Tranh giải Oscar 2020, “Hai Phượng” của Ngô Thanh Vân có làm nên chuyện?

Google News

(Kiến Thức) - Phim “Hai Phượng” của Ngô Thanh Vân tham dự vòng sơ tuyển Oscar 2020. Liệu tác phẩm này có làm nên chuyện?
 
 

Bộ phim “Hai Phượng” của Ngô Thanh Vân chính thức đại diện Việt Nam tham dự vòng sơ tuyển Oscar 2020 của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh nước Mỹ (AMPAS) ở hạng mục “Phim truyện quốc tế xuất sắc” .
Thông tin “Hai Phượng” tranh giải tại Oscar 2020 nhanh chóng nhận được sự quan tâm của dư luận. Đông đảo khán giả tò mò liệu bộ phim hành động của Ngô Thanh Vân có làm nên chuyện tại Oscar 2020 hay không.
Tranh giai Oscar 2020, “Hai Phuong” cua Ngo Thanh Van co lam nen chuyen?
Poster bộ phim “Hai Phượng” của Ngô Thanh Vân.  
Ra rạp vào tháng 2/2019, “Hai Phượng” nhanh chóng gặt hái nhiều thành công. Trước hết, phim đạt doanh thu 135 tỷ đồng tại Việt Nam. Khi công chiếu tại Trung Quốc, Mỹ và Canada, phim cũng hút khán giả. Tổng doanh thu chiếu rạp của phim là 200 tỷ đồng.
Ngoài ra, vào tháng 5 vừa qua, “Hai Phượng” còn được bán cho dịch vụ xem phim trực tuyến lớn nhất tại Mỹ là Netflix. Có tin đồn phim được rao bán cho Netflix với giá 5 triệu USD. Tuy nhiên, phía Ngô Thanh Vân từ chối tiết lộ giá bán phim.
Về chất lượng phim, “Hai Phượng” được khán giả lẫn truyền thông trong nước đánh giá cao. Nhiều người khen ngợi cảnh hành động trong phim được xử lý nhanh, dứt khoát, nữ chính Ngô Thanh Vân là điểm sáng của phim.
Tất nhiên, “Hai Phượng” vẫn có những hạt sạn. Một số khán giả chê kịch bản phim hơi đơn giản, có một số tình tiết phi lý. Tuy nhiên, không thể phủ nhận chất lượng phim “Hai Phượng” vượt trội hơn so với nhiều phim hành động Việt khác.
Các nhà phê bình phim Mỹ cũng hết lời khen ngợi bộ phim của Ngô Thanh Vân. Theo Dân Việt, một số nhà phê bình phim hàng đầu ở Mỹ đã chấm 4/5 điểm và so sánh "Hai Phượng" với những bộ phim hành động nổi tiếng thế giới.
Cary Darling - một trong những nhà phê bình hàng đầu trên hệ thống Rotten Tomatoes cho rằng "Hai Phượng còn vượt trội phim hành động “Peppermint” – tác phẩm của Jennifer Garner.
Nhà phê bình Douglas Davidson khen đạo diễn phim “Hai Phượng” khéo lồng ghép cảm xúc vào những pha hành động. Cũng theo nhà phê bình này, với cảnh Hai Phượng cuối phim, mọi người đều muốn Ngô Thanh Vân vào vai khách mời trong “John Wick 3”.
Khi chiếu tại Trung Quốc, “Hai Phượng” được khán giả chấm 5/8 điểm trên trang đánh giá Douban. Tuy số điểm đánh giá không quá cao nhưng khán giả vẫn dành nhiều lời khen cho phim, đặc biệt ví Ngô Thanh Vân giống như Chương Tử Di của Việt Nam.
Theo Tri thức trẻ, đa phần khán giả Trung Quốc khen ngợi về phần hành động của phim nhưng không đánh giá cao cốt truyện. Nhiều người chê nội dung phim thiếu đặc sắc, sơ sài và theo lối mòn.
Tranh giai Oscar 2020, “Hai Phuong” cua Ngo Thanh Van co lam nen chuyen?-Hinh-2
 Poster phim "Hai Phượng" được chiếu tại Trung Quốc. 
Hiện tại, dàn đối thủ của “Hai Phượng” tại Oscar 2020 đã lộ diện. Trong đó, “Parasite” (Ký sinh trùng) là đối thủ mạnh nhất. Cách đây 4 tháng, tại Cannes 2019, bộ phim Hàn này được xướng tên ở hạng mục quan trọng nhất – giải Cành cọ Vàng cho phim xuất sắc nhất.
Trong cuộc đua "Phim truyện quốc tế xuất sắc" tại Oscar 2020, “Pain & Glory” (Tây Ban Nha) cũng được đánh giá cao. Được biết, tại Cannes 2019, nam diễn viên chính của phim đã ẵm giải thưởng.
Bộ phim “Les Misérables” (Pháp) từng giành giải của ban giám khảo ở Cannes 2019 cũng tham dự đường đua Oscar 2020 cùng “Hai Phượng”. Có thể thấy, đa phần các đối thủ của “Hai Phượng” đều đáng gờm.
Tranh giai Oscar 2020, “Hai Phuong” cua Ngo Thanh Van co lam nen chuyen?-Hinh-3
 Poster phim "Ký sinh trùng". 
Liên quan đến việc “Hai Phượng” tranh giải tại Oscar 2020, biên kịch Hồng Ngát chia sẻ trên Gia đình xã hội, dù năm nào Việt Nam cũng có phim dự tranh nhưng theo quan sát của bà thì hoạt động này vẫn mang tính chất học hỏi là chính, còn cơ hội vẫn khá xa vời.
Đến nay, chỉ có duy nhất phim “Mùi đu đủ xanh” được đề cử giải Oscar. Theo Thể thao văn hóa, năm 1993, “Mùi đu đủ xanh” của đạo diễn Trần Anh Hùng được đề cử tranh giải ở hạng mục “Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất”.
Được biết, ở hạng mục “Phim truyện quốc tế xuất sắc” tại Oscar 2020, AMPAS sẽ nhận tác phẩm tới hết ngày 1/10. Sau đó, AMPAS chọn ra 10 tác phẩm lọt vào vòng hai. AMPAS tiếp đó công bố 5 tác phẩm vào vòng bỏ phiếu cuối cùng vào tháng 1/2020. Đến tháng 2/2020, giải Oscar sẽ được công bố.

Mời quý độc giả xem video "Phim “Hai Phượng” được báo chí Mỹ khen ngợi". Nguồn VTC14


Thu Cúc