Lý Hùng: "Tôi chỉ đủ ăn mặc"

Google News

"Tôi hiện tại đủ sống, có nhà cửa, xe cộ và lo được cho gia đình; khán giả nghĩ Lý Hùng giàu có nhưng tôi xin khẳng định chỉ đủ ăn, đủ mặc thôi", Lý Hùng cho biết.

Lý Hùng là một trong những trường hợp đặc biệt của điện ảnh Việt Nam: Đóng hàng trăm phim mà chưa từng nhận vai phụ; đã vài chục năm trôi qua kể từ khi dòng phim “mỳ ăn liền” anh đóng làm mưa làm gió rạp chiếu, khán giả vẫn luôn mong ngóng các thông tin về anh.
Hiện tại tôi chỉ đủ ăn đủ mặc
Thời hoàng kim của Lý Hùng đến từ thập niên 1990, đến nay đã hơn 3 thập kỷ, vậy mà anh vẫn luôn bận rộn với các show diễn và sự kiện?
Tôi hiện tại tập trung cho việc đi hát, đi sự kiện tại nhiều tỉnh, dịp cuối năm lại càng bận rộn hơn. Công việc của tôi may mắn là vẫn suôn sẻ. Tôi cũng thích chạy show các tỉnh để được gặp gỡ nhiều khán giả. Ở tuổi này, tôi chọn những việc mình thích và phù hợp. Tôi không làm việc theo những mối quan hệ hay sự cả nể.
- Nổi danh là một tài tử điện ảnh, nhưng hiện tại, show của anh hầu như đều là đi hát. Lạ vậy?
Trước đây, tôi từng học thanh nhạc ở trường, sau đó có học thêm 2 năm. Tôi cũng từng ra được 3 album ca nhạc nên ca hát là niềm đam mê từ rất lâu rồi. Tôi bước vào lĩnh vực âm nhạc có sự đào tạo bài bản, không phải chỉ hát cho vui. Dù ca hát hay đóng phim, nếu không có năng lực thì rất khó tồn tại. Nếu khán giả không thích thì sao tôi lại liên tục được mời đi hát nhiều như vậy! Người ta mời tôi hát không phải do tên tuổi của Lý Hùng mà là do giọng hát.
Ly Hung:
Lý Hùng thời đỉnh cao sự nghiệp trong thập niên 1990. 
- Lâu lắm rồi không thấy Lý Hùng trở lại với phim ảnh. Có phải anh quá mải đi hát nên quên mất niềm đam mê này?
Tôi may mắn khi được tham gia hàng trăm bộ phim và đều được đóng vai chính. Vai diễn của tôi cũng đã đi vào ký ức và để lại ấn tượng trong lòng khán giả. Tuy nhiên, đó cũng chính là áp lực khi tôi chọn vai diễn ở thời hiện tại. Lý Hùng muốn chọn một vai diễn ấn tượng, khiến khán giả phải nhớ. Tôi không thể nào đóng cho có mà phải đọc kịch bản rất kỹ. Điều quan trọng là nhân vật trong phim thế nào, có phù hợp với mình hay không. Chính vì vậy, tìm được một vai diễn phù hợp ở tuổi này cũng rất khó khăn.
Ly Hung:
Lý Hùng cùng Hoa hậu Đền Hùng Giáng My. Cả hai từng được xem là cặp đôi đẹp trên màn ảnh Việt trong thập niên 1990. 
- Sau nhiều năm, cái tên Lý Hùng vẫn có sức hút lớn với khán giả. Anh có cho đây là điều may mắn?
Có một câu mà ba tôi luôn dặn: "Nổi tiếng đã khó, giữ được tên tuổi còn khó hơn". Chính vì vậy, tôi luôn trân trọng khán giả của mình. Tôi đóng nhiều phim và vai nào cũng được khán giả yêu mến. Các phim tôi đóng thuộc nhiều thể loại, từ phim võ thuật, lịch sử cho tới tình cảm. Đó là lý do khán giả yêu mến Lý Hùng cũng đa dạng.
Trong bao năm làm nghề, tôi luôn nỗ lực và nghiêm túc vì biết rằng, nếu không có tài năng thật sự sẽ khó giữ được sức hút với khán giả. Một diễn viên để nổi tiếng không thể dựa vào may mắn mà phải đầu tư hết tâm huyết mới giữ được tên tuổi. Một nghệ sĩ chân chính thì phải làm sao để 50 năm hay 100 năm sau khán giả vẫn nhớ. Ở thời của Lý Hùng, khán giả phong cho tôi là ngôi sao, đó là sự công nhận những nỗ lực của tôi từ khi làm nghề.
