Phương “Xin hãy tin em” sau 26 năm

Google News

"Tôi không thể quên được những ngày trời mưa dột xuống hai bên gian bếp... Ngày ấy khổ, tôi đành nuốt nước mắt vào trong và nghĩ đó là số phận của mình", Vân Anh đóng Phương "Xin hãy tin em" chia sẻ.

Chúng tôi hẹn gặp Vân Anh trong căn nhà riêng 5 tầng khá khang trang và ấm cúng của chị ở phố Nguyễn Lương Bằng, Hà Nội. Khác xa với hình ảnh ghê gớm, đanh đá trong những vai diễn chị từng tham gia, Vân Anh ngoài đời để lại ấn tượng là một người phụ nữ nhẹ nhàng và thân thiện.
Hơn 20 năm rời xa màn ảnh truyền hình, cuộc sống của nữ diễn viên thủ vai Phương - tình địch Hoài "Thát chơ" trong phim Xin hãy tin em đã trải qua không biết bao nhiêu biến cố, thăng trầm. Từ nước mắt, đắng cay và đau khổ của ngày hôm qua đến sự hài lòng, hạnh phúc của hiện tại - chị nói trang đời của mình có thể viết thành những trang sách...
Vân Anh từng là gương mặt nữ diễn viên quen thuộc với khán giả yêu phim truyền hình. Nữ diễn viên từng đảm nhận vai Phương - bạn gái của Phong (Lê Vũ Long) trong phim Xin hãy tin em nhưng có tính "bắt cá 2 tay" nên bị anh đoạn tuyệt. Biết Phong thích Hoài "Thát chơ" (Lệ Hằng đóng), Phương đã tìm cách chia rẽ tình cảm của cặp đôi, khiến Hoài phải "lộ mặt" trong ê chề. Nhân vật Phương trong phim khiến khán giả ghét và gọi Vân Anh với danh xưng "tình địch của Hoài "Thát chơ".
Sau Xin hãy tin em, Vân Anh tiếp tục góp mặt trong phim Phía trước là bầu trời. Ở tác phẩm này, chị đóng vai Thư - cô gái người Hà Nội, là thư ký chính cho giám đốc người nước ngoài ở văn phòng mà Thương (Thu Nga) tới làm việc sau khi ra trường. Dù là tiền bối nhưng Thư ra sức chèn ép, nói xấu Thương trước mặt giám đốc và thể hiện sự khinh miệt "gái tỉnh lẻ" như Thương. Nhân vật Thư cũng khiến nhiều khán giả ghét cay ghét đắng.
Phuong “Xin hay tin em” sau 26 nam
Ôm con ra đi với tài sản duy nhất là chiếc xe máy
Đã 26 năm kể từ bộ phim "Xin hãy tin em" của đạo diễn Đỗ Thanh Hải lên sóng, khán giả rất tò mò về cuộc sống của diễn viên đóng vai tình địch của Hoài "Thát chơ" bây giờ thế nào? Vì sao chị rời xa màn ảnh lâu như vậy?
- Phim Xin hãy tin em lên sóng năm 1997, khi đó tôi mới 17 tuổi. Sau đó tôi vinh dự được đạo diễn Đỗ Thanh Hải mời đóng tiếp vai thư ký Thư trong Phía trước là bầu trời năm 2001.
Đến bây giờ, tôi vẫn rất vui vì được khán giả nhớ đến nhờ những vai diễn ghê gớm, đanh đá ấy.
Sau đó, tôi gặp nhiều biến cố nên không thể đi làm phim được nữa. Các đạo diễn VFC nhiều lần mời tôi tham gia, dù rất muốn nhưng tôi đều phải từ chối.
Phuong “Xin hay tin em” sau 26 nam-Hinh-2Phuong “Xin hay tin em” sau 26 nam-Hinh-3
Diễn viên Vân Anh đảm nhận vai Phương (trái) trong phim Xin hãy tin em và Thư (phải) trong Phía trước là bầu trời.
Biến cố chị vừa nhắc đến..., chị có thể chia sẻ?
- Năm 19 tuổi tôi lấy chồng và quyết định tạm gác sự nghiệp để ở nhà chăm lo cho tổ ấm và con cái.
Nhưng khi con trai lên lớp 1, gia đình rạn nứt. Trong một lần, tôi và chồng cũ tranh cãi về việc anh muốn bán nhà đang ở để chuyển về sống gần mẹ chồng tại phố Khâm Thiên, nhưng tôi không đồng ý. Tôi có nói rằng: "Nếu anh bán nhà, hai mẹ con sẽ bỏ đi".
Dù đấy chỉ là câu nói vu vơ, nhưng không ngờ lại là dấu mốc khiến cuộc hôn nhân của chúng tôi tan vỡ. Năm 2006, tôi quyết định ôm con ra đi.
