Nghệ sĩ Chí Trung: “Táo Quân 2023 có chiều sâu và nặng về lời thoại“

Google News

“Năm nay 1.200 thái y của thiên đình nghỉ việc, nhiều ban ngành án binh bất động, lúng túng đứng giữa những quyết sách không rõ đúng sai... Táo Quân 2023 có chiều sâu và nặng về lời thoại” – Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Chí Trung nói.

- Táo Quân đã lên sóng, góc đánh giá của anh về chương trình năm nay?
- 19 năm đã qua, những “Táo viên” như chúng tôi đã nhận được vô số lời khen và ngàn vạn lời chê, nên đã quen. Tôi không có tâm thế nào khác lạ trong năm nay. Chúng tôi năm nào cũng chịu áp lực như những người làm dâu trăm họ.
Chúng tôi luôn muốn đáp ứng được kỳ vọng của khán giả, nhưng có nhiều hoàn cảnh, lý do cả chủ quan và khách quan tác động. Nếu có năm nào đó chương trình chưa thể làm hài lòng được khán giả, mong khán giả thứ lỗi.
Táo Quân là màn tổng kết, nhìn lại biến thiên xã hội trong một năm dưới lăng kính hài hước, trào phúng. Táo Quân muốn hay được, còn phải phụ thuộc vào cả chất liệu đời sống xã hội năm đó như thế nào, diễn ra những gì.
Cá nhân chúng tôi cũng háo hức chờ đợi mỗi đêm giao thừa được cùng gia đình, người thân và đông đảo khán giả ngồi xem Táo Quân. Năm nay, Táo Quân 2023 là chương trình nhìn lại 20 năm phát sóng, gợi nhắc kỷ niệm, sẽ có những phút sâu lắng, không chỉ dừng lại ở việc tạo tiếng cười.
- Anh nghĩ thế nào, khi có ý kiến khán giả cho rằng, họ kỳ vọng nhiều hơn vào chương trình kỷ niệm 20 năm Táo Quân?
- Khán giả năm nào cũng kỳ vọng, càng kỳ vọng, chúng tôi càng áp lực. Táo Quân 2023 nặng về lời thoại. Chương trình rất đầu tư cho phần kịch bản, với những câu thoại có chiều sâu.
Năm nay, Táo Quân không có nhiều tình tiết tạo tiếng cười, không có các “chiêu bài” thiên về trình diễn. Kịch bản giàu tính thông điệp. Cá nhân tôi, tôi rất thích. Tôi đánh giá cao phần lời thoại ở Táo Quân 2023. Có những câu thoại đầy sức nặng.
Ở góc nhìn của mình, tôi cho rằng, Táo Quân 2023 đã phản ánh được đời sống xã hội, khi nhiều ngành nghề năm qua gần như “án binh bất động”, 200 thái y của thiên đình phải nghỉ việc, có ngành không dám đưa quyết sách gì, bối rối giữa đúng sai...
Táo Quân cũng đã có cuộc hành trình 20 năm, quãng thời gian rất dài so với một chương trình truyền hình. Có những đôi vợ chồng sống với nhau 50-60 năm không chán, khi luôn biết cách làm mới. Táo Quân 20 năm, nếu được khán giả yêu thương, động viên, chúng tôi sẽ không ngừng cố gắng.
Sự nỗ lực của chúng tôi là có thật. Mong muốn chương trình hay, cũng là có thật. Nhưng đôi khi, kỳ vọng của khán giả lại nhiều hơn thế. 
20 năm lên sóng, Táo Quân được ngợi khen là chương trình có nhiều dấu ấn khi đưa đến tiếng cười trào lộng, phản ánh trực diện những vấn đề tồn đọng ở nhiều bộ ngành. Theo anh, độ hot của Táo Quân có phải đã có được từ chính độ hot của các vấn đề ở nhiều bộ ban ngành?
Năm nay đặt ra nhiều bài toán khó cho kịch bản Táo Quân. Điệu nhảy “đúng sai cha cha cha” của các Táo gửi gắm nhiều thông điệp sâu xa về các ngành rơi vào thế khó năm 2022.
Tôi nhớ câu thoại của Táo Y tế (Vân Dung): “Hay chúng ta cứ đứng một chỗ, không làm gì”, Táo Giao thông bảo: “Không, chúng ta vẫn nên nhúc nhích một chút, giả vờ là có làm việc”.
Táo Quân là bức tranh hiện thực cuộc sống sau một năm. Nếu những năm trước, Táo Quân nhắc nhiều đến các sai phạm, vấn đề tồn đọng ở nhiều bộ ban ngành. Táo Quân năm nay hướng đến câu chuyện về niềm tin ở thiên đình.
Cá nhân tôi đánh giá cao thông điệp ở Táo Quân 2023, khi đầu tư về lời thoại, khi Ngọc Hoàng muốn củng cố niềm tin cho các Táo, cho người dân.
Bên cạnh đó, Táo Quân cũng nhắc đến nhiều vụ gây ồn ào như chuyện dùng gậy golf đánh người, chuyện Hằng Nga bị thao túng tâm lý mất 17 tỉ, chuyện nhà thơ nổi tiếng thế giới...
Tôi cho rằng, bức tranh đã tương đối đầy đủ.
Táo Quân từng lấy format là cuộc thi sắc đẹp năm 2009, cuộc thi Hoa Táo – Miss Apple. Kịch bản Hoa Táo đến bây giờ vẫn được đánh giá là một trong những năm đặc sắc nhất trong 20 năm lên sóng của Táo Quân. Anh có còn nhớ lần thi hoa hậu năm đó? Anh đã có những màn thi Hoa Táo ấn tượng.
Tôi ít nhớ về những gì người khác gọi là đỉnh cao. Tôi không nhớ và tự tâm đắc, vuốt ve, ngắm nghía mình ở những dấu mốc cũ. Tôi rất nhiều việc để làm trong hiện tại.
Khi tôi ra đường, chỉ thấy khán giả hay nhắc lại nhiều câu thoại của chúng tôi. Trong đó, nhiều câu được chia sẻ rộng rãi sau nhiều năm.
Tôi thuộc diện nghệ sĩ nhiều tuổi trong dàn Táo Quân. Tôi sinh năm 1961, tôi đã đi qua nhiều thăng trầm, biến thiên của thời đại, từ chiến tranh đến hòa bình, từ khi đất nước đổi tiền năm 1986, đến khi bước vào thời kỳ mở cửa kinh tế thị trường năm 1990... Có lẽ, tôi giàu trải nghiệm, nên có nhiều câu thoại mang tính đúc kết, khi miệng tôi nói ra, khán giả thấy đáng tin.
Tôi vui vì điều đó.
Nghe si Chi Trung: “Tao Quan 2023 co chieu sau va nang ve loi thoai“
NSƯT Chí Trung đóng Táo Giao thông thi sắc đẹp tại Táo Bạo thiên đình 2023. Ảnh: VFC 

