi: "Bố không làm à?". Tôi nói: "Ừ, năm nay bố không làm được". Cậu cũng ngần ngừ một lúc rồi hỏi: "Nhưng mà, ai thay hả bố?". "Bố không biết ai thay", tôi trả lời.
Mình cũng hỏi lại: "Minh, con thấy thế nào?". Nó nói: "Con thấy cũng buồn mà cũng… không buồn. Buồn vì bố không đóng vai đấy, con với mọi người không được xem. Còn không buồn thì bố ở nhà, không phải đi làm đêm".
Tôi bảo: "Bố đồng quan điểm với các con là bố đang rất buồn. Bố cảm thấy trống trải vì không được làm chương trình". Bi béo hỏi lại: "Trống trải là gì hả bố?". Tôi giải thích: "Cảm giác này nặng lắm, khi con thân yêu với điều gì đó mà không được gắn bó với nó, không được hưởng không khí mà nó đem lại thì con cảm thấy trống trải, thèm muốn cảm giác ấy".
Với bố mẹ ở quê, tôi không chủ động nói về việc không tham gia Táo Quân. Nhưng chắc ông bà đọc báo cũng hỏi: "Thế năm nay không đóng Nam Tào nữa à?" Tôi cũng nói lý do, mẹ bảo: "Thôi, tùy con. Làm sao cho nó hợp lý và giữ sức khỏe!".
Có lẽ từ bé tí, hầu như tôi chưa làm bố mẹ buồn bao giờ. Những suy nghĩ, quyết định, công việc của tôi đều khiến bố mẹ yên tâm. Trước khi quyết định điều gì tôi đều suy nghĩ kỹ để làm cho đúng, cho tốt.
Ly do Xuan Bac rut khoi Tao Quan va phan ung cua bo me o que-Hinh-2
 
- Được biết, sau buổi ghi hình Táo Quân năm nay, anh gọi điện cho Tự Long "buôn" rất lâu. Anh có thể bật mí nội dung cuộc trò chuyện đó?
Sau khi chương trình ghi hình xong, tôi gọi điện cho Tự Long nói chuyện rất nhiều. Tôi không tham gia chương trình nhưng cũng lo lắng cho chương trình thực sự. Tôi lo lắng như là mình tham gia vậy.
Tôi chia sẻ về cảm xúc của mình, về chất lượng chương trình, về việc ghi hình không có khán giả. Tôi hỏi về buổi các nghệ sĩ liên hoan sau chương trình. Và Tự Long bật mí một điều khiến tôi vô cùng… đau khổ: "Hôm ấy, mọi người liên hoan rất lâu, lâu hơn tất cả những buổi liên hoan mà Bắc có mặt. Rất vui vẻ". Thế mới đểu! (Cười)
"Từ thời ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã hâm mộ Công Lý"
- Có ý kiến cho rằng, vì lý do sức khỏe, NSND Công Lý không thể tham gia vai Bắc Đẩu, vì thế cũng ảnh hưởng đến tâm lý của Xuân Bắc. Nếu anh có tham gia cũng mất đi "cạ diễn", mà xuất hiện ở vị trí khác chưa chắc đã tạo được hiệu ứng như trước?
(Cười lớn) Ý kiến đó khác nào "bố của các thuyết âm mưu".
Tôi có rất nhiều cảm xúc khi không tham gia Táo Quân lần này. Nếu mọi người quên thì tôi xin nhắc lại lời tôi từng chia sẻ: "Riêng với chương trình Táo Quân thì cho tôi làm bất kỳ vai gì, tôi cũng làm. Cho tôi làm người hầu, Thiên Lôi, chú lính bê ngai vàng hay… vai tiên nữ tôi cũng vui vẻ đồng ý".
Vì sao tôi nói thế? Vì đối với tôi và nhiều người, khi tham gia Táo Quân là một vinh dự thực sự. Táo Quân là chương trình được phát sóng đêm cuối năm trên truyền hình, được khán giả yêu thích và trông chờ.
