7 cuốn sách tỷ phú Elon Musk khuyên mọi người nên đọc

Google News

Elon Musk luôn bận rộn với việc điều hành SpaceX, Tesla và một số công ty công nghệ khác. Nhưng bằng cách nào đó, tỷ phú 52 tuổi vẫn tìm được thời gian để đọc rất nhiều sách.


7 cuon sach ty phu Elon Musk khuyen moi nguoi nen doc
Elon Musk thường xuyên chia sẻ về những cuốn sách mình từng đọc. Ảnh: Hack Spirit. 

Elon Musk, người sáng lập SpaceX và CEO Tesla, là một nhân vật gây nhiều tranh cãi. Nhưng dù yêu hay ghét vị tỷ phú này, khó có thể phủ nhận Musk là một người thông minh và thành đạt, góp phần thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và khám phá vũ trụ.
Nghiền ngẫm từ thể loại khoa học viễn tưởng đến các nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo (AI), Musk tin rằng sách đã giúp ông đạt được thành công. Khi được hỏi ông làm thế nào để học cách chế tạo tên lửa, Musk trả lời: “Tôi đọc sách”.
Theo Blinkist, những cuốn sách yêu thích của Musk thuộc nhiều chủ đề khác nhau cho thấy mối quan tâm đa dạng và kiến thức sâu rộng của vị CEO sinh ra ở Nam Phi. Đó có thể là những suy ngẫm về số phận của nhân loại hay sự mổ xẻ AI.
Dưới đây là một số gợi ý về những cuốn sách nên đọc của Musk:
Tương thích với con người: Trí tuệ nhân tạo và vấn đề kiểm soát
Tác giả: Stuart Russell
Cuốn sách đề cập về tác động của AI tới thế giới, một chủ đề mà Musk đã nhiều lần lên tiếng. Tác giả kêu gọi mọi người chú ý đến thảm họa tiềm tàng mà xã hội đang lao vào và thảo luận những việc cần phải làm.
Cuộc sống 3.0
Tác giả: Max Tegmark
Musk luôn thể hiện mong muốn khám phá tương lai của AI. Trong Cuộc sống 3.0, Giáo sư Max Tegmark (Viện Công nghệ Massachusetts, Mỹ) viết về việc giữ cho trí tuệ nhân tạo có lợi cho cuộc sống con người và đảm bảo tiến bộ công nghệ luôn phù hợp với các mục tiêu của nhân loại. Cuốn sách đề cập đến khả năng AI được sử dụng như một động lực hướng tới điều tốt đẹp.
Bức tranh toàn cảnh
Tác giả: Sean M. Carroll
Musk quan tâm nhiều về tương lai và nguồn gốc của loài người cũng như tạo ra cuộc sống đa hành tinh. Bức tranh toàn cảnh là góc nhìn đầy tham vọng về thế giới mà chúng ta biết và cách con người có thể sử dụng tư duy khoa học để khiến thế giới trở nên tốt đẹp.
Là một nghiên cứu sâu sắc về nguồn gốc của sự sống, ý thức và vũ trụ, cuốn sách hướng người đọc đến cách xem xét những câu hỏi thách thức nhất mà triết học, vật lý và sinh học đưa ra.
Nói dối
Tác giả: Sam Harris
Cuốn sách giải thích tại sao việc nói dối lại nguy hiểm. Từ những lời nói dối nhỏ nhặt hàng ngày đến những lời nói dối nghiêm trọng trên trường thế giới. Tốt hơn hết, bạn nên nói sự thật.
Siêu trí tuệ
Tác giả: Nick Bostrom
Musk đã nhiều lần cảnh báo về sự nguy hiểm của AI không được kiểm soát. “Chúng ta cần phải cực kỳ cẩn thận với AI”, ông chia sẻ vào năm 2014. Musk cho rằng AI có khả năng nguy hiểm hơn cả vũ khí hạt nhân.
Để tìm hiểu tại sao những rủi ro này lại đáng sợ đến vậy, Musk cho biết rất đáng để đọc Siêu trí tuệ. Cuốn sách đưa ra dự đoán về điều gì sẽ xảy ra nếu AI vượt qua trí thông minh của con người.
Không đến Một
Tác giả: Peter Thiel và Blake Masters
Musk ca ngợi: “Peter Thiel đã xây dựng được nhiều công ty có tính đột phá và cuốn sách này sẽ chỉ ra cách thức”. Không đến Một đưa ra cách dự đoán tốt hơn về tương lai và hành động để đảm bảo rằng một công ty khởi nghiệp thành công. Những nội dung quan trọng của sách trở nên sống động hơn khi tác giả chia sẻ kinh nghiệm của chính mình.
Của cải của các dân tộc
Tác giả: Adam Smith
Đây là một tác phẩm có ảnh hưởng sâu sắc tới nghiên cứu kinh tế và xem xét chính xác cách thức các dân tộc trở nên giàu có. Nhà kinh tế học Adam Smith cho rằng, khi cho phép các cá nhân tự do theo đuổi lợi ích của mình trong một thị trường tự do, các dân tộc sẽ thịnh vượng.

Theo An Yên/Vietnamnet