Vì sao nhiều diễn viên Trung Quốc bị chê 'mù chữ'

Google News

Vương Nhất Bác, Triệu Lộ Tư hay Lưu Hạo Tồn bị trào phúng là diễn viên "mù chữ trong tuyệt vọng". Họ bị chê trách vì kỹ năng hạn chế, thái độ làm việc không nghiêm túc.

Vi sao nhieu dien vien Trung Quoc bi che 'mu chu'

Diễn viên trẻ Trung Quốc bị phê bình lười trau dồi để cải thiện năng lực. Ảnh: Sina.

Ngày 22/2, QQ đưa tin cách đây không lâu, CCTV - một trong 3 cơ quan ngôn luận chính thống của Trung Quốc - có bài viết đánh giá thẳng thắn năng lực và phẩm chất nghề nghiệp với nhóm nghệ sĩ thần tượng trong showbiz.

Theo CCTV, nghệ sĩ trẻ yếu kém năng lực nhưng vẫn được nhà sản xuất ưu ái và người hâm mộ bảo vệ mù quáng, đang là vấn đề nổi cộm ở giới giải trí Hoa ngữ. Vương Nhất Bác, Triệu Lộ Tư và Lưu Hạo Tồn nằm trong nhóm sao trẻ bị đài trung ương chê cười là "diễn viên mù chữ".

Nhiều thần tượng bị phê phán

Trong bài viết có tựa đề "Diễn viên mù chữ, liệu có thể làm tốt?", CCTV cho rằng showbiz Trung Quốc đang xuất hiện ngày càng nhiều sao trẻ có lượng fan khổng lồ, danh tiếng hàng đầu nhưng tài năng hạn chế. Không chỉ vậy, họ còn khiến khán giả "nhức mắt" vì đã kém còn lười nhác, thiếu tận tụy với công việc.

"'Mù chữ trong tuyệt vọng' là câu nói phê phán của công chúng, nhưng cũng phản ánh thực trạng đáng buồn của lớp diễn viên tương lai ở showbiz. Họ ra sao ư? Trình độ văn hóa không cao, đầu óc trống rỗng, đọc kịch bản không hiểu, lý giải vai diễn không được. Lỗ hổng văn hóa của diễn viên trẻ ngày càng đáng sợ", CCTV nhận xét.

Theo đài trung ương, nghệ sĩ trẻ ngày này làm diễn viên nhưng không hiểu gì công việc của mình. Khi được yêu cầu giới thiệu hay chia sẻ cảm nhận về vai diễn và tác phẩm, nhiều ngôi sao thần tượng một câu hoàn chỉnh cũng không nói được.

CCTV trực tiếp nêu tên Vương Nhất Bác. Trong quá trình quảng bá bộ phim Vô danh, anh không trả lời được bất kỳ câu hỏi nào từ khán giả và nhà báo về nhân vật do chính mình thể hiện.

Vi sao nhieu dien vien Trung Quoc bi che 'mu chu'-Hinh-2

Vi sao nhieu dien vien Trung Quoc bi che 'mu chu'-Hinh-3

Vi sao nhieu dien vien Trung Quoc bi che 'mu chu'-Hinh-4

Triệu Lộ Tư, Vương Nhất Bác và Lưu Hạo Tồn (từ trái sang phải) bị đài trung ương chỉ trích. Ảnh: Sohu.

Cách trả lời "Đó là một câu hỏi vô nghĩa", hoặc "Câu hỏi này tôi cũng không biết phải đáp lại thế nào!" của Vương Nhất Bác bị truyền thông đánh giá thiếu nghiêm túc trong quá trình đóng phim, lơ mơ với chính vai diễn mình đảm nhiệm.

Theo Sina, trình độ học vấn của Vương Nhất Bác từ lâu đã là vấn đề tranh cãi. Ngôi sao Trần tình lệnh nhiều lần mắc lỗi đọc chữ không trôi, viết sai chính tả cơ bản, thậm chí viết sai tên của mình. Vì vậy, trình độ văn hóa của anh luôn bị chế giễu thua cả học sinh tiểu học.

Sau hàng loạt lời nhắc nhở, việc Vương Nhất Bác vẫn "nghèo nàn" trình độ, lười tiếp thu khiến khán giả khó chịu. Ở mùa phim Tết, nam diễn viên bị chỉ trích dữ dội khi cho rằng khán giả cố tình "dìm" anh bằng bình phẩm tiêu cực.

Hợp tác với Triệu Lộ Tư vào năm 2022 với tác phẩm Ngõ nhỏ nhưng CCTV cũng không nể mặt. Đài chê bai nữ diễn viên lười nhác, không đọc kỹ kịch bản, đào sâu kiến thức khi đóng phim lịch sử. Trong quá trình quảng bá Ngõ nhỏ, cô không nhớ được vai diễn mình thể hiện sống ở giai đoạn nào, không biết ngày thành lập Đảng.

Với trường hợp của Lưu Hạo Tồn, CCTV lại mỉa mai sao trẻ tự nhận là diễn viên nhưng lại không nói được định nghĩa về công việc. Trong các buổi gặp gỡ truyền thông, Lưu Hạo Tồn lộ rõ nhược điểm ứng xử. Cô luôn trong tình trạng lơ mơ, không thể trình bày mạch lạc quan điểm của mình. Tình trạng giao tiếp của Lưu Hạo Tồn khiến công chúng ngao ngán.