Để giành được quyền nuôi con sau khi ly hôn, tôi đã từng cố gắng thuyết phục anh Trần Nhượng (NSND Trần Nhượng - PV) ký giúp mình bảng lương 3 triệu. Vì vậy, không có lý gì tôi lại bỏ bê con để đi làm việc khác được.
Nếu sinh con ra mà không thể chăm sóc, nuôi dạy thì đó là một sự thất bại lớn của người mẹ. Bố mẹ tôi cũng chia tay khi tôi mới 2 tuổi. Mẹ tôi đã rất vất vả để tôi được như bây giờ. Nên khi có con, tôi cũng phải dành hết những điều tốt nhất cho con, cố gắng nuôi dạy con theo hướng tốt nhất.
Ngoài biến cố về tình cảm, đầu năm 2019, tôi còn gặp vấn đề về sức khỏe. Tôi bị u ngực và phải mổ cấp cứu trong TPHCM. Tôi tự thấy mình liều lĩnh, khi sắp mổ, tôi còn dặn dò con trai đủ thứ như thể đã chuẩn bị cho tình huống xấu nhất xảy ra. Nhưng tôi tự thấy may mắn khi mình đã vượt qua và không gặp biến chứng gì sau ca phẫu thuật ấy.
Những ngày tháng sau ly hôn, cuộc sống của hai mẹ con chị hẳn không hề dễ dàng và trải qua không ít nước mắt, đắng cay?
- Tôi ôm con ra đi với tài sản duy nhất là chiếc xe máy, nhưng chỉ vài ngày sau, đã phải bán cho một người anh trong đoàn kịch Công an nhân dân.
Tôi cũng chật vật mãi, sau đó vay mượn tiền bạn bè mới mua được một gian bếp 13m2 "nát" và cũ kĩ. Và để có được ngôi nhà 5 tầng như hiện tại, tôi đã phải một mình bươn chải, làm đủ nghề để kiếm sống: từ tạp vụ, bưng bê, nhân viên trong bể bơi đối diện với bao lời khiếm nhã đến công việc lồng tiếng…
Tôi không thể quên được những ngày trời mưa dột xuống hai bên gian bếp mà hai mẹ con chỉ biết nằm ôm nhau khóc. Rồi những ngày đi làm công việc lồng tiếng, về muộn đến mấy cũng phải đưa con theo. Đôi khi trời mưa, không đủ tiền mua cho con một chiếc áo mưa, tôi đành phải nhặt ni lông mà người ta hay dùng bọc áo vest để mặc cho con.
Phuong “Xin hay tin em” sau 26 nam-Hinh-4
Ngày ấy khổ, tôi đành nuốt nước mắt vào trong và nghĩ đó là số phận của mình.
Sau này, tôi cùng một người bạn buôn bán đồ chơi trẻ em. Gần đây, tôi mới quay lại với những series phim như Làng ế vợ hay dự án Gia đình kinh khủng khiếp của anh Bình Trọng (đạo diễn Bình Trọng - PV). Hiện tại, tôi nhận thêm một vai diễn mới trong dự án phim hình sự của đạo diễn Mai Hồng Phong.
Trân trọng vợ của chồng cũ
Nghĩ về sự đổ vỡ trong hôn nhân, chị có bao giờ tiếc nuối?
- Có thể anh ấy sẽ đọc được bài báo này, nhưng tôi vẫn chia sẻ rằng, tình cảm khi đó chỉ là những rung động của lứa tuổi sinh viên, không phải sâu đậm để khi mất đi mình cảm thấy nuối tiếc. Tôi chỉ cảm giác như hết duyên.
Nhưng tôi lại có món quà đó là cậu con trai ngoan ngoãn. Điều này khiến tôi cảm ơn anh ấy chứ không phải giận hờn hay trách móc. Tôi cũng chưa bao giờ nói xấu điều gì về chồng cũ để khiến con có suy nghĩ khác về bố cả.
Đến giờ, tôi cảm thấy cuộc sống của mình rất nhẹ nhàng, mỗi người một duyên phận. Mối quan hệ của tôi với người thân bên nhà chồng cũ vẫn bình thường. Thậm chí, tôi rất thân với vợ của anh ấy.
Ngày nào hai chị em chúng tôi cũng gọi điện và nhắn tin cho nhau. Chúng tôi hay gặp gỡ và cho các con đi ăn, đi chơi giống như một gia đình. Chỉ có điều, tôi ít nói chuyện với chồng cũ, mọi thông tin về con, tôi đều thông qua chị ấy.
Từ khi ly hôn, chồng cũ có hỗ trợ chị trong việc nuôi con?