Đến thời điểm hiện tại, khi tôi đi hát, nhiều khán giả vẫn nhắc tới những vai diễn cũ của tôi, thậm chí còn thuộc như in lời thoại. Có người còn nói nhờ xem phim của Lý Hùng mà quyết định đi học võ vì thấy hay quá. Nghệ sĩ khi ra đường được nhận ra đã là niềm vui, nhưng còn được khán giả nhớ từng vai diễn, từng lời thoại thì không còn gì hạnh phúc bằng.
- Anh từng là một trong vài nam diễn viên có cát-sê cao nhất Việt Nam. Ở thời điểm hiện tại thì sao?
Ngày xưa, cát-sê của tôi được trả dựa theo sức hút của phim. Càng nhiều khán giả ra rạp xem thì nhà sản xuất càng có nhiều tiền để trả cho diễn viên. Trong những phim tôi đóng thời đó, rất nhiều phim khán giả luôn đến đông kín rạp từ sáng đến tối. Vì thế, tôi thường có mức cát-sê cao.
Hiện tại, tôi làm phim vì đam mê chứ không còn quá bận tâm đến chuyện kinh tế. Điện ảnh bây giờ cũng khó khăn. Tôi biết có những phim còn không thu đủ vốn. Chính vì vậy, khi có đạo diễn thân thiết mời đóng phim, tôi vẫn sẽ nhận lời nếu phù hợp mà không quá bận tâm đến tiền bạc. 
Từ trước đến nay, tôi không có thói quen khoe khoang của cải. Những thứ tôi có được ở hiện tại là quá trình tích góp sau nhiều năm bỏ công sức từ thời trẻ. Nhiều người nói tôi là đại gia, nhưng tôi không quá bận tâm. Tôi hiện tại đủ sống, có nhà cửa, xe cộ và lo được cho gia đình. Khán giả nghĩ Lý Hùng giàu có nhưng tôi xin khẳng định chỉ đủ ăn, đủ mặc thôi (cười).
Độc thân nhưng không cô đơn
Nếu không có công việc, cuộc sống độc thân của anh có gì thú vị?
Tôi có thói quen dậy sớm đi tập thể dục ngoài công viên hoặc trong phòng gym tại nhà, sau đó sẽ dành thời gian ngồi trò chuyện với mẹ. Nếu có công việc thì tôi sẽ tranh thủ giải quyết, còn không thì dành thời gian ở nhà xem phim.
Một thói quen tôi không thể bỏ là đưa mẹ đi chơi mỗi tối. Tôi đưa mẹ chạy vòng quanh thành phố khoảng 2 tiếng rồi về nhà. Tôi luôn quan niệm, hạnh phúc xuất phát từ chính trái tim; mỗi ngày chỉ cần được sống và làm những điều mình thích đã là hạnh phúc.
Ly Hung:
Mẹ chính là người quan trọng nhất với nam diễn viên ở thời điểm hiện tại. 
- Có phải vì dành hết thời gian cho công việc và chăm sóc mẹ nên anh quên mất chuyện xây dựng tổ ấm riêng? Hay vì anh khó tính nên mãi chưa tìm được người phù hợp?
Tôi đi đóng phim từ năm 12 tuổi và cứ thế bị cuốn theo công việc. Trước đây mẹ tôi cũng giục lấy vợ, nhưng đến hiện tại thì không còn nhắc nữa. Tôi quan niệm tình yêu là duyên nợ, là thứ không thể biết trước được, nên vẫn luôn hy vọng sẽ có một ngày được thông báo với khán giả: Lý Hùng lên xe hoa.
- Có khi nào anh cảm thấy cô đơn?
Đúng là tôi độc thân, nhưng không cô đơn. Với nhiều người, cuộc sống không có vợ con sẽ buồn, nhưng tôi thì khác. Xung quanh tôi luôn có mẹ, anh chị em nên chẳng bao giờ có cảm giác cô đơn. Một ngày cũng chỉ có 24 tiếng, quay đi quay lại với gia đình là hết một ngày.
Nhiều người gặp tôi là hỏi: "Sao anh Hùng nổi tiếng thế mà không có ai yêu?", nhưng không phải vậy, chỉ là tôi vẫn chưa có duyên để tìm được.
Ly Hung:
Lý Hùng vẫn phong độ ở tuổi 53. 
- Anh đã hài lòng với những gì mình có ở thời điểm hiện tại?
Tôi thấy ổn nhưng hài lòng thì chưa. Tôi vẫn muốn cuộc sống có thêm nhiều khoảnh khắc thú vị hơn, được gặp nhiều người hơn. Đó là lý do mọi người thấy tôi hay đi du lịch, thích chạy show tỉnh. Nhiều lúc bản thân cũng cảm thấy mệt vì có những tháng ngồi máy bay còn nhiều hơn ở nhà, nhưng tôi lại thấy vui.
Hạnh phúc của Lý Hùng ở thời điểm này chính là còn có sức khoẻ, được làm nghề và vẫn được khán giả yêu mến.
- Cảm ơn anh về những chia sẻ!
Theo TÙNG NGUYỄN/VTC