Bạo lực leo thang ở Thổ Nhĩ Kỳ

Google News

(Kiến Thức) - Cuộc biểu tình phản đối việc giải tỏa một công viên tại Istanbul đã lan rộng thành làn sóng bạo loạn  kéo dài ở Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Bạo loạn ở Istanbul lan khắp Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 4/6, ngày thứ 5 liên tiếp, cảnh sát ở thành phố Istanbul lại sử dụng hơi cay và vòi rồng để trấn áp những người biểu tình phản đối chính phủ.

Theo BBC, đụng độ xảy ra vài giờ sau khi Phó Thủ tướng Bulent Arinc ngỏ lời xin lỗi vì cảnh sát “quá mạnh tay” với người biểu tình hồi tuần trước. Ông Arinc đã xin lỗi những người bị thương trong cuộc biểu tình chống kế hoạch cải tạo Công viên Gezi. Ông nói cuộc đầu tiên là hoàn toàn “hợp pháp và hợp lý”, đồng thời cho rằng việc cảnh sát dùng vũ lực quá mức là sai trái. Trong phát biểu của mình, Phó Thủ tướng Arinc cũng kêu gọi chấm dứt biểu tình, nói rằng các cuộc tuần hành đã bị các phần tử “khủng bố” thao túng.

Trước đó, những người biểu tình đã đụng độ với cảnh sát ở quận Besiktas ở thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ trong ngày bạo lực tồi tệ nhất kể từ khi biểu tình nổ ra cách đó 3 ngày (ngày 31/5).

 Biểu tình bùng phát ở Istanbul nhưng sau đó đã nhanh chóng lan rộng thành bạo loạn chống chính phủ trên toàn quốc.

Biểu tình bùng phát xung quanh kế hoạch xây dựng tại một công viên ở Istanbul nhưng sau đó đã nhanh chóng lan rộng thành bạo loạn chống chính phủ trên toàn quốc.

Bạo loạn cũng nổ ra ở thủ đô Ankara cũng như ở nhiều thành phố và thị trấn khác. Cuối tuần qua, khoảng 10 nghìn người đã đổ xuống đường tại các thành phố và thị trấn kêu gọi giải thể chính phủ hiện hành.

 Cảnh sát xịt hơi cay vào mặt một người biểu tình.

Những người biểu tình phẫn nộ trước cách hành xử  bạo lực của chính quyền.  Họ cáo buộc chính phủ hiện hành là “ngày càng chuyên chế”. Họ lo ngại rằng Đảng Công lý và Phát triển của Thủ tướng Erdogan đang tìm cách áp đặt các giá trị Hồi giáo ở một đất nước về mặt chính thức là thế tục và xâm phạm quyền tự do cá nhân.

Giới chức nói hơn 1.700 người đã bị bắt ở 67 thị trấn và thành phố, mặc dù nhiều người đã được thả sau đó.

Đình công tiếp sức biểu tình


Liên minh các nghiệp đoàn Kesk, tổ chức đại diện cho khoảng 240.000 người, cáo buộc chính phủ đã có hành vi “khủng bố nhà nước”.

Trong một thông cáo, Kesk viết: “Sự khủng bố nhà nước nhằm vào các cuộc biểu tình hoàn toàn ôn hòa vẫn đang tiếp diễn và đe dọa an toàn tính mạng của công dân”.

 Những người biểu tình dùng gạch đá đánh lại cảnh sát.

Liên minh của 11 nghiệp đoàn này cáo buộc chính phủ đã “phá hoại nền dân chủ” ở Thổ Nhĩ Kỳ và kêu gọi các thành viên nghiệp đoàn trực thuộc đình công trong hai ngày 4/6 và 5/6. Cuộc tổng đình công ảnh hưởng lớn đến các trường học và các cơ quan chính phủ.

Những người biểu tình muốn gì?


Căng thẳng chính trị-xã hội ở Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục leo thang và những lời buộc tội qua lại đã biến thành những lời đe dọa lẫn nhau. Làn sóng biểu tình phản đối đã lan nhanh từ những quảng trường đến khuôn viên của các trường đại học trong cả nước.

 Cảnh sát sử dụng xe bọc thép, dùi cui, vòi rồng phun nước để đàn áp những người biểu tình.

Trả lời phỏng vấn của đài Tiếng nói nước Nga, Chagdash Cengiz - Chủ tịch Liên minh Thanh niên Thổ Nhĩ Kỳ bao gồm 65 tổ chức sinh viên và 40 trường đại học trong cả nước - nói: “Nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ đang thức tỉnh. Công viên Gezi chỉ là giọt nước cuối cùng làm tràn ly nước. Đáp lại, chính phủ do Thủ tướng Erdogan đứng đầu vẫn tiếp tục sử dụng bạo lực chống lại nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ. Cảnh sát sử dụng xe bọc thép, dùi cui, vòi rồng phun nước để đàn áp chúng tôi. Hàng trăm người đã bị thương trong cuộc đụng độ với chính quyền chống lại người dân. Trong số đó có các chính trị gia nổi tiếng, nghệ sĩ, đại diện của các phong trào thể chế dân chủ cùng rất nhiều thanh niên trẻ tuổi. Nhưng điều đó không thể chặn bước chúng tôi. Chúng tôi đang đấu tranh vì chính nghĩa chống lại chính sách phát xít của đảng cầm quyền”.

Chủ tịch Liên minh Thanh niên Thổ Nhĩ Kỳ Chagdash Cengiz nói tiếp: “Chúng tôi muốn Thủ tướng Erdogan ra đi và chính phủ từ chức. Chính phủ này đã cho thấy bộ mặt thật của nó”.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Lê Chân (tổng hợp)