Vợ Phú Lê nói gì mà nhạc sĩ chịu bán hit 80 triệu view “Đời là thế thôi“?

Google News

Theo Quách Beem, nhiều người hỏi mua ca khúc "Đời là thế thôi" nhưng anh quyết không bán. Sau đó, anh đồng ý đưa Phú Lê thể hiện và "gây sốt".

Ca – nhạc sĩ Quách Beem ghi dấu ấn với khán giả yêu nhạc qua các bản hit về đời sống xã hội và tình cảm gia đình như Đời là thế thôi, Mẹ yêu ơi, Gánh mẹ, Hiểu và thương, Chân lý sống... Nhiều ca sĩ nổi tiếng từng tìm đến nhạc sĩ mát tay này, trong đó có Lý Hải, Quang Hà, Khởi My, Châu Gia Kiệt, Hàn Thái Tú, Phi Nhung...
Năm 2013, Quách Beem đạt Kỷ lục Guiness Việt Nam với dự án âm nhạc “Đạo làm con”, quy tụ 300 nghệ sĩ Việt Nam tham gia hát cùng.
Sau thời gian sáng tác, Quách Beem vừa trở lại với âm nhạc khi thực hiện phim ca nhạc mang tên Bạn và bè, với sự tham gia của Hiếu Hiền, Hứa Minh Đạt, Quách Ngọc Tuyên, Lê Nam... Không chạy đua với trào lưu làm phim giang hồ trên YouTube, nhạc sĩ sinh năm 1987 muốn người xem hiểu được ý nghĩa sâu sắc của tình bạn và biết được giá trị của tình bạn.
Vo Phu Le noi gi ma nhac si chiu ban hit 80 trieu view “Doi la the thoi“?
Ca - nhạc sĩ Quách Beem trong ngày ra mắt MV "Bạn và bè". 
Hoài Linh khuyến khích trở lại ca hát
- Sự trở lại với âm nhạc của anh lần này với MV “Bạn và bè” có ý nghĩa thế nào?
- Tôi cảm thấy rất vui khi được anh em đồng nghiệp hỗ trợ hết mình. Anh Hiếu Hiền thậm chí còn khuyến khích con trai của anh ấy hỗ trợ cho tôi quay 1 phân đoạn trong phim. Quách Ngọc Tuyên và một số anh em cũng phải bầm dập vì quay cảnh hành động trong phim.
Ngoài ra, tôi còn được Hoài Linh khuyến khích đánh dấu sự trở lại. Sau khi thu âm xong ca khúc Bạn và bè, tôi đã gửi anh Linh nghe và góp ý để hoàn thiện hơn. Anh là vậy, luôn thương em út và góp ý chia sẻ rất nhiệt tình.
Anh khuyên tôi chỉnh sửa cách hát, từ bạn phải hát có hồn như thế nào, từ bè phải hát ra sao. Giải thích cho tôi hiểu thêm về ý nghĩa của 2 chữ bạn bè. Anh nói: “Ta hay nói 2 chữ bạn bè đi chung với nhau, nhưng thật ra bạn và bè cách xa nhau lắm”.
Vo Phu Le noi gi ma nhac si chiu ban hit 80 trieu view “Doi la the thoi“?-Hinh-2
 Quách Beem được Hoài Linh khuyên nên quay trở lại với âm nhạc.
Nhiều người hỏi tôi tại sao không viết nhạc tình yêu cho dễ tạo hit mà đi viết nhạc tự sự, đạo và đời... Tôi nghĩ đó là cái duyên. Cuộc sống của tôi từng trải qua những thăng trầm nên tôi truyền tải lại.
Như ca khúc “Đạo làm con” tôi phải ấp ủ 10 năm để viết. Tôi theo dõi một đứa trẻ lớn lên và thay đổi từng giai đoạn ra sao. Anh Hiếu Hiền, Lê Nam và Hứa Minh Đạt hay nói vui với tôi “thiệt mày nha Beem, mày là cái thứ gì chứ không phải người nữa rồi, mày viết nhạc sao mà bài nào cũng sâu sắc và triết lý hay dữ vậy?”.
Tôi và Phú Lê không quen nhau
- Ca khúc “Đời là thế thôi” do anh sáng tác và thể hiện vào năm 2007. Song đến nay ca khúc mới ghi dấu ấn khi được nhiều người cover lại. Anh nghĩ sao về điều này?