- Theo anh, sau 20 năm, Táo Quân nên chăng cần một bước ngoặt quan trọng để mở ra chặng đường mới?
- Việc đổi mới luôn là áp lực lớn với Táo Quân và với chính những nghệ sĩ tham gia như chúng tôi.
Cách đây 3 năm, chúng tôi đã cố thay đổi. Chương trình có thêm sự tham gia của nhiều gương mặt mới. Cách đây 2 năm, Táo Quân thay đổi format lấy cảm hứng từ làng Vũ Đại ngày ấy. Rất nhiều khán giả nói, họ không thích format mới, thích xem Táo Quân như cũ...
Tôi chỉ muốn nói rằng, sau 20 năm, rất khó để năm nào Táo Quân cũng hấp dẫn, cũng chiều lòng được số đông... Chúng tôi mong được khán giả ủng hộ, động viên để chúng tôi tiếp tục cố gắng, nỗ lực.
Có thể theo thời gian, chúng tôi đã già, đã nhàm, có thể có năm chúng tôi chưa hay... nhưng một bức tranh nhìn lại như Táo Quân – vẫn là cần thiết.
Tôi và dàn “Táo viên” cùng ê-kíp thực hiện vẫn rất giàu năng lượng, giàu đam mê. Trong cuộc sống, quan trọng nhất là góc nhìn, hãy cứ nhìn vào điểm tốt của nhau, để cùng nỗ lực.
- Nếu giờ này sang năm, tôi và anh lại ngồi đây để trò chuyện về Táo Quân 2024, liệu có gì thay đổi?
- Cá nhân tôi cũng chỉ là một cộng tác viên của Táo Quân. Mọi sự thay đổi, biến động trong kịch bản Táo Quân là quyết định của đạo diễn, biên kịch, ê-kíp làm nội dung...
Thêm nữa, như tôi đã nói, kịch bản Táo Quân còn phụ thuộc rất nhiều vào những di biến động của đời sống xã hội.
Hy vọng năm 2023 sẽ có rất nhiều xu thế mới, nhiều câu chuyện lạc quan, đất nước phát triển... Sẽ có nhiều niềm vui, truyền cảm hứng để kịch bản Táo Quân 2024 giàu chất liệu, tràn đầy sự lạc quan, cảm hứng.
Vậy, hẹn gặp lại bạn giờ này năm sau, chúng ta sẽ tiếp tục trở lại câu chuyện này.
Theo Hào Hoa/Lao động