Bí ẩn bộ xương người 2.100 năm tuổi dưới đáy đại dương

Google News

(Kiến Thức) - Bộ xương người 2.100 năm tuổi được tìm thấy dưới lòng đại dương mang trong mình nhiều bí ẩn khó lý giải.

Một nhóm các nhà khảo cổ học đa quốc gia đã tìm thấy một bộ xương người 2.100 năm tuổi dưới lòng đại dương vào đầu tháng 9 vừa rồi.
Xác chết được tìm thấy cùng với xác tàu Antikythera ở độ sâu 55 mét. Các nhà khoa học cho rằng con tàu này đã bị chìm vào khoảng những năm đầu công nguyên hoặc thậm chí là từ trước công nguyên. Các nhà khảo cổ cho rằng con tàu này chìm là do va chạm với vách núi đảo Antikythera, Hy Lạp, địa danh mà con tàu được đặt tên theo.
Bi an bo xuong nguoi 2.100 nam tuoi duoi day dai duong
 Các thợ lặn làm việc ở khu vực phát hiện ra bộ xương ở độ sâu 55 mét dưới mực nước biển.
Các nhà khoa học nhận định rằng con tàu này đã chịu một va chạm rất mạnh và chìm xuống trước khi những người ở bên trong kịp thoát ra. Tất cả những mảnh vụn của tàu cũng như các cổ vật và bộ xương người hơn 2.000 năm tuổi đều được bảo quản trong điều kiện rất tốt ở dưới đáy đại dương.
Một phần của con tàu được tìm thấy vào những năm 1900 của thế kỷ trước. Do những cổ vật này có giá trị cực kỳ lớn nên sau đó đã có rất nhiều người đổ xô đến đây tìm kiếm cơ hội đổi đời. Nhưng mãi đến tận bây giờ, nghĩa là sau hơn 100 năm, phần còn lại của con tàu mới được tìm ra.
Bi an bo xuong nguoi 2.100 nam tuoi duoi day dai duong-Hinh-2
 Chiếc đồng hồ hơn 2.000 năm tuổi.
Rất nhiều đồ vật quý giá và có giá trị được tìm thấy trong lần khai quật này. Thậm chí, các nhà khoa học còn tìm thấy một chiếc đồng hồ cổ có các bánh răng bằng đồng. Đây là mẫu đồng hồ nổi tiếng của La Mã cổ đại được dùng để theo dõi sự di chuyển của Mặt Trăng và Mặt Trời.
Bi an bo xuong nguoi 2.100 nam tuoi duoi day dai duong-Hinh-3
 Phần hài cốt của nạn nhân xấu số đã chìm cùng con tàu hơn 2.000 năm về trước.
Việc phát hiện ra bộ hài cốt ở biển Địa Trung Hải sẽ hé lộ rất nhiều bí ẩn về lịch sử La Mã cổ đại. Từ bộ hài cốt, người ta sẽ tìm ra được nạn nhân xấu số này có quốc tịch từ đâu, bao nhiêu tuổi, thậm chí còn có thể mô tả được hình dạng của nhân vật đại diện cho một nền lịch sử văn minh nhân loại.
Mời quý độc giả xem thêm video: Cận cảnh quá trình tiếp cận xác tàu đắm 2.100 năm tuổi dưới lòng đại dương. Nguồn: YouTube:
Tuấn Anh (theo SA)