Theo CCTV, ba cái tên nói trên cho thấy tình trạng diễn viên trẻ bên ngoài đẹp đẽ bên trong rỗng tuếch. Thành quả thực tiễn của "diễn viên mù chữ" là vai diễn thảm họa. Nghệ sĩ nữ thì biến mọi nhân vật trở nên đáng yêu, biểu cảm khoa trương, còn người nam lại "trung thành" với gương mặt đơ cứng. Lối diễn rập khuôn này là nguyên nhân khiến nền phim ảnh Trung Quốc ngày càng đi xuống.

Thực trạng nghệ sĩ "mù chữ thụ động"

Theo QQ, nguyên nhân khiến giới thần tượng khiếm khuyết tài năng có thể sống "vô tư" đến từ sự dễ dãi của nhà sản xuất và khán giả. Giới làm phim ngày này chỉ quan tâm đến danh tiếng và lượng fan của nghệ sĩ để sắp xếp vai diễn, thay vì chú trọng tài năng. Trong khi người hâm mộ lại ảo mộng, khen ngợi bất chấp màn thể hiện của thần tượng bị đánh giá "đáng xấu hổ".

Tiêu chuẩn thành công ngày càng thấp khiến diễn viên trẻ lười biếng. Họ cho rằng bản thân không cần phải nỗ lực cải thiện bởi sự nổi tiếng đã có nhà sản xuất và người hâm mộ hậu thuẫn.

Chưa kể, hiện tại, giới giải trí Trung Quốc xuất hiện tình trạng "diễn viên nhựa", diễn viên tay ngang chuyển từ ngành khác như ca hát, nhảy múa sang. Họ đối với công việc diễn xuất xem như cần kiếm cơm, thu gặt danh tiếng phụ trợ. Do đó, nhiều người có tâm lý qua loa, diễn cho xong để nhận tiền.

Vi sao nhieu dien vien Trung Quoc bi che 'mu chu'-Hinh-5

Vi sao nhieu dien vien Trung Quoc bi che 'mu chu'-Hinh-6

Triệu Lệ Dĩnh, Lý Băng Băng là tấm gương của việc không ngừng khắc phục nhược điểm, hoàn thiện bản thân. Ảnh: Sina.

Theo QQ, trình độ học vấn không phải là thước đo tài năng và nhân phẩm của một nghệ sĩ. Nhưng người nổi tiếng phải trang bị đủ kiến thức để đáp ứng yêu cầu cơ bản của công việc. Ở showbiz Trung Quốc, có không ít nghệ sĩ học vấn không cao nhưng vẫn được đánh giá là diễn viên tài năng. Thành tích họ có được đều nhờ trau dồi, không ngừng phấn đấu vì nghề nghiệp.

Sina dẫn chứng trường hợp của Triệu Lệ Dĩnh. Cô không được đào tạo bài bản về diễn xuất, thậm chí từng có giai đoạn ứng xử ngô nghê và hứng chỉ trích. Theo thời gian, nữ diễn viên dần khắc phục nhược điểm. Vừa qua, cô được 50 kênh truyền thông bình chọn là diễn viên có cách ứng xử và thái độ làm việc được đánh giá cao nhất showbiz

Vương Bảo Cường có xuất thân nông thôn, biết ít chữ nghĩa. Để hoàn thành tốt vai diễn của mình, anh chia sẻ luôn mang theo từ điển để tra cứu khi đọc kịch bản. Lý Băng Băng ở tuổi 37 vẫn cố gắng học tiếng Anh để quay Transformers 4. Cô từng bị chế giễu vì thi Đại học môn tiếng Anh chỉ được 27 điểm.

Trần Hiểu Húc để lấy được vai Lâm Đại Ngọc trong Hồng lâu mộng 1987 từng làm thơ, viết cảm nhận về nhân vật để gửi cho đạo diễn. Trần Kiến Bân dành 2 năm để nghiên cứu về Tào Tháo trước khi hóa thân thành nhân vật lịch sử này.

"Điều tuyệt vọng nhất của nghệ sĩ không phải trình độ văn hóa hạn chế mà là không có tâm", CCTV bình luận.

Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, từ năm 2021, cơ quan quản lý văn hóa yêu cầu nghệ sĩ phải thi chứng nhận chuyên môn hành nghề, tham gia khóa đào tạo pháp luật, đạo đức. Thời gian qua, cuộc thi sát hạch đối với MC, diễn viên đóng thế và các buổi đào tạo đạo đức nghề nghiệp diễn ra liên tục ở showbiz Trung Quốc.

Những cuốn sách hay về ngành Công nghiệp Giải trí

Tủ sách Nghệ thuật - Giải trí giới thiệu những cuốn sách hay và mới nhất về nền công nghiệp giải trí và các bộ môn nghệ thuật đại chúng tiêu biểu. Ngoài ra, tủ sách cũng đề xuất loạt tác phẩm đáng đọc về các nghệ sĩ nổi tiếng ở Việt Nam và thế giới, giúp độc giả hiểu hơn và biết thêm về những câu chuyện hậu trường, chưa từng được tiết lộ.

Theo Di Hy/Zingnews