Hơn nữa, tôi đóng cặp với anh Công Lý lâu rồi, chúng tôi rất hiểu và tin tưởng nhau. Diễn với anh Công Lý rất thích. Anh ấy rất sáng tạo, bay bướm và thăng hoa.
Bên cạnh đó, tôi cũng chia sẻ là, nếu không được kết hợp với anh Lý thì tôi còn những bạn diễn như anh Chí Trung, Quang Thắng, Vân Dung, Tự Long hay các em Trung Ruồi, Duy Nam, Dũng Hớn…
Nếu như tôi không diễn, các đồng nghiệp cũng phải tìm được tiếng nói chung với người diễn cùng mình. Năm nay có Nam Tào, Bắc Đẩu mới thì "Ngọc Hoàng" Quốc Khánh cũng có cách kết hợp mới, ăn ý thôi.
Ly do Xuan Bac rut khoi Tao Quan va phan ung cua bo me o que-Hinh-3
 Xuân Bắc - Công Lý kết hợp ăn ý trong chương trình Táo Quân (Ảnh: ST).
- Xem Táo Quân hàng năm, nhiều lúc khán giả không khỏi bật cười trước màn "chành chọe", "cạnh khóe" nhau giữa "Nam Tào" Xuân Bắc và "cô Đẩu" Công Lý. Ở ngoài đời, nếu tiếp xúc, dễ nhận thấy các anh cũng thường xuyên… "tỉa đểu" nhau…?
Bản chất là một đấy. Không phải lúc nào cũng bắt tay, đạo mạo, đứng lên phát biểu bênh nhau mà là ăn ý với nhau đâu.
Kể cả tôi và Tự Long cũng thế. Có dịp là "cạnh khóe" nhau. Chuyện bình thường mà!
Như tôi chia sẻ ở trên đó, nghệ sĩ chúng tôi không chỉ hiểu và thông cảm mà còn chấp nhận những cái xấu của nhau, với tinh thần "mỗi người một kiểu, mỗi người một tính cách".
Tự Long và Công Lý đều là những "cạ diễn" ăn ý với Xuân Bắc trên sân khấu, dù tính cách hoàn toàn trái ngược. Vậy điều gì khiến anh có thể diễn "ăn khớp" với cả hai?
Tôi diễn rất ăn ý với anh Công Lý trong chương trình Táo Quân. Còn với Tự Long, tôi kết hợp ăn ý trên mọi mặt trận. Đặc biệt là, tính cách của anh Lý cũng như Tự Long rất khác nhau, nhưng giữa họ có điểm chung là tên có chữ cái đầu tiên đều bắt đầu bằng chữ "L" (Cười).
Ly do Xuan Bac rut khoi Tao Quan va phan ung cua bo me o que-Hinh-4
 Không chỉ kết hợp ăn ý trên sân khấu, ngoài đời Xuân Bắc, Tự Long, Công Lý và Quốc Khánh rất gắn bó, thân thiết (Ảnh: FBNV).
- Với NSND Công Lý, thời gian vừa qua khán giả cũng rất quan tâm vì tình hình sức khỏe. Cá nhân anh có điều gì chia sẻ về cuộc sống của "cô Đẩu"?
Anh Lý là lứa đàn anh của tôi. Từ ngày học ở Trường Sân khấu Điện ảnh, tôi đã biết đến anh Lý và hâm mộ anh ấy. Sau này, tôi có dịp đi diễn nhiều với anh Công Lý. Tôi đi diễn cùng anh từ những năm 2002-2003.
Bản thân anh Lý hiểu hơn ai hết tình cảm mà anh em tôi dành cho nhau. Hầu như công to việc lớn, hay sự vụ gì của anh Lý, tôi đều có mặt. Có mặt ở đây, không nhất thiết là có mặt tại chỗ mà đều có những sự chia sẻ.
- Cảm ơn nghệ sĩ Xuân Bắc về những chia sẻ!
Theo Nguyễn Hằng/Dân Trí