Anna Kikina - nữ phi hành gia Nga duy nhất trên trạm vũ trụ ISS

Google News

Trải qua quá trình huấn luyện khắt khe, Anna Kikina chính thức trở thành một phi hành gia của Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga kể từ năm 2016.

Vào ngày 5/10 vừa qua, tàu vũ trụ Crew Dragon SpaceX đã bay lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) từ Trung tâm Không gian Kennedy của NASA ở Florida, Mỹ. Trên tàu có sự hiện diện của 4 phi hành gia, trong đó "búp bê Nga" Anna Kikina tới từ Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) nhận được sự quan tâm đặc biệt từ truyền thông quốc tế.
Xung quanh cuộc đời và sự nghiệp của nữ phi hành gia Anna Kikina có rất nhiều điều thú vị.
Từ hướng dẫn viên du lịch thành phi hành gia xuất sắc
Ngược dòng thời gian, Anna Kikina sinh năm 1984 tại Novosibirsk, thành phốlớn nhất vùng Siberia. Thời trẻ, Anna đam mê các bộ môn về thể chất và đã theo học những lớp học chuyên ngành liên quan đến đào tạo nhân viên tìm kiếm, cứu hộ. Sau khi tốt nghiệp các khóa học vào năm 2005, cô nhận được giấy phép để hoạt động như một nhân viên cứu hộ và sơ cứu viên. Năm 2008, Anna lấy bằng đại học về kinh tế và quản lý ở Học viện Hàng hải Bang Novosibirsk, rồi sau đó trở thành một hướng dẫn viên du lịch.
Anna Kikina - nu phi hanh gia Nga duy nhat tren tram vu tru ISS
 Chân dung nữ phi hành gia Anna Kikina. Nguồn: Wikipedia.
Trong thời gian học đại học,niềm đam mê khám phá không gian đã nảy nở trong tâm trí Anna. Cơ hội của cô được nhen nhóm khi Cơ quan Vũ trụ Nga Roscosmos triển khai một chiến dịch thử nghiệm vào năm 2012. Trong cuộc thử nghiệm đặc biệt này, Roscosmos sẽ trao cơ hội để những người dân thường mang quốc tịch Nga được đào tạo thành một phi hành gia.
Quá trình tuyển chọn của Roscosmos dành cho các nữ phi hành gia là vô cùng khắc nghiệt. Bên cạnh việc sàng lọc rất khắt khe từ khâu ban đầu, họ cũng phải trải qua những bài kiểm tra cực nặng về thể chất. Tuy nhiên, đây là điều mà Anna tự tin nhất, vì cô đã có sẵn trong mình ngọn lửa đam mê và một cơ thể được rèn luyện thường xuyên.Quả thật, sự nhiệt huyết cùng lợi thế thể chất đã giúp Anna lọt vào tầm ngắm của Roscosmos.
Trong số 304 người nộp đơn, gồm 43 là phụ nữ, chỉ có 8 người được chọn, và Anna là người phụ nữ duy nhất trong số đó.
Nguyên mẫu của búp bê Barbie phi hành gia
Trải qua quá trình huấn luyện khắt khe, Anna Kikina chính thức trở thành một phi hành gia của Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga kể từ năm 2016. Đầu năm 2021, Roscosmos đã hợp tác với thương hiệu búp bê Barbie để tạo ra một mẫu búp bê dựa nguyên mẫu là phi hành gia nữ duy nhất của mình. Mẫu búp bê này có hai phiên bản, một phiên bản trong một bộ đồ bay và một bộ đồ chuyên dụng để bước ra ngoài không gian.
Sản phẩm đặc biệt này nằm trong chiến dịch nâng cao nhận thức nhằm khuyến khích các bé gái có mơ ước trở thành những phi hành gia vũ trụ trong tương lai. Roscosmos kỳ vọng “nhà du hành vũ trụ Barbie”sẽ mang đến niềm tin cho các bé gái rằng “bất kỳ giấc mơ nào cũng có thể trở thành hiện thực, bạn chỉ cần tin tưởng vào bản thân và tiến về phía trước”.
Anna Kikina - nu phi hanh gia Nga duy nhat tren tram vu tru ISS-Hinh-2
 Anna Kikina và mẫu búp bê Barbie phi hành gia. Ảnh: Times Now. 
Búp bê BarbieAnna Kikina không được bán ra mà được dùng làm giải thưởng dành cho người chiến thắng trong cuộc thi kỷ niệm 60 năm chuyến bay có người lái đầu tiên vào vũ trụ của phi hành gia Yuri Gagarinngày 12/4/1961.
Anna Kikina chia sẻ, thưở bé ước mơ của cô không phải là một phi hành gia, tuy nhiên, nếu thời ấy được sở hữu một búp bê Barbie phi hành gia thì có thể ước mơ trở thành người bay vào vũ trụ sẽ nảy sinh từ khi ấy.
Nhận định về cô, đại diện Cơ quan vũ trụ Nga cho rằng, Anna Kikina là một "kỹ sư mạnh mẽ dám thực hiện một bước đi táo bạo và thử sức mình trong lĩnh vực du hành vũ trụ. Anna giờ đã trở thành một hình mẫu cho rất nhiều người. Cô ấy là sự kết hợp hài hoà giữa tính cách vừa mạnh mẽ, vừa nữ tính, táo báo và dịu dàng, khôn ngoan, có khiếu hài hước tuyệt vời, nhưng đầy tính chuyên nghiệp và sự ấm áp".
Chuyến bay đặc biệt mang dấu ấn “bông hồng” nước Nga
Hiện nay, NASA và Rascosmos vẫn đang duy trì mối quan hệ đối tác. Chuyến bay lịch sử ngày 5/10 đã được tiến hành ở Mỹ với tâm điểm là nữ phi hành gia người NgaAnna Kikina.
Trong thời gian tới, Anna Kikina sẽ có 6 tháng cư trú trên Trạm vũ trụ Quốc tế ISS. Công việc chính của cô là bảo trì thiết bị và tiến hành một số nghiên cứu khoa học. Như các phi hành gia khác, Anna được mang theo 1 kg vật dụng cá nhân lên trạm. Bên cạnh những món đồ dùng tiện dụng, Anna mang theo cả ảnh của những người thân yêu – tài sản cô coi là quý nhất trong những ngày chu du phía trên bầu khí quyển Trái đất.
Tài sản tinh thần này sẽ giúp nữ phi hành gia đến từ xứ sở Bạch Dương luôn có được tâm trạng tốt nhất để sẵn sàng cho những thách thức của công việc trong tương lai.
Thanh Bình