Giáo sư Hoàng Tụy: Cả một đời tâm huyết với giáo dục Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Không chỉ nổi tiếng trong lĩnh vực toán học, giáo sư Hoàng Tụy còn được biết là một người tâm huyết với nền giáo dục Việt Nam khi đưa ra một số kiến nghị cải cách giáo dục được giới chuyên gia đánh giá cao.

Thông tin Giáo sư Hoàng Tụy mới qua đời vào ngày 14/7 vừa qua khiến nhiều người đau buồn, thương tiếc. Sinh thời, giáo sư Hoàng Tụy để lại nhiều dấu ấn sâu đậm trong nền giáo dục Việt Nam.
Vào những năm 1950, giáo sư Hoàng Tụy từng có thời gian lên chiến khu Việt Bắc. Tại đây, ông trở thành một trong những thầy giáo dạy toán giỏi nhất ở vùng tự do. Những bài giảng của ông dễ hiểu khiến các học sinh dễ tiếp thu. Giáo sư Hoàng Tụy đã "truyền lửa" niềm đam mê toán học cho học sinh, giúp ươm mầm thế hệ tương lai của đất nước. Thêm nữa, trong thời gian này, giáo sư Hoàng Tụy đã viết nhiều bài quan trọng góp phần xây dựng nền giáo dục non trẻ của Việt Nam.
Giao su Hoang Tuy: Ca mot doi tam huyet voi giao duc Viet Nam
 Chân dung Giáo sư Hoàng Tụy. 
Đến năm 1955, giáo sư Hoàng Tụy, 28 tuổi, được Chính phủ cử làm Trưởng ban cải cách hệ thống các trường trung học. Theo đó, ông có nhiều đóng góp quan trọng đối với sự nghiệp giáo dục của đất nước.
Chính vì điều này, ông luôn trăn trở với những vấn đề giáo dục của nước nhà. Những bài viết thể hiện quan điểm của giáo sư Hoàng Tụy đăng trên các báo về các vấn đề nổi cộm trong giáo dục gây tiếng vang lớn.
Cũng chính ông là người nhiều lần viết thư góp ý gửi Bộ GD&ĐT, Chính phủ với mong muốn có một nền giáo dục chất lượng hơn, tốt hơn. Ông chỉ ra vấn đề cấp bách số 1 cần phải giải quyết của giáo dục là chính sách đối với giáo viên. Theo giáo sư Hoàng Tụy, tiền lương thấp ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của nhà giáo nên họ phải làm thêm những công việc khác để trang trải cuộc sống. Đây được xem là vấn đề ảnh hưởng lớn đến hệ thống giáo dục. Vì vậy, giáo sư Hoàng Tụy đưa ra kiến nghị về cải cách giáo dục. Trong bản kiến nghị, ông chỉ ra 4 vấn đề chính cần giải quyết trong cuộc Cải cách giáo dục gồm:
1. Cải thiện cơ bản chính sách đối với người thầy.
2. Cải cách hệ thống giáo dục phổ thông và dạy nghề.
3. Thay đổi căn bản cung cách học và thi, xoá bỏ khổ dịch thi cử nặng nề, tốn kém mà kém hiệu quả
4. Chuyển giáo dục ĐH theo hướng hiện đại hóa và hội nhập quốc tế...
Nói về "căn bệnh" tàn phá giáo dục Việt Nam, giáo sư Hoàng Tụy nhận định từ lâu, giáo dục đã trở thành chỗ nghẽn lớn nhất trong sự phát triển của đất nước. Vì vậy cải cách giáo dục toàn diện và triệt để theo tinh thần các nghị quyết gần đây của Đảng là đòi hỏi bức thiết của cuộc sống. Đã đến lúc không còn có thể tiếp tục kiểu đổi mới nửa vời, vụn vặt, chắp vá, không có hệ thống, đã kéo dài hàng chục năm qua".
Theo giáo sư Hoàng Tụy, trong hiện tình đất nước có vô vàn khó khăn, nhưng đây cũng là thời cơ để giáo dục có thể lột xác, từ một kiểu giáo dục nặng tính giáo điều, lạc hậu và lạc điệu với thời đại và thế giới, tiến lên một nền giáo dục khai sáng, lành mạnh, trung thực, hiện đại, phù hợp xu thế tiến hóa chung của nhân loại và đáp ứng lợi ích tối cao của đất nước.
Những điều này cho thấy giáo sư Hoàng Tụy là người vô cùng tâm huyết đối với giáo dục Việt Nam. Tấm lòng và sự nhiệt tình của ông được các thế hệ sau kính trọng, ngưỡng mộ và là tấm gương sáng để mọi người noi theo.
Tâm Anh (TH)