Điểm 8 tướng tham Trung Quốc dính đại án Từ Tài Hậu

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan chức năng Trung Quốc mới đây phanh phui danh tính 8 quan chức quân đội dính líu tới đường dây của Từ Tài Hậu và Cốc Tuấn Sơn.

Nguyên Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Từ Tài Hậu, 71 tuổi, ngày 30/6 chính thức bị khai trừ khỏi Đảng và bị buộc tội nhận hối lộ. Tướng Từ là một trong ba Phó chủ tịch Quân ủy trung ương cho tới mãi khi về hưu năm 2012 và là ủy viên khóa 15,16, 17 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và là ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Vụ án của tướng Từ được cho là có liên quan chặt chẽ tới vụ án của Phó chủ nhiệm Tổng bộ Hậu cần quân đội Trung Quốc Cốc Tuấn Sơn, 57 tuổi. Vào tháng 3, Cốc Tuấn Sơn cũng bị buộc tội hối lộ, tham ô, lạm dụng quỹ ngân sách, lạm dụng chức vụ. Có nhiều lời đồn đoán rằng, quan tham Từ Tài Hậu chính là mục tiêu săn đón của tướng Cốc.
Sau đây là danh sách 8 quan chức quân đội có dính líu đến đại án tham nhũng của Từ Tài Hậu và "Đệ nhất quan tham" Cốc Tuấn Sơn do báo Duowei công bố:
Phó chính ủy của Quân đoàn pháo binh số 2 Yu Daqing.
1. Yu Daqing, 57 tuổi, là Phó chính ủy của Quân đoàn pháo binh số 2, đơn vị tên lửa chiến lược của PLA. Yu dự kiến sẽ được đề bạt thăng chức vào tháng 8 tới. Tuy nhiên, tên của quan chức này nhanh chóng bị loại khỏi danh sách sau khi giới chức trách công bố, Yu dính líu tới vụ án của Từ Tài Hậu.
cựu Tổng biên tập nhật báo  PLA Daily Huang Guozhu.
2. Người thứ hai đó là Huang Guozhu, 62 tuổi, cựu Tổng biên tập nhật báo của Quân đội Trung Quốc là PLA Daily. Ông này vẫn chưa bị buộc tội vào bất cứ sai trái nào cả. Hiện, ông Huang vẫn là thành viên Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC) và là Phó Chủ tịch Hiệp hội Thông tin và Văn hóa Trung Quốc.
 Cựu Ủy viên chính trị Quân khu Tứ Xuyên Ye Wanyong.
3.Ye Wanyong là cựu Ủy viên chính trị Quân khu Tứ Xuyên. Ông này đã bị khai trừ khỏi Đảng cuối tháng trước sau khi bị nghi ngờ tham nhũng và được cho là có liên quan trực tiếp tới vụ án của Tướng Từ Tài Hậu.
 Zhang Gongxian: cựu thư ký của quan tham Tài Hậu.
4. Zhang Gongxian: cựu thư ký của quan tham Tài Hậu. Gần đây, quan chức này đã bị bãi nhiệm khỏi vị trí Chính ủy Quân khu Tế Nam.
5. Phó chính ủy Bộ Tư lệnh Quân khu Tây Tạng Wei Jin gần đây đã bị chính quyền bắt tạm giam với cáo buộc có liên can tới vụ án Ye Wanyong.
6. Cựu Phó chỉ huy trưởng tỉnh Hồ Bắc Lan Weijie đã bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung Quốc bắt giữ vì nghi ngờ ông này có liên quan tới vụ tham nhũng của tướng Tài Hậu.
7. Mới đây nhất, 2 quan chức quân đội cuối cùng nằm trong danh sách của Duowei là cựu Tư lệnh Quân khu Sơn Tây Fang Wenping và cựu Phó giám đốc Cục Hậu cần quân đội Fu Linguo (8).
Tờ Duowei cũng cho biết, như trường hợp của quan tham Từ Tài Hậu, những tướng lĩnh khác đã nghỉ hưu của Trung Quốc cũng sẽ đối mặt với các cuộc điều tra tham nhũng, bao gồm cả đồng Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Quách Bá Hùng.
Thanh Nga (theo SCMP)