Giải mã nụ cười muôn đời bí ẩn của Mona Lisa

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, họa sỹ kỹ thuật số người Anh đã sử dụng công nghệ hiện đại để giải mã nụ cười bí ẩn của Mona Lisa.

Kiệt tác nghệ thuật Mona Lisa của danh họa Leonardo da Vinci nổi tiếng thế giới với bí ẩn khó giải về nụ cười của người phụ nữ trong tranh.
Để giải mã nụ cười bí ẩn của Mona Lisa, kênh truyền hình Yesterday của Anh đã thực hiện một dự án mỹ thuật kỹ thuật số nhằm phục dựng những bức tranh chân dung cổ điển theo phong cách "ảnh tự sướng" hiện đại.
Giai ma nu cuoi muon doi bi an cua Mona Lisa
 Người mẫu được trang điểm và tạo dáng trong tư thế giống bức tranh gốc Mona Lisa nhất.
Họa sỹ kỹ thuật số Quentin Devine phụ trách một nhóm thực hiện dự án gồm: nhiếp ảnh gia, nhà tạo mẫu và nghệ sỹ trang điểm nhằm phục dựng 4 bức họa cổ điển. Bốn bức tranh gồm có: kiệt tác "Mona Lisa" của danh họa Leonardo da Vinci, 2 bức chân dung tự họa của Rembrandt và Raphael và bức The Blue Boy của Thomas Gainsborough.
Đầu tiên, các nhà tạo mẫu và nghệ sỹ trang điểm tạo hình cho người mẫu. kế đến, họ chụp ảnh người mẫu với tư thế gần giống bức chân dung gốc nhất. Cuối cùng, họa sỹ kỹ thuật số sẽ hoàn thiện bức ảnh.
Giai ma nu cuoi muon doi bi an cua Mona Lisa-Hinh-2
Bức tranh nổi tiếng "Mona Lisa" được dựng lại theo phong cách ảnh hiện thực. Ảnh: Flikr/TaylorHerring.
Nhóm thực hiện tập trung vào việc mô phỏng cách tạo dáng, ánh sáng, kết cấu và bố cục tổng thể của bức tranh để tạo ra bản sao chi tiết nhất có thể so với bức họa gốc nhưng vẫn giữ phong cách ảnh hiện thực. Để hoàn thành mỗi bức chân dung, nhóm dự án mất 36 tiếng.
"Trong nhiều thế kỷ, chúng ta mất nhiều thời gian để tìm hiểu biểu cảm khuôn mặt mơ hồ của Mona Lisa là mỉm cười hay cau có. Tuy nhiên, tác phẩm phục dựng đã cho thấy đó thực sự là một nụ cười và có lẽ nàng Mona Lisa còn đẹp hơn trong tranh vẽ của Leonardo da Vinci", Tổng giám đốc Adrian Wills của kênh truyền hình Yesterday cho biết.
Tâm Anh (theo Mirror)