Tái thống nhất Triều Tiên: Ngày càng xa vời?

Google News

(Kiến Thức) - Sau 60 năm kể từ khi ký kết Hiệp định đình chiến, hy vọng tái thống nhất bán đảo Triều Tiên ngày càng có nguy cơ biến thành ảo vọng.

 Cánh cửa tái thống nhất bán đảo Triều Tiên đang khép lại.

Theo báo Pháp La Croix, niềm hy vọng tái thống nhất bán đảo Triều Tiên đã bị dập tắt, kể từ khi Bình Nhưỡng đơn phương rút nhân công khỏi khu công nghiệp Keasong và dọa xóa Seoul khỏi bản đồ với “mưa bom và biển lửa”.

Hành động đe dọa của nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un chỉ làm căng thẳng thêm mối quan hệ vốn đã sóng gió giữa hai miền và khiến giới trẻ Hàn Quốc có cái nhìn khác đi về người anh em láng giềng. Với họ, miền Bắc Triều Tiên đã trở thành “nước ngoài” và không hình dung được là họ có thể sống ở đó.

Từ năm 1953, trong khi Hàn Quốc không ngừng phát triển, thì Triều Tiên tiếp tục trì trệ - đặc biệt sau khi Liên Xô sụp đổ năm 1991. Phản ánh thực tế khó khăn ở Triều Tiên, một linh mục Hàn Quốc chuyên đàm phán để giúp đỡ lương thực cho người dân Bắc Triều Tiên cho biết: “Tình hình thực phẩm và sức khỏe vô cùng nguy kịch. Người dân chịu khổ và thiếu lương thực thuốc men. Nhiệm vụ của chúng ta là giúp đỡ những người anh em của mình, nhưng Bắc Triều Tiên lại nghĩ là phải giải phóng Hàn Quốc khỏi sự thống trị của Mỹ. Đấy mới là quan điểm chính thống của họ. Chẳng có gì giống với quan điểm của chúng ta”.

Thời gian gần đây, Hàn Quốc đã tăng cường nỗ lực tái thống nhất bán đảo Triều Tiên. Các nhà kinh tế lớn của nước này đã tới Đức để nghiên cứu quá trình tái thống nhất chính trị-kinh tế giữa hai miền Đông và Tây. Tuy nhiên, trường hợp Bắc và Nam Triều Tiên khác biệt quá lớn, một mặt do phát triển kinh tế chênh lệch, mặt khác do thái độ bất hợp tác của Bình Nhưỡng. Triều Tiên quá mạnh quân sự, trong khi  nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-un lại tuyên bố rằng Chiến tranh Triều Tiên chưa kết thúc.

Nhà báo nổi tiếng Hàn Quốc, Kim Huyn-kyung, dự tính: “Hàn Quốc sẽ phải chu cấp hàng nghìn tỉ USD (từ 2.000 đến 5.000 tỉ USD theo nhiều nghiên cứu) để bảo đảm quá trình tái thống nhất trong trường hợp Bắc Triều Tiên sụp đổ”.

 Các cuộc tập trận Mỹ-Hàn vẫn tiếp diễn.

Các tổ chức phi chính phủ đặt niềm tin và kì vọng vào khả năng tái thống nhất. Ngoài các hoạt động nhân đạo giúp đỡ lương thực cho người dân ở miền Bắc Triều Tiên, họ còn giúp đỡ hàng trăm nghìn người sống tị nạn tại Trung Quốc (ước tính từ 150. 000 đến 200.000 người). Từ năm 1953, khoảng 25. 000 người tị nạn Bắc Triều tiên đã hòa nhập vào xã hội Hàn Quốc. Trong trường hợp tái thống nhất, họ sẽ là chìa khóa cho sự thông cảm giữa người dân hai miền Triều Tiên.

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU:



Văn Bình (theo La Croix)