- Những năm đầu sau ly hôn, anh hỗ trợ 700 nghìn nuôi con... Đến khi anh đi bước nữa, chính chị ấy là người nhắc nhở anh chu cấp cho con. Vì vậy, tôi rất trân trọng người phụ nữ này.
Ngoài 40 tuổi và trải qua nhiều biến cố như vậy nhưng chị vẫn xinh đẹp và trẻ trung, con chị cũng đã lớn. Vì sao chị không đi bước nữa? Do chưa tìm được người phù hợp hay chị còn ngần ngại điều gì?
- Sau khi ly hôn, tôi cũng trải qua vài ba mối tình mình muốn gắn bó nhưng rồi không đi đến đâu cả. Sau đó, tôi cảm thấy sống một mình sẽ an yên hơn.
Vì tôi cầu toàn quá, khi yêu là hết mực và như thể chết đi sống lại, yêu là có thể rút ruột, thậm chí rút ruột của những người thân để hy sinh cho người ta. Tôi thấy vui với cuộc sống bây giờ, khi con đã lớn tôi đi làm, có công việc, có bạn bè để giao lưu. Chắc tôi sống một mình thôi (cười).
Phuong “Xin hay tin em” sau 26 nam-Hinh-5
Diễn viên Vân Anh: "Có lẽ tôi không được lộc yêu đương nhưng lại có bạn bè, họ cho tôi rất nhiều".
Hài lòng với cuộc sống hiện tại
Những lúc trái gió trở trời, những khi cô đơn hay yếu lòng… liệu chị có mong và cần một bờ vai để nương tựa?
- Không đâu. Tôi có nhiều bạn tốt lắm và họ sẽ không bao giờ để tôi phải cô đơn. Có những người bạn thân thường xuyên sang nhà nấu cơm, chăm sóc cho mẹ con tôi.
Thậm chí, khi tôi ốm, vợ của chồng cũ cũng sang chăm sóc và mua cho tôi những gì bổ nhất. Có lẽ, tôi không có lộc yêu đương nhưng lại có bạn bè, họ cho tôi rất nhiều.
Đi qua những trắc trở, quan điểm của chị về hôn nhân như thế nào? Chị có chấp nhận đến với một người tốt với mình, thậm chí sẽ có một đám cưới?
- Tôi cũng không biết đặt tiêu chuẩn thế nào là tốt. Có thể những người tốt thật sự, người ta lại không để ý đến mình. Tôi đã lớn tuổi, cũng không phải hoàn hảo để mong đợi một người hoàn hảo.
Nếu có người đến nhưng tôi còn con. Với tôi, dù yêu thế nào nhưng con cái vẫn là trên hết. Tôi sẵn sàng dừng lại nếu người ấy có vấn đề với con mình. Nếu có mong ước, tôi chỉ muốn người đàn ông ấy tình cảm và biết thông cảm cho những mất mát của mình.
Bởi nếu chỉ quan tâm đến kinh tế thì có lẽ cuộc sống của tôi đã khác. Trong thời gian độc thân, những người có chức và giàu có đặt vấn đề, tuy nhiên tôi không thích thế. Tôi vốn là người thẳng thắn, nếu đã không thích, tôi sẽ thể hiện rõ ràng.
Con trai có giục và ủng hộ chị tìm hiểu ai đó rồi đi bước nữa?
- Có, con luôn như vậy. Chỉ cần thấy mẹ có bạn là con vui. Thậm chí, con còn tạo đủ cơ hội để tôi gần gũi người ấy.
Không chỉ có con, vợ của chồng cũ cũng luôn động viên, rủ tôi đi những sự kiện của công ty chị ấy cho tôi đỡ buồn chán.
Chị có thể chia sẻ về thú vui uống trà, đọc sách của mình?
- Có lẽ tôi chưa đủ tuổi để thẩm trà, chỉ là thích uống trà gì thì tôi mua về thôi. Với mọi người có thể mất ngủ vì uống trà, nhưng tôi thì ngược lại. Ngày trước, tôi hay pha một ấm trà và ngồi uống một mình bên những bản nhạc mình yêu thích.
Thỉnh thoảng tôi mới đọc sách. Đây lại là sở thích của con trai tôi. Trước đây, mẹ cứ cho bao nhiêu tiền, cháu lại dùng để mua sách.
Nói chung, tôi có khá nhiều thú vui, mỗi thứ tôi lại thích một chút. Giống như, tôi thích đặt tượng Phật trong nhà để tâm mình thấy an yên. Tôi cũng đang tập đọc kinh để lòng mình được nhẹ nhàng hơn và rèn luyện chữ "nhẫn".
Cảm ơn chị vì những chia sẻ!
Theo Hương Hồ / Dân Trí