Giải mã những thảm họa không gian tồi tệ nhất lịch sử

Google News

(Kiến Thức) - Tàu con thoi phát nổ, tên lửa rơi... là những thảm họa không gian tồi tệ, gây hậu quả nghiêm trọng.

Nổ tàu con thoi Challenger năm 1983
Giai ma nhung tham hoa khong gian toi te nhat lich su
Ngày 28/1/1986, tàu con thoi Challenger thực hiện sứ mệnh lịch sử tại trung tâm vũ trụ Kennedy, Florida, Mỹ. Khi đó, con tàu này chở 7 thành viên phi hành đoàn bao gồm: Christa McAuliffe, Gregory Jarvis, Judy Resnik, chỉ huy Dick Scobee, Ronald McNair, phi công Michael Smith và Ellison Onizuka.
Tuy nhiên, sau khi rời bệ phóng 73 giây, tàu Challenger phát nổ, khiến toàn bộ 7 phi hành gia thiệt mạng. Thảm kịch tàu con thoi này đã gây chấn động nước Mỹ cũng như dư luận thế giới. Sau một thời gian điều tra thảm họa không gian này, nguyên nhân vụ tai nạn được xác định là do các vòng đệm bằng cao su bên trong tên lửa đẩy hư hại vì nhiệt độ xuống thấp vào đêm trước diễn ra vụ phóng. Chính sự cố này đã gây rò rỉ khí rất nóng áp suất cao từ tên lửa. Nó thổi thẳng vào bình nhiên liệu gắn ngoài của tàu, gây thủng bình trước khi nổ.
Thảm họa tàu con thoi Columbia năm 2003
Giai ma nhung tham hoa khong gian toi te nhat lich su-Hinh-2
Ngày 1/2/2003, tàu con thoi Columbia của Mỹ chở theo 7 phi hành gia thực hiện sứ mệnh lịch sử đã gặp tai nạn thảm khốc. Cụ thể, khi đang chuẩn bị đáp xuống Trung tâm không gian Kennedy, tàu con thoi Columbia vỡ tan ở độ cao khoảng 19 km trên bầu trời bang Texas.
Theo báo cáo điều tra của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), nguyên nhân vụ tai nạn được xác định là do một lỗ trên cánh trái của tàu, được tạo ra sau khi miếng gốm cách nhiệt va vào cánh trong lúc tàu được phóng 16 ngày trước đó. Thảm kịch tàu con thoi thảm khốc này đã khiến toàn bộ 7 người trong phi hành đoàn tử nạn.
Thảm kịch tên lửa ở Tây Xương, Tứ Xuyên, Trung Quốc năm 1996
Giai ma nhung tham hoa khong gian toi te nhat lich su-Hinh-3
Vào ngày 15/2/1996, một thảm kịch kinh hoàng đã xảy ra tại Tây Xương, Tứ Xuyên, Trung Quốc khiến 6 người thiệt mạng. Vào ngày hôm đó, Bắc Kinh thực hiện vụ phóng tên lửa. Tuy nhiên, vụ phóng tên lửa gặp thất bại và nó đã rơi xuống gần một ngôi làng gây hậu quả nghiêm trọng.
Sau khi xảy ra vụ tai nạn, chính quyền Bắc Kinh thông báo có 6 người thiệt mạng do tên lửa rơi. Tuy nhiên, một số chuyên gia phương Tây cho rằng, số nạn nhân còn cao hơn nhiều, thậm chí là hàng trăm người bởi việc phóng tên lửa gặp thất bại đã san phẳng nhiều nhà cửa trong bán kính hàng trăm mét.
Video năm 2018, vệ tinh Việt Nam sẽ vào vũ trụ (nguồn: VTC):
Tâm Anh (theo The Richest)