"Cây phất trần" trong tay thái giám thời xưa có công dụng gì?

Google News

Trong cung đình thời xưa, có một nghề đặc biệt, thường được gọi là "hoạn quan".

Hoạn quan hay còn gọi là thái giám, là những quan do hoàng đế, quốc vương và phi tần sử dụng.

Nhiều người xem phim cổ trang cung đình đã tìm thấy một hiện tượng, thái giám luôn cầm trên tay một cây phất trần, vậy cây phất trần này có công dụng gì? Trên thực tế, nó chủ yếu là vì sự thuận tiện của hoàng đế và các phi tần của ông.

Hoạn quan bắt đầu từ thời Tiền Tần và kết thúc vào thời nhà Thanh, thời Trung Hoa, do nghề hoạn quan bất lợi cho nhân quyền nên bị hủy bỏ. Thái giám thời Tiền Tần và Tây Hán khác với hoạn quan ở các đời sau, không phải tất cả hoạn quan thời Tiền Tần đều là hoạn quan, chẳng hạn như hoạn quan thời Tần Thủy Hoàng là người bình thường.

Có người từng đặt ra câu hỏi: Tại sao hoàng đế có nhiều cung phi bên cạnh lại sử dụng hoạn quan thay vì cung nữ? Trước hết, các thái giám xung quanh hoàng đế thường lớn lên cùng với hoàng đế và là những người mà hoàng đế tin tưởng nhất. Thái giám chăm sóc hoàng đế sẽ chu đáo hơn.

Thứ hai, hầu gái là con gái, việc chăm sóc hoàng đế sẽ khiến các phi tần trong hậu cung không hài lòng, để tránh rắc rối không đáng có, hoàng đế đương nhiên sẽ chọn thái giám chăm sóc bản thân.

Thứ ba, trong cung của hoàng đế chắc chắn sẽ có một số công việc nặng nhọc, thái giám tuy là thái giám nhưng cũng là nam nhân, có lợi thế hơn hầu gái về thể lực.

Vào thời cổ đại, các hoạn quan sẽ có một cây phất trần trên tay. Công dụng của thứ này là gì? Thời xa xưa, cây phất trần được dùng để xua đuổi muỗi và ruồi, sau này được coi là một trong những vệ sĩ danh dự của hoàng cung, cây cây phất trần còn là một nhạc cụ Phật giáo thời cổ đại, có chức năng quét sạch ưu phiền và xua đuổi tà ma.

Hoàng đế và các phi tần có địa vị cao quý, khi ra ngoài chắc chắn sẽ gặp phải muỗi và ruồi, lúc này thái giám sẽ xua đuổi bằng cây phất trần trên tay, sau khi hoàng đế hoặc các phi tần mệt mỏi thì cần ngồi xuống và nghỉ ngơi, thái giám sẽ dùng cây phất trần trong tay phủi sạch bụi trên ghế đá, để không làm vấy bẩn y phục của hoàng đế và các phi tần.

Thứ hai, cây phất trần là pháp khí, thái giám cầm pháp khí đi theo sau hoàng đế hoặc các phi tần, có thể xua đuổi vận đen và mang lại may mắn cho hoàng đế. Theo thời gian, cây phất trần đã trở thành một công cụ cần thiết cho các thái giám.

Theo Hồ Yên/Công lý và Xã hội