- Tôi cũng thật sự bất ngờ vì đến hiện tại ca khúc mới nổi tiếng như vậy. Tôi cũng xác định rằng ca khúc thời điểm đó hoàn toàn không theo thị hiếu, mà tôi muốn truyền tải sự nhân văn lâu dài.
Tôi không viết nhạc theo kiểu mì ăn liền, lên rồi lại lặng xuống, không ai biết rồi đi vào lãng quên. Bởi vì một năm tôi chỉ viết được 5 bài là cao lắm.
Khi đặt bút viết “Đời là thế thôi”, tôi mất chưa đầy 1 tiếng đồng hồ để hoàn thành.
Cơ duyên để tôi sáng tác bài hát này là do những điều bản thân đã trải qua, đúc kết lại trong cuộc sống, mối quan hệ công việc, bạn bè...
Vo Phu Le noi gi ma nhac si chiu ban hit 80 trieu view “Doi la the thoi“?-Hinh-3
 Vợ Phú Lê gọi điện Quách Beem mua ca khúc "Đời là thế thôi".
- MV ca khúc “Đời là thế thôi” do nam diễn viên Phú Lê thể hiện thu hút tới 80 triệu lượt xem trên YouTube. Mối quan hệ giữa anh và Phú Lê ra sao?
- Thật sự lúc đầu tôi và Phú Lê không quen nhau. Vào một buổi sáng, vợ Phú Lê có gọi điện cho tôi và mong muốn mua ca khúc “Đạo làm người”. Song tôi bảo không bán được vì ca khúc đó đã có người mua độc quyền từ trước.
Sau đó, tôi mới nói với vợ anh Phú Lê rằng có 1 bài mà nhiều người muốn mua mà tôi không bán. Thật sự, vợ Phú Lê chỉ nói một câu này mà tôi mới đồng ý đưa bài hát “Đời là thế thôi”. Chị ấy nói: “Đây là chị làm lén tặng anh Phú, thấy anh Phú thích ca khúc này quá”. Tôi đã dành cho chị, vì tình yêu của chị dành cho anh Phú.
Tôi thấy tiếng hát của Phú Lê cũng bình thường nhưng cái hồn anh ấy đưa vô bài hát thật sự có cảm xúc. Phú Lê hát bằng đam mê và cả trái tim. Ngoài ra, Phú Lê đầu tư quay MV một cách chỉn chu, nên bài hát gây tiếng vang là chuyện bình thường.
- Với sự thành công như vậy, Phú Lê chắc hẳn trả cho anh cát-xê bài hit “Đời là thế thôi” một cách xứng đáng?
- Đó là do khán giả nghĩ vậy thôi chứ nhạc sĩ rất thiệt thòi. Nhưng thấy họ thành công tôi cũng không nghĩ gì, vì tình nghĩa nó lớn hơn.
Nhiều người không hỏi ý kiến mà lấy ca khúc của tôi hát lại và đăng lên tất cả các trang mạng vì mục đích kinh doanh kiếm tiền. Tôi cảm thấy họ không tôn trọng mình. Sau đó, khi đụng đến bản quyền thì những người họ quay lại chê trách tôi như thế này thế nọ. Tôi không kiện cáo vì tôi sống vì cái tình. Cứ nói với tôi trước một tiếng tôi đều sẵn sàng.
Thu nhập của tôi đủ sống
Vo Phu Le noi gi ma nhac si chiu ban hit 80 trieu view “Doi la the thoi“?-Hinh-4
 Quách Beem thừa nhận nhạc sĩ chịu khá nhiều thiệt thòi.
- Việc anh để mọi người tùy ý sử dụng ca khúc của mình mà không có bất cứ biện pháp ngăn chặn gì thì anh có sợ những sản phẩm của mình sẽ mất dần đi giá trị vốn có?
- Tôi đã uỷ quyền tất cả các ca khúc của mình nên tôi tin khán giả họ nhìn nhận đúng. Mình đúng thì mình không sợ, mình cũng không trách ai được. Do họ yêu mến nên họ đăng nhưng thật sự họ kinh doanh. Nhưng họ không biết cha đẻ ca khúc thì họ sai.
- Tác giả của nhiều bản hit, thu nhập của anh ra sao?
- Thu nhập của tôi đủ sống, đủ nuôi vợ và 2 con. Vì vậy, tôi cũng cố gắng thật nhiều để thu nhập cao hơn. Cái gì cũng có sự xứng đáng của nó.
Theo Phan Trai Úc/Dân Việt