Mỹ thay đổi đội ngũ an ninh quốc gia

Google News

(Kiến Thức) - Cố vấn An ninh Quốc gia Tom Donilon sắp từ chức và sẽ được thay thế bằng Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Susan Rice.

 Tổng thống Obama cùng với các cố vấn Susan Rice (phải), Samantha Power (trái) và Tom Donilon (phía sau). 

Cố vấn An ninh Quốc gia Tom Donilon dự kiến sẽ rời cương vị vào tháng tới.

Theo VOA, Bà Rice, một nhân vật thân cận với Tổng thống Obama, từng được xem là người sẽ lên thay bà Hillary Clinton để giữ chức ngoại trưởng, nhưng bà đã rút lui vì bị phe Cộng hòa chỉ trích. Chức Cố vấn An ninh Quốc gia không cần có sự phê chuẩn của Thượng viện Mỹ.

Giới chức Nhà Trắng cũng cho biết bà Samantha Power, một cố vấn của ông Obama và xuất thân từ báo giới, sẽ được đề cử làm Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc.

Sau đây là chân dung các cố vấn an ninh đang  mãn nhiệm và sắp được bổ nhiệm của Tổng thống Obama:

Thomas Donilon

 Tom Donilon, Cố vấn An ninh Quốc gia đang mãn nhiệm.

Ông Tom Donilon, 58 tuổi, là một cố vấn chính sách đối ngoại quan trọng sau khi ông Obama đắc cử tổng thống năm 2008. Ông được bổ nhiệm làm cấp phó cho Cố vấn An ninh Quốc Gia James Jones khi ông Obama nhậm chức và thay thế ông Jones hồi tháng 10/2010..

Ông Donilon chú trọng việc tăng cường quan hệ của Mỹ với Châu Á, đóng vai trò then chốt trong chiến lược chống khủng bố (trong đó vụ tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden) và trong việc điều hành quan hệ Mỹ-Nga.

Thomas Donilon từng giữ chức Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề công vụ từ năm 1993 tới năm 1996, dưới thời cựu tổng thống Bill Clinton.

Ông Donilon tốt nghiệp cao học tại Trường Đại học Công giáo Mỹ và nhận được bằng cử nhân của Trường Đại học Virginia. Anh ông, Mike Donilon, là cố vấn của Phó Tổng thống Joe Biden.

Susan Rice

 Susan Rice, Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Obama.

Bà Susan Rice, 48 tuổi, là Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp  Quốc kể từ khi Tổng thống Obama lên nhậm chức.. Bà đã bị Đảng Cộng hòa chỉ trích về việc giải thích không đúng về cuộc tấn công hồi năm ngoái làm bốn người Mỹ thiệt mạng tại Benghazi, Libya. Lập luận của bà rằng cuộc tấn công này là tự phát, đã bị chứng minh là sai.

Bà Rice được trông đợi có thể thay thế Ngoại trưởng Hillary Clinton định nghỉ hưu sau khi Tổng thống Obama được tái cử. Nhưng tiếp theo những vấn đề gây tranh cãi liên quan tới vụ khủng bố tại Banghazi, bà đã rút tên ra khỏi danh sách những người được cứu xét, và nói rằng nếu được đề cử thì “tiến trình phê chuẩn của Thượng viện sẽ lâu dài, có nhiều cản trở và tốn kém.”

Bà Rice đã phục vụ dưới thời Tổng thống Bill Clinton với nhiều chức vụ: thành viên Hội đồng An ninh Quốc Gia, giám đốc các tổ chức quốc tế và duy trì hòa bình và là phụ tá đặc biệt của Tổng thống Clinton và là giám đốc cao cấp về các vấn đề Châu Phi.

Bà Rice tốt nghiệp Đại học Standford, từng theo học tại Đại học Oxford (Vương quốc Anh) và được cấp bằng tiến sĩ năm 1990.

Samantha Power

 Samantha Power, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc.

Bà Samantha Power, 42 tuổi, sinh tại Ireland, là một chuyên gia nhân quyền và cũng là một cựu cố vấn Nhà Trắng.

Bà từng là cố vấn chính sách đối ngoại cho Thượng nghị sĩ  Obama và làm việc trong ban vận động tranh cử của ông năm 2008.

Bà Power tham gia đoàn làm việc chuyển tiếp của Bộ Ngoại giao năm 2008 và sau đó được bổ nhiệm làm Phụ tá đặc biệt của Tổng thống Obama và giám đốc cao cấp phụ trách các vấn đề đa phương và nhân quyền trong Hội đồng An ninh Quốc Gia.

Bà Power được trao giải thưởng Pulitzer năm 2003 và từng dạy tại Trường Hành chính công Kennedy, thuộc Đại học Harvard và là phóng viên chuyên trách về cuộc chiến Balkan từ 1993 đến 1996.

Bà Power tới Mỹ khi 9 tuổi và tốt nghiệp Trường Đại học Yale và Trường luật Harvard.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:




Văn Bình